Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, Krirk-krai Jirapaet, cho biết, chiến lược mới này không chỉ tập trung nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu mà còn củng cố thêm khả năng cạnh tranh của lĩnh vực xuất khẩu của Thái Lan. Nội dung của chiến lược trên bao gồm 6 phần: giảm giá thành sản xuất, tiếp thị và xuất khẩu, điều tiết buôn bán gạo trong nước, phát triển hậu cần, tăng sản lượng và ổn định giá cả.
Dự kiến trong vài ngày tới, Bộ Thương mại Thái Lan sẽ tổ chức một cuộc hội thảo trên quy mô toàn quốc để thảo luận và đề ra kế hoạch thực hiện cụ thể cho chiến lược này.
Ông Jirapaet nhận định, chiến lược mới sẽ đảm bảo sự công bằng cho tất cả các bên, đặc biệt là những người nông dân trực tiếp sản xuất ra lúa gạo. Nông dân Thái Lan sẽ được tăng thêm thu nhập thông qua kế hoạch giảm giá thành sản xuất và tăng chất lượng cũng như sản lượng, trong khi những nhà xuất khẩu sẽ được trợ giúp về hậu cần để giảm chi phí và tăng hiệu quả xuất khẩu.
Về phần Chính phủ Thái Lan cũng sẽ giảm bớt được gánh nặng hỗ trợ các bên bằng chương trình điều tiết và ổn định giá gạo. Thái Lan sẽ triển khai ngay chiến lược này sau khi có kế hoạch thực hiện cụ thể và được Chính phủ thông qua.