Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Phát triển bền vững Ngành hồ tiêu Việt Nam
05 | 02 | 2009
Dự báo về suy thoái kinh tế thế giới trong năm 2009 đưa ra một bức tranh không mấy lạc quan đối với các ngành hàng, Ngành hồ tiêu cũng nằm trong bức tranh chung đó. Thực tế, để có hướng phát triển sao cho bền vững đang là thách thức lớn đối với ngành này.

Có thể nói, trong năm 2008, ngành hồ tiêu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, đặc biệt là trong xuất khẩu, cả nước xuất khẩu 89.705 tấn hồ tiêu, thu 309 triệu USD, tăng 7,6% về lượng và 12,4% về trị giá so với 2007, đạt mức kỷ lục cao nhất từ trước tới nay. Trong đó, đáng kể là một số thị trường xuất khẩu lớn như: Châu Âu chiếm 39,7%, châu Á chiếm 36,8% ...

Không chỉ có lượng xuất khẩu tăng cao, luôn chiếm ngôi số 1 thế giới về xuất khẩu, mà sản lượng hồ tiêu cũng khá lớn so với thế giới, bình quân đạt 90.000 tấn/năm, trong năm 2008 sản lượng chiếm trên 35 % hồ tiêu thế giới.

Về chất lượng hạt, trong những năm qua, chất lượng hạt tiêu đã cơ bản đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong và ngoài nước. Hiện Việt Nam có hơn 10 nhà máy chế biến hạt tiêu đạt tiêu chuẩn thị trường Mỹ (ASTA), tiêu chuẩn thị trường Châu Âu (ESA). Đáng mừng là lần đầu tiên hồ tiêu Việt Nam đã có thương hiệu: “Hồ tiêu Chư Sê, hồ tiêu Việt Nam”, nhờ ưu thế vượt trội về chất lượng, thương hiệu hồ tiêu Chư Sê đã có mặt ở những thị trường khó tính nhất trên thế giới.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, song hiện nay, ngành hồ tiêu Việt Nam vẫn đang đứng trước nhiều vướng mắc đó là sản xuất hồ tiêu còn theo hướng nhỏ lẻ, chưa có quy mô, việc tìm kiếm và phát triển thị trường tiêu thụ còn thiếu tính chủ động, do đó dẫn đến giá cả không ổn định. Điển hình là trong năm 2008, giá thị trường cung ứng hạt tiêu đen liên tục biến động từ 73.500 đồng/kg trong những tháng đầu năm giảm dần còn 54.500 đồng/kg vào nửa năm và xuống còn 30.000 đồng/kg vào cuối năm. Thêm vào đó, tình hình sâu bệnh hại diến biến phức tạp, không chỉ ở Việt Nam mà ở khắp các quốc gia trồng tiêu cũng đều phải chịu thực cảnh này.

Để phát triển bền vững Ngành hồ tiêu Việt Nam, trong thời gian tới, ngành hồ tiêu đã xác định sẽ tiếp tục tăng cường xúc tiến thương mại, giao thương hợp tác quốc tế, nắm bắt diễn biễn của thị trường để đưa ra dự báo, khuyến cáo nông dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, không ngừng nâng cao chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức, hành động cho các nông hộ chuyển từ sản xuất tiểu nông với kinh nghiệm truyền thống sang sản xuất theo áp dụng tiến bộ khoa học.

Theo Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam cho biết với diện tích 49.000 ha hồ tiêu, trong năm 2009 cả nước sẽ thu hoạch khoảng 95.000 tấn. Cộng với lượng tồn trữ chuyển sang, cả năm có thể xuất khẩu đạt 100.000 tấn hồ tiêu. Được biết, Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA) hiện đang nghiên cứu xây dựng sàn giao dịch mua bán hồ tiêu để khỏi bị lệ thuộc vào sàn giao dịch Ấn Độ, tăng lợi nhuận cho cả nhà vườn và nhà xuất khẩu.



Nguồn: vinanet
Báo cáo phân tích thị trường