Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Bình ổn giá thị trường sữa: Vai trò thuộc về ai?
05 | 03 | 2009
Việt Nam là nước phụ thuộc nhiều vào nguồn sữa nhập khẩu, đặc biệt là sữa bột. Vì vậy, khi các hãng sữa bột tăng giá vì bất kỳ lý do gì thì người tiêu dùng trong nước cũng đành phải chấp nhận. Điều này có lúc đã khiến giá sữa ngoại nhập ở Việt Nam đắt hơn tới gấp đôi so với sữa ở một số nước châu Á khác cùng loại. Mới đây đã có một số hãng sữa cam kết với các siêu thị lớn tại TP.HCM và Hà Nội sẽ giữ ổn định giá sữa. Vai trò chi phối giá sữa đã có dấu hiệu không còn chỉ thuộc về phía các nhà sản xuất như nó vốn phải thế.

Siêu thị Big C - một trong những nhà phân phối bán lẻ lớn của nước ngoài tại Việt Nam đã không ít lần tạm ngừng nhập một số sản phẩm sữa vì các hãng này đã yêu cầu tăng giá mà theo Big C là chưa hợp lý vào thời điểm đó. Không những vậy, đối với mỗi sản phẩm, khi có ý định tăng giá thì siêu thị này đều yêu cầu nhà sản xuất đàm phán để có được mức giá hợp lý nhất.

Theo ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Big C Hà Nội: "Với mỗi mặt hàng chúng tôi đều duy trì từ 2 - 3 nhà cung cấp, vì thế đảm bảo yếu tố cạnh tranh lành mạnh về giá, chất lượng. Nếu có sản phẩm nhập khẩu mà tăng giá bất hợp lý và quá đáng thì chúng tôi sẽ ngừng nhập khẩu những sản phẩm đó, thay vào đó là tăng cường nhập hàng của những nhà cung cấp khác".

Gần đây nhất, cùng với Big C, chuỗi siêu thị Saigon Co - op Mart tại TP.Hồ Chí Minh đã nhận được cam kết của một số hãng sữa về việc không tăng giá. Tuy nhiên, các cửa hàng bán lẻ khác trên thị trường thì vẫn bị động trước những quyết định của nhiều hãng sữa. Bà Hoàng Thị Kim Dung, Cửa hàng 223 phố Vọng, Hà Nội cho biết: "Hiện nay có hãng sữa Hàn Quốc có cam kết không tăng giá cho tới hết năm. Còn các hãng sữa khác thì không có thông tin gì. Các hãng sữa tăng giá chỉ báo trước khoảng nửa tháng để cửa hàng mình chuẩn bị".

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Hiền - cựu thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng: Thị trường bán lẻ 4 đối tượng tham gia, là: nhà sản xuất, mạng lưới bản lẻ (siêu thị, cửa hàng), người tiêu dùng và vai trò của Nhà nước. Hiện nay, tại Việt Nam chưa xuất hiện nhiều kênh phân phối lớn nên để tránh những biến động về giá sữa như thời gian vừa rồi thì người tiêu dùng vẫn có vai trò cao nhất. "Sự liên kết của người tiêu dùng rất quan trọng. Ở nhiều nước, những người có chung lợi ích liên kết thành Hiệp hội là rất bình thường. Chẳng hạn như các bà mẹ có thể thành Hiệp hội các bà mẹ mua sữa trên blog chẳng hạn. Nói KHÔNG với 1 số hãng sữa tăng giá vô căn cứ thì tôi nghĩ rằng: có thể trong thời gian ngắn, các bà mẹ có thế không có mác sữa mà mình yêu thích, nhưng trong trung hạn và dài hạn thì họ có quyền nói KHÔNG với các nhà phân phối tăng giá quá mức và sử dụng sự độc quyền 1 cách lộ liễu".

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng: cùng với các nhà phân phối và người tiêu dùng thì mặc dù không can thiệp nhiều vào hoạt động kinh doanh của các tổ chức nhưng khi cần thiết thì Nhà nước vẫn cần tác động: nhẹ nhất là thương lượng, và cao nhất là hạn chế kinh doanh hoặc rút giấy phép.



