Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Rabobank: Sản lượng sữa tăng chậm lại đẩy giá sữa tăng trong năm 2017
29 | 10 | 2016
Động lực tăng giá trên thị trường sữa sẽ tiếp tục kéo dài tới năm 2017, chủ yếu do nguồn cung sữa toàn cầu giảm, Rabobank nhận định. Dữ liệu cho thấy sản lượng sữa tại EU, nhà sản xuất sữa hàng đầu thế giới, đang giảm với tốc độ nhanh nhất trong vòng 3 năm.

Nông dân châu Âu cuối cùng cũng quyết định giảm sản lượng và khuynh hướng đang có khả năng gia tăng do trợ cấp cho sản lượng giảm đã bắt đầu có hiệu lực, trong khi sản lượng sữa tại Úc giảm xuống mức thấp do thời tiết ẩm ướt bất thường.

Giá sữa nguyên kem giao tháng 12 tại New Zealand tăng 10% trong 2 tuần vừa qua, đạt 3.050 USD/tấn. “Sự điều chỉnh giá trên thị trường được chi phối bởi yếu tố cung và dự kiến sẽ tiếp diễn trong năm 2017”, Rabobank nhận định.

Nhận định của Rabobank đưa ra sau khi Ủy ban châu Âu (EC) xác nhận sự sụt giảm sản lượng sữa ngày càng lớn tại EU. Sản lượng sữa trong tháng 8 giảm 1,9%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 4/2013.

Nông dân EU được chính phủ trả tiền cho mỗi lít sữa giảm sản xuất từ tháng 10/2016 đến tháng 3/2017. Rabobank cho rằng giá đang tăng có thể làm giảm tính hiệu quả của chính sách này. “Trong khi chính sách này dẫn tới giảm đáng kể sản lượng, việc trợ cấp sẽ bị áp lực ngược lại khi giảm sản xuất dẫn tới tăng giá trong năm 2017”.

Trong khi đó, tại Úc, sản xuất đang chịu thiệt hại do thời tiết ẩm ướt bất thường trong vài tháng qua. Thời tiết ẩm ướt làm ảnh hưởng tới độ phủ đồng cỏ và nguồn cung cỏ khô tại một số khu vực. Sản lượng sữa của Úc tiếp tục giảm, với mức giảm 9,2% trong tháng 8 – sau khi giảm 10,2% trong tháng 7.

Tuy nhiên, theo thông tin từ ông Tobin Gory tại Ngân hàng Commonwealth Bank của Úc, tình hình ẩm ướt có thể đang giảm dần. Khu vực Victoria và Tasmania đã có một vài ngày khô ráo. Dự báo thời tiết cho biết mưa tại khu vực này đã giảm bớt và gián đoạn trong vòng 1 tuần. Nếu dự báo trên đúng có thể giúp các khu vực này khô ráo hơn sau đợt ẩm ướt bất thường.

Theo Agrimoney



Gappingworld
Báo cáo phân tích thị trường