Theo ông Krainy, 3 năm qua sản lượng thủy sản của Nga liên tục tăng nhưng các sản phẩm thủy sản nội địa chỉ chiếm 77% lượng thủy sản được bán ở các cửa hàng bán lẻ.
Năm ngoái, sản lượng thủy sản của Nga đạt kỷ lục và có khả năng tiếp tục chạm đỉnh trong năm nay. Nếu nghề cá tiếp tục phát triển với tốc độ này, chỉ tiêu đến năm 2020 đảm bảo 80% nguồn cung là thủy sản nội địa sẽ đạt được vào năm 2013 - 2014.
Ông Krainy cho biết, việc lập chuỗi cửa hàng bán lẻ là một biện pháp can thiệp thị trường. Tuy nhiên, đây không phải là biện pháp can thiệp có sự hỗ trợ về tài chính mà là một biện pháp can thiệp về thương mại. Các nhà kinh doanh được tiếp cận với khoản vay ngân hàng và các nguồn tín dụng. Hiện họ đang thâm nhập thị trường và thu mua thủy sản từ các đại lý có liên kết với ngư dân. Năm 2010, giá thủy sản tăng 2,3%. Tháng 6/2011, giá thủy sản tăng 1%. Do áp dụng biện pháp can thiệp hàng hóa và mở chuỗi cửa hàng bán lẻ giống như một hệ thống giao dịch thay thế nên giá thủy sản tới tay người tiêu dùng cuối cùng có thể giảm 15% trong khi quyền lợi của ngư dân vẫn được đảm bảo.
Hiện Nga có 70 cửa hàng bán lẻ thủy sản ở 34 khu vực. Chuỗi cửa hàng này thực chất là một mạng lưới liên bang mặc dù về pháp lý, chúng là những cơ sở kinh doanh nhỏ hoạt động độc lập dưới một thương hiệu chung. Đây không phải là những công ty độc quyền và liên kết với nhau. Mỗi khu vực có cửa hàng kinh doanh riêng cả quy mô vừa và nhỏ.
Theo Vasep