Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá gạo Thái giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong năm 2018
22 | 06 | 2018
Giá gạo Thái Lan giảm xuống mức thấp nhất từ đầu đến nay do nhu cầu yếu và triển vọng nguồn cung tăng; đồng thời, giá gạo Ấn Độ cũng giảm do nhu cầu từ Bangladesh và châu Phi yếu.

Giá gạo Thái 5% tấm giảm xuống còn 390 – 400 USD/tấn trong tuần này, FOB Bangkok, từ mức 430 – 435 USD/tấn hồi tuần trước. Với mức giá gạo trung bình 395 USD/tấn trong tuần này, giá gạo xuất khẩu Thái Lan đang ở mức xấp xỉ mức giá trung bình 393 – 396 USD/tấn trong tuần bắt đầy từ 4/1. Sự kết hợp của nguồn cung dồi dào tại các nhà kho, các nhà máy tạm ngừng giao dịch, đồng Baht yếu đi so với đồng USD và vấn đề logistics chậm chạp trong mùa mưa đồng loạt gây áp lực giảm giá gạo.”Các nhà kho đều đang đầy đến tận nóc nhưng tàu lại chưa đến”, một thương nhân gạo Thái Lan cho hay. Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu 10 triệu tấn gạo trong năm 2018. Giá gạo Thái Lan có thể sẽ tiếp tục giảm do mùa thu hoạch mới chuẩn bị diễn ra vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 cho tới tháng 8, các thương nhân cho hay. “Nhu cầu vẫn ở mức thấp do mọi người đều chờ đợi xem liệu giá có tiếp tục giảm hay không”, một thương nhân khác cho hay.

Ngày 21/6, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan cho biết nhu cầu mua của các nước nhập khẩu lớn đủ mạnh để hấp thụ nguồn cung gạo Thái Lan và ổn định giá cho tới tháng 8. Bộ này cũng kỳ vọng vào một hợp đồng xuất khẩu 100.000 tấn gạo G2G với Trung Quốc, cũng như các hợp đồng tư nhân với các nhà nhập khẩu lớn tại Indonesia, Bangladesh và một số nước châu Phi.

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ – nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới hiện nay – cũng giảm trong tuần này do nhu cầu từ nước láng giềng Bangladesh cũng như các khách hàng tại châu Phi giảm. Hoạt động nhập khẩu gạo Ấn Độ của Bangladesh gần như đã dừng hẳn sau khi Bangladesh áp mức thuế nhập khẩu gạo 28% để hỗ trợ nông dân khôi phục sản xuất. “Bangladesh không còn là thị trường nhập khẩu gạo với mức thuế nhập khẩu gạo này”, một nhà xuất khẩu tại Kakinada thuộc bang miền nam Ấn Độ Andhra Pradesh cho hay. Ấn Độ là nhà cung cấp gạo lớn nhất cho Bangladesh trong năm 2017. Giá gạo đồ Ấn 5% tấm trong tuần này giảm 4 USD/tấn so với tuần trước, xuống còn 394 – 398 USD/tấn. Giá gạo Ấn Độ đã liên tục giảm trong những tuần gần đây do nhu cầu yếu, theo thông tin từ ông Nitin Gupta, phó chủ tịch kinh doanh gạo của Olam Ấn Độ cho hay.

Trong khi đó, giá gạo Việt 5% tấm giữ giá so với tuần trước, ở mức 450 – 455 USD/tấn. “Thị trường trầm lắng và không có hợp đồng mới ký kết trong những tuần gần đây, do giá gạo Việt Nam không ở mức cạnh tranh với các sản phẩm gạo Thái Lan”, một thương nhân tại thành phố Hồ Chí Minh cho hay. “Tôi nghĩ giá gạo sẽ gặp áp lực giảm trong những tuần tới do nguồn cung bổ sung từ vụ thu hoạch xuân hè đang diễn ra”.

Theo Reuters (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường