Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Hội thảo triển vọng thị trường Ngành nông nghiệp Việt Nam 2009
20 | 03 | 2009
Trong những năm gần đây, nông nghiệp và thị trường nông sản ở nhiều nước trên thế giới đang chứng kiến những biến đổi mạnh mẽ. Biến đổi khí hậu, nhu cầu sản xuất nhiên liệu sinh học, cùng với những bất ổn trong khu vực tài chính tiền tệ đã đẩy ngành nông nghiệp đối mặt với ngày càng nhiều thách thức. Ở Việt Nam, một loạt ngành hàng có thế mạnh như thuỷ sản (tôm, cá da trơn...), lúa gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều... rơi vào tình trạng thị trường lúc thừa, lúc thiếu. Nông dân theo tín hiệu thị trường ngắn hạn, chuyển dịch sản xuất tự phát, gây lãng phí lớn cho xã hội. Biến động thị trường với quy mô toàn cầu đã ảnh hưởng ngày càng lớn đến hoạt động sản xuất và thương mại nông thuỷ sản của Việt Nam.
Trước thực trạng này, hai năm gần đây (2007, 2008), Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn, cơ quan tham mưu chính sách duy nhất của Bộ NN và PTNT, đã tổ chức hai hội thảo thường niên dự báo triển vọng thị trường ngành hàng cà phê.
Ngày 24, 25 tháng 3 năm 2009, Viện Chính sách và Chiến lược PTNT và Tổ chức Nông lương thế giới sẽ đồng tổ chức cuộc Hội thảo triển vọng thị trường đầu tiên cho toàn ngành nông nghiệp Việt Nam, và tập trung vào 3 ngành hàng chính có thế mạnh xuất khẩu và có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh lương thực và đời sống đại đa số nông dân Việt Nam, đó là ngành lúa gạo, cà phê và chăn nuôi.

Hội thảo triển vọng thị trường Ngành nông nghiệp Việt Nam 2009

Thời gian & địa điểm: 24-25/3/2009, Khách sạn REX, 141 Nguyễn Huệ, Q.1, Tp.HCM, Việt Nam

Mục tiêu của hội thảo là nhằm cung cấp (i) thông tin phân tích, tổng kết ngành nông nghiệp Việt Nam và nông nghiệp thế giới năm 2008; (ii) phân tích thị trường 3 mặt hàng nông sản Việt Nam và thế giới năm 2008 và dự báo thị trường năm 2009; (iii) thông tin cập nhật về kế hoạch, chiến lược và chính sách quan trọng của Việt Nam cho 3 ngành hàng và (iv) liên kết các nhóm tác nhân sản xuất và kinh doanh nông sản với các nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách.
Chúng tôi đã nhận được hợp tác chặt chẽ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Cần Thơ, Hội Lương thực và Thực phẩm Tp.HCM và các doanh nghiệp hội viên trong quá trình chuẩn bị và tổ chức sự kiện này; Báo Sài Gòn Tiếp thị, Kênh InfoTV-Truyền hình Cáp Việt Nam, Công ty Truyền thông Đại Dương-Ocean Media trong các hoạt động truyền thông thông tin phục vụ độc giả; Công ty thương mại điện tử Tiên Phong. Chúng tôi hy vọng sự hợp tác này sẽ làm tăng lợi ích cho các tổ chức, cá nhân và các doanh nghiệp tham dự sự kiện này.

Diễn giả trình bày tại Hội thảo đến từ các cơ quan nghiên cứu và phân tích dự báo có uy tín trong và ngoài nước: Tổ chức Nông lương thế giới (FAO), Ngân hàng Thế giới (WB), Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), Tổ chức cà phê thế giới (ICO), Viện Chăn nuôi thế giới (ILRI), Viện Nghiên cứu lúa thế giới (IRRI), Viện Nghiên cứu Chính sách Nông nghiệp thế giới (IFPRI), Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương Việt Nam (CIEM), Viện Khoa học Khí tượng Thuỷ văn và Môi trường Việt Nam.

Hội thảo được tổ chức nhằm cung cấp thông tin tới doanh nghiệp, hiệp hội, cộng đồng kinh doanh trong và ngoài nước. Ngoài ra, có sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách phát triển ngành nông nghiệp của Chính phủ và Bộ ngành. Chính vì vậy, Hội thảo sẽ là diễn đàn lý tưởng của cộng đồng doanh nghiệp với đại diện quản lý ngành và các chuyên gia để trao đổi thông tin phân tích dự báo thị trường, đối thoại chính sách, giúp tăng tăng cường liên kết doanh nghiệp-nhà nghiên cứu- và nhà hoạch định chính sách.

ĐƠN VỊ TỔ CHỨC

Đồng Tổ chức:
Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển NNNT, Bộ Nông nghiệp và PTNT (IPSARD)
Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO)

Đơn vị phối hợp:
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ)
Hội Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh (FFA)

Tổ chức sự kiện

Trung tâm Thông tin Phát triển NNNT (AGROINFO)
Trung tâm Nghiên cứu Chính sách (CAP)

Đơn vị bảo trợ truyền thông

Báo Sài Gòn Tiếp thị
Kênh InfoTV, Truyền hình cáp Việt Nam
Công ty truyền thông Đại Dương Ocean Media

Đơn vị tài trợ:

Dự án hỗ trợ Chương trình phát triển nông nghiệp nông thôn ARD SPS giai đoạn 2007-2012
Tổ chức Hợp tác phát triển quốc tế Tây Ban Nha
Và một số doanh nghiệp có quan tâm


Thời gian và địa điểm

24-25/3/2009, Khách sạn REX, 141 Nguyễn Huệ, Q.1, Tp.HCM, Việt Nam

Chương trình hội thảo

Hội thảo diễn ra trong hai ngày 24-25/3/2009 với 5 phiên cho 5 nội dung chính:

• Ngành Nông nghiệp Việt Nam và Thế giới năm 2008 và triển vọng
• Ngành hàng cà phê năm 2008 và dự báo năm 2009
• Ngành hàng lúa gạo năm 2008 và dự báo năm 2009
• Ngành hàng chăn nuôi năm 2008 và dự báo năm 2009
• Đối thoại chính sách phát triển ngành hàng nông sản Việt Nam

Sự kiện bên lề hội thảo:

Ngày 17/2/2009:
• Toạ đàm “Nông nghiệp & tăng trưởng kinh tế trong thế giới chuyển động”: Khách mời GS. C.Peter Timmer và TS. Đặng Kim Sơn, Viện trưởng, Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT
• Gặp gỡ Doanh nghiệp “Giới thiệu Hội thảo triển vọng thị trường nông nghiệp 2009”
• Đối thoại với GS. C. Peter Timmer: “Kinh nghiệm phát triển thị trường nông sản Châu Á”

Ngày 18/2/2009:
• Toạ đàm “Thị trường lúa gạo Việt Nam và thế giới”: Khách mời GS. C. Peter Timmer và TS. Võ Hùng Dũng, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Cần Thơ

Ngày 25/3/2009:
• Đối thoại “Chính sách ngành hàng cà phê”, với sự tham gia Chuyên gia phân tích quốc tế- Doanh nghiệp- Nhà hoạch định chính sách
• Họp báo “Triển vọng thị trường nông sản 2009”, đối thoại Chuyên gia phân tích với Giới truyền thông

Ngày 24-25/3/2009: Triển lãm trực tuyến xúc tiến thương mại nông sản Việt Nam trên http://www.tradeshow.com.vn


AGROINFO
Báo cáo phân tích thị trường