Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Sản lượng cao su tự nhiên Ấn Độ giảm, ngành sản xuất lốp xe tiếp tục kêu gọi nới lỏng chính sách nhập khẩu
30 | 05 | 2018
Tháng 2/2018, sản xuất cao su tự nhiên của Ấn Độ giảm 16% so với cùng kỳ năm 2017. Ngành sản xuất lốp xe, tiêu dùng gần 70% tổng sản lượng cao su tự nhiên nội địa, tiếp tục kêu gọi chính phủ nới lỏng các chính sách nhập khẩu cao su tự nhiên.

Dữ liệu Hội đồng Cao su Ấn Đọ cho thấy sản lượng cao su tự nhiên tháng 2/2018 đạt 52.000 tấn, so với mức 62.000 tấn cùng kỳ năm 2017. Tiêu dùng cao su tự nhiên Ấn Độ trong 11 tháng đầu năm tài khóa 2017-18 đã vượt mốc 1 triệu tấn, đạt 1.003.060 tấn. Trong cùng kỳ, sản lượng cao su tự nhiên chỉ đạt 640.000 tấn, đưa thâm hụt cung – cầu cao su tự nhiên tại Ấn Độ đạt 360.000 tấn.

Ngành sản xuất lốp xe cho rằng mùa sản xuất cao su thấp điểm đã bắt đầu và sẽ kéo dài tới tận tháng 9, càng chồng chất khó khăn cho ngành này. Các nhà chức trách Hội đồng Cao su không bình luận về vấn đề này. Các đại diện ngành sản xuất lốp xe cho hay họ đã nỗ lực hết sức để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành sản xuất xe hơi, vận tải và khai khoáng. “Tuy nhiên, kế hoạch sản xuất thường xuyên bị sai trệch do thâm hụt cung – cầu cao su tự nhiên nội địa. 35% nhu cầu cao su tự nhiên tại Ấn Độ vẫn đến từ nguồn nhập khẩu”, theo Rajiv Budhraja, tổng giám đốc Hiệp hội Các nhà sản xuất lốp xe hơi nhận định.

Nguồn cung cao su tự nhiên nội địa không đủ đáp ứng nhu cầu mặc dù giá cao su tự nhiên nội địa Ấn Độ cao hơn giá cao su quốc tế tới 11%. Xuất khẩu cao su tự nhiên Ấn Độ suy giảm mạnh và toàn bộ ngành sản xuất cao su tự nhiên nội địa đang đổ vào ngành sản xuất lốp xe. Thuế nhập khẩu cao su tự nhiên của Ấn Độ cũng thuộc hàng cao nhất thế giới, gần 30%. Ngành sản xuất lốp xe Ấn Độ đề xuất cho phép nhập khẩu cao su tự nhiên phi thuế trong hạn ngạch tương đương lượng thâm hụt nói trên. “Ngành lốp xe cũng muốn dỡ bỏ các hạn chế, theo đó nhập khẩu cao su tự nhiên chỉ được phép thông quan tại hai cảng Chennai và Jawaharlal Nehru Port Terminal (Navi Mumbai)”.

Theo Business Standard (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường