Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Kenya: KTDA thanh toán 151,4 triệu USD thu mua chè tươi trong niên vụ 2005/06
27 | 07 | 2007
Cơ quan phát triển chè Kenya (KTDA) – nhà sản xuất chè hàng đầu của Kenya cho biết sẽ thanh toán cho nông dân quy mô nhỏ số tiền 11,1 tỷ shillings (tương đương 151,4 triệu USD) để thu mua chè tươi trong niên vụ 2005/06 (7/05-6/06) nhờ giá cao tại các cuộc đấu giá.
Đây là số tiền thanh toán lớn nhất trong vòng 5 năm qua, và là mức cao thứ hai trong lịch sử của KTDA – nơi gồm có khoảng 424.000 nông dân và đóng góp trên 60% trong tổng sản lượng chè hàng năm của Kenya.

Theo giám đốc điều hành của KTDA, giá chè cải thiện chủ yếu bởi lượng tồn kho giảm sau đợt hạn hán đầu năm nay.

Nông dân sẽ được nhận mức giá trung bình là 15,27 shillings/kg chè tươi cho tổng cộng 727,8 triệu kg chè mà họ đã bán cho KTDA. Trong nửa đầu năm 2006, giá chè chế biến đạt mức trung bình 2 USD/kg, tăng so với mức 1,6 USD/kg cùng kỳ năm ngoái.

Ngành chè Kenya liên tục phàn nàn rằng rằng đồng shillings nội địa tăng giá đang ảnh hưởng tới doanh thu của nông dân. Ngành chè cũng bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu tăng cao và chi phí nhân công lớn.

Hiện nay, Kenya là một trong những nước xuất khẩu chè đen lớn nhất thế giới, mang lại kim ngạch khoảng 43 tỷ shillings mỗi năm cho đất nước Đông Phi này.

Chè đã từng được coi là "vàng"xanh của Kenya, nhưng tình trạng dư thừa cung, chi phí sản xuất tăng cao cũng như cạnh tranh từ các thị trường mới nổi – nơi trồng chè chất lượng thấp hơn và giá rẻ hơn cũng như xu hướng chuyển sang trồng cà phê đã tác động mạnh lên ngành chè của Kenya.

(1 USD = 72,03 shilling)



(Nguon tin: Reuters)
Báo cáo phân tích thị trường