Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Sản lượng cà phê Brazil có thể giảm trong năm 2017
17 | 01 | 2017
Theo viện nghiên cứu Cepea, sản xuất cà phê Brazil được dự báo giảm trong năm 2017, có thể là yếu tố giúp duy trì giá cà phê ở mức cao. Cepea dự báo sản lượng cà phê của Brazil trong năm 2017 có thể giảm 20 – 30%

Cepea cho rằng mặc dù sản lượng cà phê Brazil và Colombia niên vụ 2016/17 được dự báo tăng nhưng dự trữ đầu kỳ cho niên vụ 2017/18 được dự báo vẫn ở mức thấp do giảm sản lượng cà phê tại Việt Nam và Indonesia. “Ngoài ra, tiêu dùng cà phê toàn cầu được dự báo tăng, là yếu tố hỗ trợ giá mạnh”, theo phát biểu của Cepea tại đại học Sao Paulo vừa qua. “Và mặc dù chưa có các ước tính chính thức về sản xuất cà phê năm 2017 của Brazil, những dấu hiệu ban đầu cho thấy khả năng giảm sản lượng”.

Một yếu tố củng cố cho dự báo giảm sản lượng khác là năm 2017 là năm sản lượng thấp theo chu kỳ sản lượng cao – thấp trong hoạt động sản xuất cà phê Arabica của Brazil, đồng thời, người trồng cà phê chặt hạ cây cà phê khi giá thấp hồi đầu năm 2016.

Cepea cũng nhấn mạnh khả năng vụ ra hoa tháng 9-10 sẽ chậm hơn thông thường, có thể làm gián đoạn giai đoạn phát triển quả.

Đối với cà phê Robusta, mặc dù mưa đã xuất hiện tại các khu vực trồng cà phê Robusta chủ lực như Espirito Santo sau 2 năm hạn hán liên tiếp nhưng Cepea vẫn thận trọng đưa ra nhận định về triển vọng phục hồi sản lượng. Sản xuất cà phê Robusta của Brazil trong năm 2017 sẽ không đạt mức cao do nhiều cây cà phê cần thêm thời gian để phục hồi sau hạn hán và nhiều cây đã bị bật gốc. Mưa lúc này sẽ chỉ thực sự mang lại lợi ích cho năm sản xuất 2018.

Cepea cũng cho rằng các nhà đầu tư đang lạc quan hơn về giá cà phê Arabica trong năm 2017 sau một năm 2016 đầy biến động. Các nhà đầu tư cũng cho rằng cà phê Arabica chất lượng thấp tiêp tục duy trì mức giá cao. “Sản xuất cà phê Robusta chưa phục hồi và với tình trạng này, các nhà rang xay sẽ tiếp tục sử dụng cà phê Arabica chất lượng thấp để thay thế cà phê Robusta trong công thức trộn.

Cepea cũng cho rằng triển vọng giá cà phê niên vụ 2017/18 sẽ dựa nhiều vào dự báo sản lượng cà phê Brazil giảm từ 20 – 30% so với niên vụ 2016/17, cao hơn mức dự báo giảm của các nhà bình luận khác.

Nhà xuất khẩu cà phê Brazil Terra Forte trong dự báo đầu tiên về sản lượng cà phê của nước này, sau đợt khảo sát thực địa, cho rằng sản lượng sẽ giảm 12% xuống còn 48,1 triệu bao, bao gồm sự giảm 13% sản lượng Arabica xuống còn 38,2 triệu bao.

Tuy nhiên, Procafe trong dự báo đưa ra hồi tháng 11 cho rằng sản lượng cà phê Brazil sẽ giảm hơn 20% chủ yếu dựa trên yếu tố hạn hán nghiêm trọng hồi năm ngoái sẽ làm giảm khả năng hấp thụ phân bón của cây, dẫn tới ảnh hưởng tiêu cực tới năng suất.

Trader I&M Smith cho rằng vẫn còn quá sớm để dự báo sản lượng cà phê Arabica Brazil năm 2017 nhưng nhiều ý kiến đồng thuận rằng Brazil nhiều khả năng sẽ có thêm một năm suy giảm sản lượng cà phê Robusta. Ngược lại, mưa diễn biến tốt tại các khu vực sản xuất cà phê Arabica trong 3 tháng qua có thể tiếp tục thúc đẩy sản lượng loại cà phê này.

Theo Agrimoney



Gappingworld
Báo cáo phân tích thị trường