Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
BÁO CÁO TÌNH HÌNH XNK NLTS SANG THỊ TRƯỜNG HOA KỲ THÁNG 11/2021
13 | 12 | 2021

Nguồn: Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT (IPSARD)

TÌNH HÌNH CHUNG

TỔNG QUAN TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tính đến tháng 10/2021, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản (NLTS) lớn nhất của Việt Nam, chiếm 27,4% tổng xuất khẩu NLTS. Trong mối quan hệ thương mại giữa hai nước về mặt hàng NLTS, Việt Nam luôn là nước xuất siêu. Trong 10 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu NLTS của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt gần 10,8 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020, trong khi nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này chỉ ở mức 3,1 tỷ USD, tăng 29,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Hoa kỳ trong tháng 10/2021 là gỗ và các sản phẩm gỗ (chiếm 64,9%), thủy sản (15,1%), hạt điều (8%). So với tháng 9/2021, một số mặt hàng NLTS đã Việt Nam đã xuất khẩu sang Hoa Kỳ đều có kim ngạch tăng như: cao su tăng 129,4%; mây tre đan tăng 68,5%; hạt tiêu tăng 58,6%.  Một số mặt hàng có xu hướng giảm như: gạo giảm 13,4%; Thức ăn chăn nuôi giảm 19,8%. (Chi tiết tại phụ lục đính kèm).

 Theo Tổ chức cà phê thế giới (ICO), tiêu thụ của khu vực Bắc Mỹ niên vụ 2020/2021 ước tính đạt 31,76 triệu bao, tăng 3,7% so với niên vụ 2019/2020.  Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo, trong các tháng tới xuất khẩu cà phê của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng. Nhu cầu tiêu thụ toàn cầu tăng, trong khi Việt Nam bước vào vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2021/2022. Bên cạnh đó, các biện pháp giãn cách xã hội đang dần được nới lỏng, tạo thuận lợi cho việc thu hoạch và vận chuyển các mặt hàng, trong đó có cà phê.

Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho biết giá trị doanh thu bán lẻ của các ngành nông lâm thủy sản tại Hoa Kỳ đang tăng mạnh, cho thấy nhóm ngành này hồi phục nhanh chóng, thậm chí vượt qua cả thời điểm trước đại dịch. Về dài hạn, nhu cầu nhóm nông sản, thực phẩm của Hoa Kỳ tiếp tục tăng, cơ cấu không thay đổi nhưng khối lượng dự báo sẽ tăng đáng kể trong giai đoạn 2021-2025. Nhóm hang đồ gỗ nội thất của Việt nam vẫn giữ vững vị thế tại thị trường Hoa Kỳ. Vì thế, triển vọng cho mặt hàng này trong giai đoạn cuối năm là rất khả quan, do nhu cầu mua sắp cho dịp nghỉ lễ. Ngoài ra, trong bối cảnh người dân quen dần với việc làm việc tại nhà, nhu cầu mua sắm đồ nội thất phục vụ sinh hoạt cũng giúp kích cầu mặt hàng này.

Những tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng nặng nền từ làn song Covid-19 khiến hoạt động xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam gặp khó khan. Bên cạnh đó, giá xuất khẩu của Việt Nam tăng nhanh và mạnh khiến một số nước có xu hướng chuyển sang nhập khẩu hạt tiêu từ Bra-xin. Do đó, tốc độ nhập khẩu hạt tiêu của Hoa Kỳ từ Việt nam tăng thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng chung.

Báo cáo chi tiết xem tại đây.

 



Báo cáo phân tích thị trường