Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Bắc Mỹ - thị trường thực phẩm sạch lớn nhất thế giới
17 | 07 | 2007
Thị trường thực phẩm và đồ uống sạch thế giới đang tăng trưởng rất mạnh. Tiêu thụ gia tăng tại Mỹ và châu Âu đã làm tăng nhu cầu sản xuất thực phẩm sạch, với các nước Đông Âu đóng góp một phần vào sản lượng này.
Thị trường thực phẩm và đồ uống sạch toàn cầu trị giá 27,8 tỷ USD năm 2004. Tiêu thụ năm 2005 vượt 30 tỷ USD với tốc độ tăng mạnh nhất tập trung vào Bắc Mỹ. Tiêu thụ thực phẩm và đồ uống sạch ở Mỹ và Canađa đang tăng trên 1,5 tỷ USD mỗi năm. Mặc dù toàn thế giới sản xuất thực phẩm sạch, những thị trường lớn nhất chỉ có Bắc Mỹ và châu Âu, chiếm 96% tổng tiêu thụ toàn cầu.

Năm 2005, cả thế giới có khoảng 31,5 triệu hécta đất nông nghiệp được sử dụng để sản xuất thực phẩm sạch. Ôxtrâylia dẫn đầu với 12,2 triệu hécta, tiếp đến là Mỹ Latinh với 6,4 triệu hécta và châu Âu với 6,3 triệu hécta. Những nước tiêu thụ lớn cũng có diện tích trồng lớn có thể kể đến Italia, Mỹ, Đức và Anh. Những nước sản xuất thực phẩm sạch lớn nhất thế giới là Trung Quốc, Braxin và Urugoay, xong phần lớn sản phẩm của họ dành cho xuất khẩu.

Cho đến 2004, châu Âu luôn là thị trường thực phẩm và đồ uống sạch lớn nhất thế giới. Bắt đầu từ 2005, Bắc Mỹ vươn lên chiếm vị trí này. Năm 2004, tiêu thụ thực phẩm sạch ở châu Âu đạt 13,7 tỷ USD, và đạt 14,4 tỷ USD năm 2005.

Đức là thị trường thực phẩm sạch lớn nhất châu Âu, trị giá khoảng 4,5 tỷ USD. Tiêu thụ thực phẩm sạch ở Đức tăng khoảng 10-12% mỗi năm với số lượng kênh phân phối những sản phẩm này liên tục tăng, trong khi tốc độ tăng trung bình ở châu Âu là 5%. Chỉ riêng năm 2004 đã có tới 40 siêu thị thực phẩm sạch mới được mở ra ở Đức. Những thị trường lớn tiếp theo ở châu Âu là Anh, Italia và Pháp. Tuy nhiên, tốc độ tăng ở Italia và Pháp đang chậm lại. Những thị trường khác có thể kể đến là Thuỵ Sỹ, Áo, Thuỵ Điển và Hà Lan.

Có một thị trường thực phẩm sạch nhỏ ở Trung và Đông Âu, chỉ chiếm khoảng 3% tổng thị trường thực phẩm sạch châu Âu, mặc dù sản lượng những sản phẩm này ở khu vực này không ngừng tăng, nhất là các sản phẩm ngũ cốc, hạt và cây cỏ.



(Vinanet)
Báo cáo phân tích thị trường