Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Bùng nổ làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản và các nước vào Việt Nam
15 | 07 | 2007
Ngày 30/10, tờ Yomiuri có số phát hành lớn nhất Nhật Bản và thế giới đã đăng bài “Bùng nổ đầu tư, các doanh nghiệp Nhật và nước ngoài đua nhau đầu tư vào Việt Nam” trên trang kinh tế về vấn đề này.

Sự bùng nổ cơn sốt đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam trước và sau khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào tháng 11 tới. Dưới đầu đề “Bùng nổ đầu tư, các doanh nghiệp Nhật và nước ngoài đua nhau đầu tư vào Việt Nam”, tờ Yomiuri có số phát hành lớn nhất Nhật Bản và thế giới số ra ngày 30/10 đã đăng bài trên trang kinh tế về vấn đề này.

Bài báo viết, với đánh giá cho rằng, Việt Nam là một thị trường tiêu thụ có tiềm năng rất lớn, với dân số trên 83 triệu người, các doanh nghiệp Nhật đang đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống sản xuất ở đây. Ngoài ra, việc Việt Nam còn có nền chính trị ổn định và mức lương thấp cũng là những yếu tố để các doanh nghiệp Nhật lựa chọn tăng đầu tư, hình thành các cứ điểm sản xuất nhằm tránh rủi ro khi tập trung đầu tư vào một khu vực nào đó. Từ năm 2000-2005, nền kinh tế Việt Nam đã luôn đạt mức tăng trưởng cao, với tỷ lệ trên 7%/năm. Trong khi đó, mức lương thấp chỉ bằng một nửa của Trung Quốc và có thể dễ dàng huy động được một nguồn nhân lực cần cù, thông minh là sự hấp dẫn rất lớn đối với các doanh nghiệp nước ngoài. Thu nhập bình quân đầu người năm 2005 của Việt Nam mới có 640 USD, chỉ bằng 1/42 của Singapore nhưng sức mua trong dân lại rất lớn. Theo số liệu chính thức, tỷ lệ phổ cập tivi ở Việt Nam được cho là khoảng 75% nhưng theo đánh giá của các nhà sản xuất tivi Nhật Bản, tỷ lệ này phải lên tới 90%. Ngoài ra, tỷ lệ phổ cập các loại đồ điện gia đình như máy giặt, tủ lạnh… mới đạt khoảng 10-20% nên còn nhu cầu rất lớn cho ngành sản xuất này.

Năm 2005, Việt Nam đã cấp phép cho 107 dự án đầu tư mới của các doanh nghiệp Nhật Bản, mức cao nhất từ trước tới nay. Trong đó, có dự án sản xuất, lắp ráp ô tô của hãng Honda, sau khi hãng này đã rất thành công trong dự án chế tạo, sản xuất xe gắn máy hai bánh. Lãnh đạo Honda Việt Nam cho biết, mặc dù lượng xe ô tô bán ra năm 2005 mới đạt 35.000 chiếc nhưng nếu nhìn về 10-20 năm nữa, tiềm năng của thị trường ô tô Việt Nam sẽ lớn hơn Thái Lan rất nhiều. Một loạt các doanh nghiệp khác của Nhật như Panasonic, Sony… cũng đang tăng vốn đầu tư mở rộng nhà máy hiện có hoặc xây dựng nhà máy mới ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tháng 2 năm nay, tập đoàn Intel của Mỹ cũng đã đầu tư hàng triệu USD, xây dựng một nhà máy sản xuất linh kiện bán dẫn ở TP Hồ Chí Minh. Điều này cho thấy, không chỉ các doanh nghiệp Nhật mà các doanh nghiệp Mỹ và Châu Âu cũng đang thực sự đẩy mạnh đầu tư vào đây.

Ông Machikawa, Cố vấn của Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Hà Nội nhấn mạnh, rõ ràng là đang thực sự bùng nổ một làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản và các nước vào Việt Nam./.

 



Phương Loan
Báo cáo phân tích thị trường