Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Sữa ngoại: chi phí quảng cáo quá cao
02 | 04 | 2010
Theo báo cáo khảo sát về giá và chi phí cấu thành giá sữa của Cục Quản lý giá Bộ Tài chính, nếu giảm được các chi phí quảng cáo và tiếp thị (khống chế được chi phí quảng cáo ở mức 10% doanh thu) thì giá thành sữa ngoại ở VN có thể giảm được tới 30%.

Thực tế nhiều doanh nghiệp sữa ngoại đã dùng tới trên 60% tổng chi phí để quảng cáo, tiếp thị. Như chi phí bán hàng trên tổng chi phí sáu tháng đầu năm 2009 của Công ty TNHH phân phối Tiên Tiến (nhà phân phối các sản phẩm sữa do Công ty Mead Johnson nhập khẩu) đã lên tới 85%, trong đó chi phí tiếp thị - quảng cáo tăng lên 42,7% so với 21,2% năm 2008.

Trong khi đó, theo Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại Bộ Công thương, hiện giá sữa bột nguyên liệu nhập về cảng khoảng 65 triệu đồng/tấn (tương đương 65.000 đồng/kg). Sau khi cộng tất cả chi phí khác, giá sữa khoảng 100.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, hiện nay giá sữa thường bị đẩy lên mức trên dưới 400.000 đồng/kg. Đặc biệt, tại thời điểm “sale off” và yếu tố cận đát, các nhà sản xuất nước ngoài có thể giảm giá thành tới 50%, giúp các nhà nhập khẩu nhập nhiều loại sữa hộp có giá rất thấp, nhưng giá sữa đến tay người tiêu dùng vẫn không có dấu hiệu giảm.

Theo Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại, cần có nhiều biện pháp quản lý giá sữa, trong đó có việc yêu cầu  các hãng sữa khi điều chỉnh giá phải giải trình giá nhập khẩu (có chứng thực qua tờ khai nhập khẩu và thông báo thuế).



Theo Tuổi Trẻ Online
Báo cáo phân tích thị trường