Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Mỹ: Chỉ số giá nguyên vật liệu xây dựng tăng 1,4% trong tháng 4/2011
20 | 05 | 2011
Sự tăng giá nhanh chóng nguyên vật liệu xây dựng trong những tháng gần đây đã lắng dịu trong tháng 4. Chỉ số giá nguyên vật liệu xây dựng tháng 4 chỉ tăng 1,4%, so với mức tăng 2% trong tháng 3. Giá hàng hóa toàn cầu đã giảm mạnh trong điều tra giá tuần thứ 2 tháng 4 và lạm phát giá nguyên vật liệu được dự đoán sẽ tiếp tục giảm trong vài tháng tiếp theo.
Những loại hàng hóa tăng giá mạnh nhất trong tháng 4 là dầu diesel (5,7%), ống kim loại màu (3,5%), thép kết cấu (3,2%), gỗ dán mềm (2,8%) và nhựa thổng hợp (2,6%). Giá gỗ dán tăng vọt không liên quan đến tình hình thị trường hàng hóa thế giới và hiện vẫn chưa được xem là một khuynh hướng giá bền vững. Giá kim loại tăng mạnh do giá quặng và phế thải kim loại tăng. Giá hàng hóa được dự báo tiếp tục tăng trong những tháng tiếp theo nhưng với tốc độ chậm hơn. Giá dầu diesel và nhựa tổng hợp tăng do giá dầu thô tăng đầu năm 2011. Giá dầu thô hiện đã giảm xuống 16 USD/bbl. Giá dầu diesel giữ vững ở mức 4,1 USD/gal. Dự đoán trong những tháng tiếp theo, giá dầu diesel sẽ ổn định và suy giảm nhẹ mặc dù giá nhựa tổng hợp có thể tăng nhẹ.

Giá các sản phẩm thạch cao giảm mạnh 4,9% trong tháng 4, đã đảo ngược phần nào sự tăng giá chu kỳ trong tháng 3. Giá gỗ xẻ mềm giảm 1,5% do hoạt động xây dựng trong mùa đông suy giảm ngoài dự đoán. Giá trên thị trường tương lai hiện cho thấy giá gỗ xẻ sẽ tiếp tục giảm trong vài tháng tới.

Lạm phát tại Mỹ duy trì ở mức cao lên mức 0,8%. Chỉ số giá của nhà sản xuất trong tháng 4 chủ yếu là do giá năng lượng và thực phẩm tăng. Chỉ số giá nhà sản xuất chỉ tăng 0,3% nếu loại giá năng lượng và thực phẩm khỏi mô hình tính toán, lên mức 2,1% so với cùng kỳ năm 2010. Tăng giá năng lượng và thực phẩm nhanh chóng hiện đang có tác đụng đẩy giá của tất cả các hàng hóa trong rổ tính chỉ số tăng lên thông qua cước vận chuyển, giá nhiên liệu và chi phí hoạt động doanh nghiệp tăng. Lạm phát thấp cho thấy Cục dự trữ Liên bang (FRB) theo đuổi chính sách tiền tệ nới lỏng đang kết thúc. FRB đang tính toán mức tăng giá hàng hóa đủ để giảm bớt việc cho phép theo đuổi chính sách tín dụng giá rẻ đã tổn tại 2 – 3 quý liên tiếp vừa qua, trước những rủi ro lạm phát tăng cao đang trở nên quá lớn.

Lạm phát xây dựng có thể giảm xuống dưới mức lạm phát chung trong vài tháng tới nhưng sẽ tăng trở lại trên tốc độ lạm phát chung vào  quý 2/2011 do tỷ trọng sản phẩm nhập khẩu lớn trng cơ cấu nguyên vật liệu xây dựng tại nước này. Nền kinh tế thế giới dự đoán tăng trưởng xấp xỉ 4,5% và đồng USD hiện vẫn tiếp tục giảm giá so với các đồng tiền khác trên thế giới.

Kim Dung/AGROINFO
Theo: Reed Construction Data


Báo cáo phân tích thị trường