Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu hoa quả qua biên giới: Dở khóc, dở cười
29 | 06 | 2009
Hết vụ dưa, các chủ buôn vải, thanh long, chuối xanh… lại thấp thỏm lo âu vì thi thoảng bên kia biên giới lại chật bến, tắc đường làm chất lượng hàng hóa giảm sút, sụt giá.

Khi chúng tôi hỏi về việc hàng hoa quả tái diễn cảnh ách tắc ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), ông Nguyễn Hữu Vượng, Chi Cục trưởng Hải quan Tân Thanh xác nhận, cách đây vài ngày, có khoảng ba chục xe ô tô trọng tải lớn phải nằm chờ ở bãi kiểm hóa vì bên kia biên giới kiểm tra gắt gao chất lượng hàng hóa cũng như kiểm tra sức khỏe chủ hàng, lái xe vì cho rằng nước ta đang có dịch cúm A/ H1N1.

Một chủ xe người Quảng Nam cho biết, ở Trung Quốc bãi kiểm hóa nhiều nhưng họ chỉ bố trí một điểm cân, giao nhận hàng nên rất chật chội, thành ra cứ phải đợi. Có hôm từ sáng đến quá trưa mà chưa giao được hàng.

Nhìn trời oi bức, nắng nóng mà xót ruột, dưa hấu còn đỡ, chứ chuối thì chín, úa rất nhanh. Chủ buôn bên họ khái tính, thải loại không thương tiếc những quả không đạt.

Nhiều người lỗ chổng vó lại phải lo chỗ đổ hàng thải loại. Ông T, lái xe đường dài thường xuyên qua chợ Pò Chài (Trung Quốc) cho biết, ngoài việc lo giữ hàng vì mất cảnh giác là kẻ xấu leo lên xe, cắt bạt, lấy hàng, lại phải đối mặt nỗi khổ tìm nơi đi vệ sinh.

Đã có nhiều người bị phạt 50 tệ (tiền Trung Quốc, tương đương 130 ngàn đồng) vì tội tè ở góc núi. Còn đại tiện bậy thì bị phạt 500 tệ/lần. Hàng hóa của ta xuất khẩu sang phải chịu đủ các loại phí, trung bình mỗi xe hàng chi từ 2-3 triệu đồng tiền bến bãi, bốc xếp, kiểm dịch... 



Nguồn: www.tienphong.vn
Báo cáo phân tích thị trường