Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Một gã khổng lồ Brazil sắp đẩy mạnh xuất khẩu thịt heo sang Việt Nam
04 | 04 | 2022
Mới đây, Việt Nam đã cho phép một nhà máy ở bang Mato Grosso của hãng sản xuất thịt Brazil BRF SA xuất khẩu thịt heo sang thị trường nước ta.

ừa qua, nhà sản xuất thịt Brazil BRF SA cho biết công ty đã được phép xuất khẩu thịt heo sang Việt Nam từ một nhà máy nằm ở bang Mato Grosso. Theo hãng tin Reuters, BRF đặt kế hoạch tăng gấp đôi lượng hàng xuất khẩu sang Việt Nam trong thời gian tới.

“Việc Việt Nam chấp thuận cho BRF xuất khẩu thịt heo sang thị trường này là cơ hội cho chúng tôi phát triển trong một thị trường có vị trí địa lý chiến lược, phù hợp với kế hoạch mở rộng của công ty tại các trung tâm tiêu dùng lớn trên toàn cầu”, ông Luiz Tavares, Giám đốc đối ngoại của BRF nói.

 Thịt heo đông lạnh được bán trong các siêu thị của Việt Nam. (Ảnh: Hoàng Anh)

Trước đó, năm 2021, BRF đã xuất khẩu thịt heo sang Việt Nam từ một nhà máy ở thành phố Uberlandia thuộc bang Minas Gerais (Brazil), tuy nhiên công ty này không tiết lộ lượng xuất khẩu.

BRF dự kiến trong thời gian tới sẽ tập trung xuất khẩu các mặt hàng thịt có giá trị cao, đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng trong tầm nhìn đến năm 2030 của doanh nghiệp. Ngoài ra, BRF kỳ vọng đạt doanh thu hàng năm hơn 100 tỷ reais (tương đương 21 tỷ USD) trong thập kỷ tới. 

Theo dữ liệu từ nền tảng Genesus năm 2020, BRF là nhà sản xuất thịt heo lớn thứ 10 thế giới, với tổng đàn heo nái là 388.500 con.

Theo dữ liệu của chính phủ Brazil, năm 2021, Việt Nam là thị trường nhập khẩu thịt heo lớn thứ 5 của Brazil. Cụ thể, nước ta đã mua khoảng 45.000 tấn sản phẩm thịt heo từ Brazil, chiếm 4% tổng lượng xuất khẩu thịt heo của quốc gia Nam Mỹ.

“Chúng tôi kỳ vọng sản lượng thịt được tiêu thụ ở Đông Nam Á sẽ tăng trưởng đáng kể trong những năm tới và doanh nghiệp sẵn sàng đáp ứng nhu cầu này”, ông Tavares nói thêm.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Brazil là nhà cung cấp thịt heo đông lạnh lớn nhất cho Việt Nam, chiếm tỷ trọng 40%. Sau đó đến Nga với 22% và Đức với 13%…

Trong tháng 1, Việt Nam nhập khẩu 11.000 tấn thịt heo tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh, với trị giá 23,5 triệu USD, giảm 27% về lượng và trị giá so với tháng 12/2021. Như vậy, nhập khẩu thịt heo liên tục lao dốc kể từ tháng 8/2021.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định nhu cầu nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt sẽ khó tăng đột biến trong năm 2022 vì sức mua giảm, dịch vụ ăn uống ngoài gia đình phục hồi chậm, nguồn cung dư thừa.

Ngoài ra, việc chuỗi cung ứng đứt gãy, kèm theo chi phí vận chuyển tăng cũng kìm hãm nhập khẩu thịt trong năm 2022.



Theo Vietnambiz
Báo cáo phân tích thị trường