Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Gia tăng cạnh tranh trên thị trường sữa chua
14 | 04 | 2014
Tuy doanh thu mới chỉ bằng 1 phần nhỏ so với sữa tươi nhưng theo đánh giá thì trong vài năm tới thị trường sữa chua Việt có thể có thêm nhiều bước phát triển về quy mô. Với tiềm năng như vậy, đã có thêm khá nhiều công ty nội, ngoại đầu tư vào thị trường này như TH True Milk, Ba Vì, Kinh Đô, Công ty cổ phần sữa quốc tế (IDP)… Hứa hẹn tăng sức cạnh tranh trong thị trường sữa chua Việt Nam.

Doanh số sữa chua toàn thị trường Việt Nam theo số liệu thống kê của Euromonitor năm 2012 là 5.737 tỷ đồng, đến năm 2013 con số này đã tăng lên trên 12.000 tỷ đồng, tuy nhiên, quy mô thị trường của sản phẩm này còn khá nhỏ so với dòng sản phẩm sữa tươi, chỉ bằng khoảng 20%.  So với nhiều quốc gia khác, tỷ lệ này vẫn còn khá nhỏ, ví như tại Pháp tỷ lệ này là 80/20, ở Singapore là 70/30 và Thái Lan khá cân bằng  50/50.  

Tuy hiện tại thói quen sử dụng sữa chua của người tiêu dùng còn chưa nhiều nhưng theo dự báo của nhiều chuyên gia, thị trường sữa chua Việt có thể giữ mức 20% trong khoảng 10 năm tới. Quy mô thị trường này cũng sẽ dần tăng lên và cân bằng với sữa tươi. Trong khoảng 4-5 năm nữa tỷ lệ giữa 2 thị trường này có thể đạt đến mức cân bằng 50:50. Với khá nhiều những tiềm năng phát triển nên nhiều doanh nghiệp nội, ngoại cũng đã không bỏ qua cơ hội đầu tư vào thị trường này. 
 
Những sản phẩm trên thị trường sữa chua Việt hiện gồm sữa chua ăn, sữa chua uống . Trong đó mỗi dòng sản phẩm lại bao gồm nhiều nhãn hàng khác nhau và ngày càng trở nên đa dạng và chia làm nhiều phân khúc: theo đối tượng (cho người lớn, cho trẻ em); theo giá trị (hàng cao cấp, hàng bình dân).  
Sản phẩm sữa chua Việt Nam đầu tiên là của Vinamilk và chính thức có mặt trên thị trường từ năm 1993. Theo bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk hiện doanh nghiệp này đang nắm giữ 90% thị phần sữa chua trên thị trường. Năm 2012  doanh thu mặt hàng này đã tăng đến 99% so với năm 2011. Hiện nay Vinamilk vẫn đang chiếm thế độc tôn trên thị trường sữa chua ăn với số lượng điểm bán, tủ mát phủ rộng trên toàn quốc. Vinamilk cũng đã phát triển khá nhiều sản phẩm sữa chua khác nhau như: sữa chua thường, probi, nha đam, hoa quả… 
 
Tuy nhiên, 1-2 năm trở lại đây những nhãn hàng sữa chua của nhiều doanh nghiệp như Ba Vì, TH True Milk, Kinh Đô, IDP… cũng đã gia nhập thị trường, làm tăng thêm tính cạnh tranh cho sản phẩm này. Trong đó, những sản phẩm sữa chua của công ty Kido cũng đã hiện diện từ năm 2006. Công ty này cũng đã mua cổ phần của Nutifood, Tribeco để phát triển thị trường, đồng thời Kido cũng sử dụng 100.000 điểm bán lẻ có sẵn của Tập đoàn bánh Kinh Đô để đưa sản phẩm thuộc phân khúc sữa chua cao cấp và sữa chua dành cho trẻ em đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, doanh thu từ sữa chua hiện cũng chỉ chiếm khoảng 4% doanh thu của cả tập đoàn Kinh Đô (số liệu ước tính đến năm 2016) nên những sản phẩm của hãng này cũng chưa thể chiếm thị phần lớn trên thị trường. 
 
Thị trường sữa chua trở nên sôi động hơn khi năm 2013, liên tiếp các sản phẩm sữa chua của các công ty nêu trên góp mặt vào thị trường. Đối với loại sữa chua ăn Ba Vì, tuy đã được nhiều người tiêu dùng chọn lựa nhiều hơn các sản phẩm khác nhưng hầu như chỉ phân phối, tiêu thụ tại thị trường phía Bắc. Vì thế, tháng 1/2013 IDP đã ra mắt sản phẩm sữa chua mang thương hiệu Love In Farm, dù cũng đã có những chiến dịch quảng cáo trên truyền hình, nhưng sự nhận diện sản phẩm này trên thị trường cũng chưa mấy khả quan. Trong khi đó, đến cuối 2013 TH True Milk cũng ra mắt thị trường 3 dòng sản phẩm gồm sữa chua ăn, sữa chua uống men sống, sữa chua uống tiệt trùng, bổ sung thêm nhiều loại trái cây tự nhiên. Tiếp đó, tháng12/2013, Công ty CP Đầu tư Phát triển Thương mại Delys cũng cho ra mắt 2 dòng sản phẩm sữa chua cao cấp mới Jogole và Zottis vốn đã có thương hiệu tại nhiều nước châu Âu. 
 
Ngoài ra, thị trường này cũng đa dạng không kém các sản phẩm sữa tươi, sữa bột khi còn có một số phẩm hàng xách tay, nhập khẩu từ Nhật Bản, Đức, Thái… và một số nước châu Âu bao gồm 1 số loại sữa chua uống đóng hộp và sữa chua ăn dạng vỉ.  Trung bình 1 hộp sữa chua ăn nhập khẩu có giá từ 11.000- 25.000 đồng/hộp, sữa chua uống từ 15.000- 30.000 đồng/hộp, đắt hơn hẳn so với những dòng sản phẩm trong nước. Tuy nhiên, do sữa chua là mặt hàng có hạn sử dụng không dài (tại Đức hạn dùng chỉ là 1 tháng), việc nhập khẩu lại tốn thời gian và cần bảo quản lạnh  nếu không sẽ dễ bị biến chất,  hư hỏng nên không phải doanh nghiệp nhập khẩu nào cũng mặn mà với dòng sản phẩm này, vì thế sữa chua ngoại dù đa dạng chủng loại nhưng số lượng cũng hạn chế. 
 
Với sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu mới, trong thời gian tới thị phần trên thị trường sữa chua có thể thay đổi, chưa kể khi quy mô của thị trường sữa chua liên tục gia tăng cũng sẽ cạnh tranh trực tiếp với thị trường sữa tươi. Hiện tại, các sản phẩm của Vinamilk vẫn đang chiếm ưu thế hơn hẳn.
 
Nguồn: http://songmoi.vn
 


Báo cáo phân tích thị trường