Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Tiếp thị bán lẻ thời cạnh tranh
06 | 01 | 2009
Cạnh tranh thời mở cửa, các hãng bán lẻ ra đời sau thường phải có đột phá về cách thức phục vụ và dịch vụ đi kèm để “lôi kéo” thượng đế về phía mình

Vừa khai trương trung tuần tháng 12-2008, Lotte Mart Nam Sài Gòn đã chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng. Không chỉ khai thác thế mạnh mặt bằng rộng, thông thoáng, hệ thống hàng hóa phong phú (khoảng 50.000 mặt hàng), giá cả hợp lý..., Lotte Mart còn chăm chút từng chi tiết nhỏ để tạo sự khác biệt và làm hài lòng khách hàng. Từ cách thức bài trí hàng hóa khoa học, khoảng cách rộng rãi giữa các dãy hàng cho khách thoải mái di chuyển, thiết kế các xe đẩy hàng có chỗ cho trẻ em ngồi chơi, kệ để hàng phía trên cho khách đi mua hàng kèm trẻ em, đến các cam kết 100% đổi, trả hàng, bồi thường khi tính tiền sai và tổ chức xe buýt miễn phí cho khách hàng đến mua sắm tại siêu thị. Siêu thị này còn có phòng dành riêng cho trẻ em nghỉ ngơi, bên trong có sẵn nôi lót nệm, ghế salon; các bà mẹ có con nhỏ có thể cho trẻ vào ngủ, cho bú thoải mái và kín đáo. Nhà vệ sinh của siêu thị cũng khá tiện nghi, có cả bàn + ghế trang điểm cho khách hàng và không thu phí vệ sinh, bãi giữ xe miễn phí sức chứa 1.866 xe máy, 169 ô tô...

Cùng khai trương một ngày với Lotte Mart, chuỗi cửa hàng điện máy Best Caring không chỉ cho khách đổi hàng mà còn chấp nhận hoàn lại tiền với bất kỳ lý do nào (nếu khách không muốn đổi hàng) trong vòng 72 giờ. Hoặc chương trình thẻ hội viên, nếu khách hàng sở hữu thẻ hội viên kim cương sẽ được tặng một món quà giá trị mỗi khi mua bất kỳ món hàng nào và được hưởng một số ưu tiên về lắp đặt, sửa chữa... Để cạnh tranh, các siêu thị khác đều gia tăng chất lượng dịch vụ. Siêu thị Big C hỗ trợ xe buýt miễn phí hoặc hoàn tiền xe buýt cho các khách hàng. Hệ thống Vinatex chấp nhận tích lũy điểm cho khách hàng thành viên bằng cách nhập tên, số điện thoại khi khách không mang theo thẻ...

Theo các chuyên gia kinh tế, cuộc cạnh tranh bán lẻ mới chỉ bắt đầu. Những đại gia bán lẻ khác sẽ nhanh chóng có mặt tại VN và sẽ càng “o bế” hơn các thượng đế. Giữa hai siêu thị cùng kinh doanh một loại hàng hóa có chất lượng như nhau, giá cả tương đương, chắc chắn khách hàng sẽ chọn nơi nào mang lại nhiều tiện ích, giá trị gia tăng hơn, cung cách phục vụ tốt hơn.



Nguồn: www.nld.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường