Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thị trường thủy sản trực tuyến của Trung Quốc bùng nổ
07 | 11 | 2016
Doanh số bán hàng thủy sản trực tuyến tại Trung Quốc, chủ yếu là thủy sản đông lạnh, được dự báo tăng trưởng đến 300%/năm trong năm 2016 – 2017 tại một số website phổ biến. Tại Hội thảo Thủy sản Trung Quốc thường niên, các chuyen gia ngành đã chỉ ra khuynh hướng tăng mạnh bán hàng thủy sản trực tuyến trong những năm gần đây

Hơn 80 – 90% thủy sản bán trực tuyến tại Trung Quốc là thủy sản đông lạnh, được vận chuyển tới khách hàng với quảng cáo “tươi và ngon” là một thách thức đối với những người bán hàng trực tuyến. Vận chuyển các sản phẩm tươi đã được một số doanh nghiệp cải thiện trong năm 2016 so với những năm trước đây.

Thị trường cũng có sự gia nhập mới của một số nhà bán lẻ lớn. Ví dụ, công ty thương mại điện tử Alibaba đã thông báo đầu tư vào một sàn giao dịch Gfresh trong Triển lãm thủy sản Trung Quốc tổ chức tại Thanh Đảo. Alibaba cũng cho ra mắt dịch vụ trực tuyến có tên gọi “Mr.Fresh” hồi tháng 3/2016. Bất chấp tên gọi này, hầu hết sản phẩm bán tạiMr.Fresh là hàng đông lạnh.

Một cửa hàng trực tiếp cho phép các nhà cung cấp bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng Trung Quốc nhưng sử dụng dịch vụ ngoài để phân phối và vận chuyển, cũng như các dịch vụ khách hàng khác. Tmall – một sàn thương mại điện tử khác của Alibaba, cung cấp các khuyến mại và một sản phẩm mới mỗi chủ nhật. Tmall bán hoa quả, thịt và thủy sản. Khác với Tmall, Mr.Fresh thu phí người cung cấp 2% cho dịch vụ hậu cần, phân phối và dịch vụ khách hàng, khi mua sản phẩm từ các nhà cung cấp chào bán trên Mr.Fresh.

Mr.Fresh cũng cho phép các nhà cung cấp quốc tế thử bán các sản phẩm của họ tại Trung Quốc, cả về cách đóng gói và hương vị đồ ăn. Mr.Fresh cung cấp một giải pháp để các công ty thực phẩm nước ngoài vượt qua các rào cản thương mại, cho phép một sự chuyển dịch thuận lợi hơn tới thị trường Trung Quốc. Mr. Fresh có khuynh hướng cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, giá cao.

Trong khi đó, Tmall Fresh là một sản giao dịch điện tử, nơi các nhà cung cấp có thể lập ra các cửa hàng trực tuyến để bán sản phẩm của mình, nhưng cần phải tự thực hiện hoạt động phân phối và vận chuyển.

Các cửa hàng trực tuyến lớn khác là Korean Shun Feng Express và Eagle cũng đã có thâm niên 11 năm hoạt động trên thị trường.

Thị trường cho các gói sản phẩm thủy sản sử dụng cho gia đình đang là một phân khúc trưởng mạnh, cần phải được phát triển ở cả phía nhà cung cấp và người mua, cũng như cho thương mại truyền thống.

Theo Undercurrent News



Gappingworld
Báo cáo phân tích thị trường