Nguồn: vcn.org.vn
Rabobank cho biết trong một báo cáo ngành được công bố gần đây, Đông Nam Á là “điểm sáng” cho các nhà xuất khẩu sữa Australia và New Zealand trong “nền kinh tế toàn cầu đang trì trệ”.
Ngân hàng chuyên kinh doanh nông nghiệp này cho biết “thời điểm tốt hơn đang ở phía trước” đối với thị trường sữa của Philippines, Malaysia, Thái Lan, Singapore và Việt Nam, vượt qua những trở ngại ngắn hạn hiện đang diễn ra trên toàn khu vực.
Và điều này có nghĩa là Đông Nam Á sẽ tiếp tục mang lại cơ hội tăng trưởng cho các nhà xuất khẩu sữa trong trung hạn, báo cáo có tựa đề “Đông Nam Á – trong Chuyển đổi sang thời kỳ tốt đẹp hơn” cho biết.
Tác giả báo cáo, nhà phân tích sữa cấp cao Michael Harvey của Rabobank, cho biết đây là tin tức tích cực đối với các nhà xuất khẩu sữa của Úc và New Zealand, khi Châu Đại Dương có truyền thống thống trị xuất khẩu sữa sang khu vực.
Tuy nhiên, ông cảnh báo, cơ hội đang mở ra cho sự xuất hiện của những đối thủ cạnh tranh mới.
Harvey cho biết: “Trong trung hạn, khu vực này có rất nhiều thị trường sữa sôi động với cơ sở người tiêu dùng đa dạng, mang đến cơ hội cho các nhà xuất khẩu cung cấp nhiều loại sản phẩm tiêu dùng tại các thị trường đang phát triển nhanh”.
1. Chuyển tiếp
Báo cáo cho biết thị trường sữa ở Đông Nam Á đang trong quá trình chuyển đổi khi thoát khỏi thời kỳ gián đoạn kênh, nhu cầu tiêu dùng chậm chạp đối với các sản phẩm sữa và áp lực lợi nhuận hạ nguồn đã lên đến đỉnh điểm khiến tăng trưởng thương mại chậm lại từ năm 2020 đến năm 2022.
Tăng trưởng thương mại sữa trong khu vực đã chậm lại, chỉ đạt mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 1,4% trong thời kỳ đại dịch (từ 2020 đến 2022), giảm so với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 3,3% trong thập kỷ qua.
Harvey cho biết, Đông Nam Á không tránh khỏi những áp lực toàn cầu, khi các nền kinh tế trong khu vực có mức tăng trưởng yếu trong giai đoạn 2020-2022.
Ông nói: “Tuy nhiên, từ năm 2024 trở đi, khu vực này sẽ là một điểm sáng trước nền kinh tế toàn cầu ngày càng trì trệ”. “Các điều kiện của thị trường tiêu dùng đang được cải thiện, với sự phục hồi có ý nghĩa hơn dự kiến từ năm 2024 khi lạm phát giảm bớt, nhu cầu dịch vụ thực phẩm được cải thiện và các hoạt động tiếp thị và đầu tư tăng lên để hỗ trợ tăng trưởng nhu cầu.”
Báo cáo trích dẫn, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo mức tăng trưởng từ 4 đến 7% trên khắp các nền kinh tế Đông Nam Á trong khoảng thời gian từ 2023 đến 2028.
Harvey cho biết: “Đây là mức tăng trưởng mạnh mẽ làm cơ sở cho dự báo nhu cầu sữa của chúng tôi”.
Điều đó cho thấy, ông cảnh báo, “những dự báo về tốc độ tăng trưởng này vẫn thấp hơn mức lịch sử gần đây và các nền kinh tế này cũng phải đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế của Trung Quốc lan rộng khắp khu vực”.
2. Thiếu sữa
Báo cáo cho biết, nhìn chung, Đông Nam Á đang bị thiếu hụt sữa đáng kể. Và mặc dù sản lượng sữa địa phương đang tăng ở hầu hết các nước trong khu vực nhưng nó lại xuất phát từ mức thấp.
Harvey cho biết những thách thức liên quan đến chất lượng thức ăn chăn nuôi, di truyền, vốn và các nguồn lực khác vẫn là trở ngại lớn đối với tăng trưởng nguồn cung sữa nội địa ở Đông Nam Á.
Ông nói: “Kết quả là, tỷ lệ tự cung cấp sữa vẫn ở mức thấp trong khu vực và khó có thể chứng kiến sự gia tăng mang tính chuyển đổi trong trung hạn đến năm 2030”.
Rabobank ước tính tổng nhập khẩu sữa của khu vực đạt 9,9 tỷ lít vào năm 2022 – so với 14 tỷ lít của Trung Quốc trong cùng năm.
Với việc khu vực đang bắt đầu phục hồi thương mại, Rabobank dự kiến tổng khối lượng nhập khẩu sữa của các nước Đông Nam Á sẽ thấp hơn 2% vào năm 2023 trước khi tăng trưởng nhập khẩu tăng tốc 3% vào năm 2024.
Và “xa hơn nữa”, ngân hàng dự đoán thâm hụt nhập khẩu của Đông Nam Á sẽ còn tăng hơn nữa khi tăng trưởng nhu cầu xung đột với những hạn chế về nguồn cung địa phương.
3. Chiến trường khốc liệt
Mặc dù điều này sẽ mang lại nền tảng tốt cho tăng trưởng cho các nhà xuất khẩu sữa nhưng báo cáo cảnh báo khu vực này sẽ vẫn là “chiến trường khốc liệt” cho các thương hiệu và nhà xuất khẩu địa phương.
Harvey cho biết: “Khu vực này thường bị thống trị bởi Châu Đại Dương, nhưng cơ hội đang mở ra cho sự xuất hiện của những người chơi mới”. “Điều này có nghĩa là khả năng cạnh tranh về giá, khả năng phân phối, phát triển sản phẩm mới và thông tin tiếp thị sẽ rất quan trọng đối với sự thành công lâu dài của tất cả người chơi.”