Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
BÁO CÁO TÌNH HÌNH XNK NLTS SANG THỊ TRƯỜNG HOA KỲ THÁNG 9/2022
14 | 10 | 2022

Nguồn: Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT (IPSARD)

TÌNH HÌNH CHUNG

TỔNG QUAN TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng đầu năm 2022, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu khoảng 9,7 tỷ USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2021, tăng 12% so với 7 tháng đầu năm 2022. Trong số các nhóm mặt hàng nông lâm thủy sản, Hoa Kỳ đang mua nhiều nhất gỗ và các sản phẩm từ gỗ, thủy sản, hạt điều, sản phẩm từ cao su của Việt Nam. Trong đó, gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 64,4%, thủy sản chiếm 16,9%, hạt điều chiếm 5,9% tổng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng nông sản sang Hoa Kỳ trong 8 tháng đầu năm nay.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Hoa kỳ trong tháng 8/2022 là gỗ và các sản phẩm gỗ (chiếm 64,9%), thủy sản (15,1%), hạt điều (5,7%). So với tháng 7/2022, các mặt hàng NLTS của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ có xu hướng giảm một số mặt hàng chính như: Rau quả giảm 1,9%, hạt điều giảm 14,2%, hạt tiêu giảm 4,9%. Một số mặt hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng như: Cao su tăng 10,2%, gạo tăng 1,3% (Chi tiết tại phụ lục đính kèm).

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang có kế hoạch mua 653,2 tấn các sản phẩm cá da trơn cho các chương trình hỗ trợ thực phẩm của chính phủ nước này. Đây là chương trình giúp cung cấp thức ăn cho người cao tuổi và người khuyết tật đủ điều kiện tham gia chương trình “Build Back Better” của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Mục tiêu của chương trình là chuyển đổi hệ thống thực phẩm nhằm mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, nhà sản xuất và cộng đồng nông thôn bằng cách cung cấp nhiều lựa chọn hơn, tăng khả năng tiếp cận và tạo thị trường mới cho các nhà sản xuất quy mô vừa và nhỏ.

Cơ quan liên bang Hoa Kỳ tuyên bố sẽ tiến hành đợt rà soát cuối kỳ 5 năm đối với thuế áp dụng với tôm Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam để bảo vệ tôm nội địa. Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ sẽ thực hiện rà soát theo Đạo Luật Thuế quan năm 1930 để xác định xem có thu hồi các lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với tôm nước ấm đông lạnh từ 4 nước, hay có khả năng tiếp tục hoặc có sự tái xuất hiện sự tổn thương tới ngành trong thời gian tới. Ngày rà soát chưa được xác định.

Hoa Kỳ hiện đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao nhất trong vòng 40 năm qua trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, giá nhiên liệu cùng một số hàng hóa gia tăng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Theo thống kê của Bộ Tài chính nước này, lạm phát tại nước Mỹ đã tăng lên mức 8,5% trong tháng 7. Tuy nhiên, con số này vẫn gần với mức đỉnh 40 năm được thiết lập vào tháng 6 ở mức 9,1%. Để đối phó lạm phát, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) năm nay đã nâng lãi suất 4 lần và tiếp tục tăng phụ thuộc vào nền kinh tế.

Báo cáo chi tiết xem tại đây.



Báo cáo phân tích thị trường