VTV-Cẩm Nhung
Báo cáo phân tích thị trường
  • Phân bón
  • Thủy sản
  • Cao su
  • Sắn
  • Điều
  • Sữa
  • Gỗ
  • Thịt & thực phẩm
  • Hồ tiêu
  • Thức ăn CN
  • Lúa gạo
  • Thuốc trừ sâu
  • Mía đường
  • Thương mại
  • Cà phê
  • Nông thôn
  • Nông nghiệp
Đặt mua báo cáo
012.88.256.256




Chọn báo cáo
Huỷ

Kinh Doanh Marketing Internet Marketing Quản trị kinh doanh Kế hoạch kinh doanh Marketing - Bán hàng Kỹ năng bán hàng Thương mại điện tử PR - Truyền thông Tổ chức sự kiện Kinh Tế - Quản Lý Quản lý Nhà nước Tiêu chuẩn - Qui chuẩn Quản lý dự án Quy hoạch - Đô thị Kinh tế học Luật học Biểu Mẫu - Văn Bản Thủ tục hành chính Biểu mẫu Đơn từ Hợp đồng Tài Chính - Ngân Hàng Ngân hàng - Tín dụng Kế toán - Kiểm toán Tài chính doanh nghiệp Đầu tư Chứng khoán Đầu tư Bất động sản Bảo hiểm Quỹ đầu tư Công Nghệ Thông Tin Phần cứng Hệ điều hành Quản trị mạng Quản trị Web Cơ sở dữ liệu Kỹ thuật lập trình Chứng chỉ quốc tế Tin học văn phòng An ninh - Bảo mật Đồ họa - Thiết kế - Flash Thủ thuật máy tính Tiếng Anh - Ngoại Ngữ Tiếng Anh thông dụng Tiếng Anh thương mại Tiếng Anh trẻ em Tiếng Anh phổ thông Ngữ pháp tiếng Anh Chứng chỉ A, B, C TOEFL - IELTS - TOEIC Kỹ năng nghe tiếng Anh Kỹ năng đọc tiếng Anh Kỹ năng viết tiếng Anh Nhật - Pháp - Hoa - Others Kỹ Thuật - Công Nghệ Điện - Điện tử Cơ khí - Chế tạo máy Tự động hoá Kĩ thuật Viễn thông Kiến trúc - Xây dựng Hoá dầu Năng lượng Khoa Học Tự Nhiên Toán học Vật lý Hoá học Sinh học Môi trường Địa Lý Khoa Học Xã Hội Xã hội học Ngôn ngữ học Triết học Chính trị học Thư viện thông tin Tâm lý học Giáo dục học Lịch sử - Văn hoá Báo chí - Truyền thông Văn Hoá - Nghệ Thuật Thời trang - Làm đẹp Ẩm thực Khéo tay hay làm Sân khấu điện ảnh Âm nhạc Mỹ thuật Chụp ảnh - Quay phim Y Tế - Sức Khoẻ Sức khỏe trẻ em Sức khỏe phụ nữ Sức khỏe người cao tuổi Y học thường thức Y khoa - Dược Văn Bản Luật Thuế-Phí-Lệ phí-Kinh phí Lao động - Tiền lương Xuất nhập khẩu Đầu tư Tiền tệ - Ngân hàng Bất động sản Giáo dục học Bảo hiểm Thương mại Chứng khoán Quyền dân sự Sở hữu trí tuệ Dịch vụ pháp lý Thủ tục tố tụng Thể thao - Y tế Bộ máy hành chính Vi phạm hành chính Xây dựng - Đô thị Văn hóa xã hội Doanh nghiệp Trách nhiệm hình sự Giao thông vận tải Kế toán - Kiểm toán Công nghệ thông tin Tài nguyên - Môi trường Lĩnh vực khác Kỹ Năng Mềm Truyện cười Truyện ngắn Truyện tranh - Thiếu nhi Truyện ma - Kinh dị Truyện kiếm hiệp Du lịch Thể dục thể thao Nông - Lâm - Ngư Nông nghiệp Lâm nghiệp Ngư nghiệp Luận Văn - Báo Cáo Tài chính - Ngân hàng Quản trị kinh doanh Kinh tế - Thương mại Công nghệ thông tin Điện-Điện tử-Viễn thông Cơ khí - Chế tạo máy Kiến trúc - Xây dựng Công nghệ - Môi trường Y khoa - Dược Khoa học xã hội Khoa học tự nhiên Nông - Lâm - Ngư Báo cáo khoa học Thạc sĩ - Tiến sĩ - Cao học Giải Trí - Thư Giãn Nghệ thuật sống Kỹ năng giao tiếp Kỹ năng thuyết trình Kỹ năng quản lý Kỹ năng lãnh đạo Kỹ năng phỏng vấn Kỹ năng làm việc nhóm Kỹ năng tư duy Kỹ năng tổ chức Kỹ năng đàm phán Tài Liệu Phổ Thông Mầm non - Mẫu giáo Tiểu học Trung học cơ sở Trung học phổ thông Bài văn mẫu Sáng kiến kinh nghiệm Ôn thi ĐH-CĐ Giáo án điện tử Bài giảng điện tử Đề thi - Kiểm tra Bài tập SGK