Trong khi đó, một quan chức khác của Bộ Nông nghiệp cho biết, chính phủ đã quyết định đánh thuế 15% đối với đường nhập khẩu để giải quyết tranh chấp với chủ các nhà máy – nơi mà hoạt động sản xuất trong niên vụ này đã bị trì hoãn. Mức thuế 15% đối với đường thô và tinh luyện nhập khẩu gần như đã được quyết định và sẽ sớm được công bố trước khi bắt đầu vụ ép mía trong tháng 11.
Trước đó, chủ các nhà máy đã từ chối tiến hành ép mía để phản đối việc chính phủ từ chối tăng thuế nhập khẩu đường.
Ngành đường Pakistan cho biết, nước này hiện đang có đủ lượng đường dự trữ để thoả mãn nhu cầu trong nước, và việc nhập khẩu đường rẻ tiền, đặc biệt từ Ấn Độ cần phải bị cấm. Tuy nhiên, chính phủ đã từ chối lời yêu cầu này của ngành đường. Được biết, chính phủ đã từ chối áp đặt lệnh cấm đối với đường nhập khẩu Ấn Độ song lại đồng ý áp dụng một số điều kiện khó khăn để hạn chế nhập khẩu từ Ấn Độ.
Theo dự đoán của các quan chức ngành đường, hiện Pakistan không xảy ra tình trạng thiếu hụt cung đường nhờ có lượng tồn kho 1,65 triệu tấn chuyển từ niên vụ trước. Trong niên vụ tới, sản lượng đường Pakistan dự đoán đạt 3,5 triệu tấn.
Theo thông tin từ Chủ tịch Hiệp hội các nhà máy đường tư nhân Pakistan (PSMA), chủ các nhà máy sẽ bắt đầu tiến hành sản xuất đường vào tháng 11 sau khi chính phủ cam kết sớm đánh thuế đối với đường nhập khẩu.
(Nguồn tin: Reuters)