Lần thứ hai từ đầu năm đến nay, các hãng sữa đồng loạt tăng giá. Cuối năm 2013, các nhà cung cấp sữa ngoại như Abbott, Mead Johnson đã “nhanh chân” thông báo tăng giá một loạt sản phẩm sữa từ 5 đến 7%. Đến đầu tháng 2, một số nhà cung cấp sữa nội như Vinamilk, Nutifood, Cô gái Hà Lan cũng đồng loạt thông báo tăng giá từ 5 đến 10% các loại sữa bột, sữa nước, sữa chua. Cụ thể, sữa: Cô gái Hà Lan nước tăng 7%; TH True milk tăng 9%; Vinamilk bột tăng 10%, Vinamilk nước tăng 7%; Nutifood tăng 10% trên tất cả dòng sản phẩm. Với mức tăng trên, hiện sữa tươi Vinamilk tăng từ 290.000 đồng/thùng lên 310.000 đồng/thùng; sữa tươi TH True milk tăng từ 245.000 đồng/thùng 10 lốc lên 320.000 đồng/thùng 12 lốc; các dòng sữa bột Cô gái Hà Lan tăng bình quân từ 20.000 đến 40.000 đồng/hộp. Với xu hướng giá sữa tăng nhanh như hiện nay, người tiêu dùng vẫn là đối tượng chịu thiệt hại nhiều nhất vì khó dừng mua hoặc đổi sang sản phẩm khác do con cái họ đã quen sử dụng sản phẩm trước đó.
Sữa tăng giá, không chỉ người tiêu dùng bức xúc, ngay đến những người kinh doanh mặt hàng này cũng gặp khó khăn trong việc bán hàng. Theo một số cửa hàng, đại lý sữa, mỗi khi sữa tăng giá, nhiều người tiêu dùng tranh thủ thời điểm cửa hàng chưa tăng giá bán để mua sữa với số lượng nhiều, nhưng sau đó thì sức mua giảm mạnh. Có lẽ vì giá sữa quá cao nên người tiêu dùng cũng tính toán, dè dặt hơn trước khi mua. Họ đến nhiều cửa hàng, so sánh giá rồi mới quyết định mua sữa. Vì vậy, các cửa hàng phải cân nhắc trước khi niêm yết giá để không mất khách hàng.
Trước mỗi đợt tăng giá bán, các nhà cung cấp sữa đều lấy lý do giá nguyên liệu nhập khẩu tăng cao nên phải tăng giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, theo một đại lý kinh doanh sữa, lợi nhuận thu về hàng năm của các nhà sản xuất sữa rất lớn nhưng vẫn không ngừng lấy lý do tăng giá, đẩy phần khó cho người tiêu dùng và các đại lý kinh doanh. Nếu Nhà nước quản lý giá sữa chặt chẽ và quyết liệt hơn thì người tiêu dùng sẽ “dễ thở” hơn.
Nguồn: chinhphu.vn