Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Diệp Kỉnh Tần nêu thực trạng, mặc dù hiện đang là thời điểm các nhà máy đường vào vụ ép mía nhưng giá đường trong nước lại đang đứng ở mức cao hơn giá thế giới và có xu hướng tiếp tục leo thang. Theo ông Tần, nguyên nhân của tình trạng trên một phần do các nhà máy sản xuất đã đầu cơ đường.
Không đồng tình với nhận định của ông Tần, hầu hết lãnh đạo các nhà máy đường lớn như Công ty đường Lam Sơn, Công ty TNHH công nghiệp KCP VN... lại đổ lỗi do thời tiết khắc nghiệt dẫn đến sản lượng mía giảm, nhà máy thiếu nguyên liệu, sản lượng đường sản xuất trong nước không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng, các yếu tố đầu vào tăng cao, giá đường thế giới liên tục leo thang, và thậm chí là đường nhập lậu giảm. Ông Tần tỏ ra gay gắt: “Trong kho của các nhà máy hiện còn tồn 137 ngàn tấn, nhu cầu tiêu dùng bình quân trong nước là 130 ngàn tấn/tháng. Từ nay đến Tết Nguyên đán chúng ta sản xuất thêm được 100 ngàn tấn nữa như vậy về cung là không có vấn đề gì cả.
|
Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cho biết, theo tính toán, năm 2010 cả nước sẽ thiếu hụt trên dưới 300 ngàn tấn đường phục vụ tiêu dùng nội địa. Hiện Bộ Công thương đã phân giao hạn ngạch đợt 1 là 129 ngàn tấn trong tổng số 150 ngàn tấn cho các doanh nghiệp nhập khẩu. 21 ngàn tấn sẽ phân giao trong thời gian tới, căn cứ vào diễn biến thị trường và đợt này sẽ chủ yếu cấp cho các doanh nghiệp cần mua đường nguyên liệu như sản xuất bánh kẹo, sữa... 150 ngàn tấn nữa cũng sẽ được phân giao vào thời điểm hợp lý. |
|
Theo quy định với giá bán đường như hiện nay là 15 - 16 ngàn đồng/kg, các anh phải mua mía cho nông dân khoảng trên 900 đồng/kg nhưng thực tế người dân đang phải bán mía với giá thấp hơn giá đó, thậm chí có nơi chỉ ở mức 500 - 600 đồng/kg. Các anh cứ than vãn, nhưng tôi biết, năm 2009, trung bình mỗi công ty đường thu lãi khoảng 50 tỉ đồng. Thôi, các anh đừng “bóp cổ” nông dân và người tiêu dùng nữa. Tôi đề nghị các anh bán đường không được cao hơn giá đường thế giới”.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần yêu cầu: “Các nhà máy phải ổn định giá đường bằng việc cam kết không bán với giá cao hơn giá thế giới. Cụ thể, đường RS giá dưới 15.000 đồng/kg, đường RE là dưới 16.500 đồng/kg. Giá này không thiệt cho ai, nông dân được lợi, doanh nghiệp cũng được lợi và người tiêu dùng cũng chấp nhận được”. Theo ông Tần, nếu Hiệp hội Mía đường VN không điều hành được, các nhà máy vẫn bán đường giá quá cao, Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho nhập đường thương mại, miễn 100% thuế để bình ổn thị trường. Ông Tần cũng yêu cầu Hiệp hội các nhà bán lẻ VN phải giám sát chặt chẽ khâu bán lẻ của các siêu thị, cửa hàng, không để giá bán lẻ đường quá cao như hiện nay. “Nhà máy đường bán giá cao cũng chỉ 16 - 18 ngàn đồng/kg nhưng người dân phải mua ở siêu thị giá tới 22 ngàn đồng/kg là không hợp lý”, ông Tần nói.