Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Chilê: Xuất khẩu thủy sản sang EU tăng
04 | 11 | 2011
Theo Ủy ban Thương mại Chilê (Pro Chile) thuộc Bộ Ngoại giao Chilê, XK thực phẩm của Chilê sang thị trường EU tăng 42% trong 5 năm gần đây. Giá trị XK thực phẩm tăng từ 1,618 tỷ USD năm 2006 lên 2,304 tỷ USD năm 2010. Trong đó, XK hoa quả (tươi, đông lạnh và sấy khô) chiếm 34%, rượu 29% và thủy sản 16%.

Trừ năm 2009 XK giảm do khủng hoảng tài chính toàn cầu, XK thực phẩm và đồ uống của Chilê trong giai đoạn 2000 – 2010 luôn tăng ổn định, đạt mức tăng trưởng 137%. Năm 2010, tổng giá trị XK của Chilê đạt 11,7 tỷ USD. Kết quả này đã đưa Chilê vào nhóm 10 nước XK thực phẩm hàng đầu thế giới. Dự kiến Chilê sẽ đạt giá trị XK 20 tỷ USD vào năm 2015.

Theo đà này, Chilê tiếp tục đẩy mạnh XK thực phẩm sang EU. Đại sứ Chilê tại Đức, Jorge O’Ryan, phát biểu tại Hội chợ triển lãm thực phẩm ANUGA 2011 tổ chức tại Cologne (Đức), “Chúng tôi nhận thấy cần phải nỗ lực rất nhiều để đạt được bứt phá trong sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, thực hiện sản xuất bền vững nhằm tạo ra nguồn cung cấp thực phẩm an toàn. Cụ thể, cần đầu tư vào công nghệ trong chăn nuôi và trồng trọt, đào tạo lực lượng lao động để sản xuất chuỗi sản phẩm có giá trị cao và có mối liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến tiêu thụ.

Hiện EU là thị trường tiêu thụ thực phẩm lớn thứ hai của Chilê và thực phẩm Chilê rất có triển vọng phát triển tại thị trường này. Giám đốc Chilealimentos, Antonio Dominguez, cho biết “Tôi đã nghĩ sẽ chỉ tìm thấy ở ANUGA những khách hàng đang bi quan về tình hình kinh tế tại Châu Âu. Có nhiều khả năng họ không muốn mua hàng hoặc không ký các hợp đồng cung cấp dài hạn.

Tuy nhiên, khi tham dự hội chợ, mọi lo ngại của tôi đều không còn, các đối tác Châu Âu vẫn tiếp tục mua hàng nên thực phẩm của Chilê sẽ có tương lai hứa hẹn tại đây”. Theo ông Dominguez, ngành thực phẩm của Chilê có nhiều lợi thế để cạnh tranh với các nhà sản xuất thực phẩm tại Châu Âu. Chính phủ Chilê đang đẩy mạnh XK và tiếp tục tấn công vào các lĩnh vực có nhu cầu tiêu thụ cao tại Châu Âu như thực phẩm chức năng, thực phẩm sinh thái, các sản phẩm yêu cầu chứng nhận Halal, Kosher, hoặc yêu cầu cạnh tranh công bằng.

Theo Vasep



Báo cáo phân tích thị trường