Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Sản xuất sữa tại Trung Quốc tăng, kìm hãm nhập khẩu trong năm 2018
14 | 11 | 2017
Trung Quốc sẽ giảm nhập khẩu cả sữa bột gầy và sữa bột nguyên kem trong năm 2018 do sản xuất sữa nội địa phục hồi, chủ yếu nhờ các nỗ lực hiện đại hóa ngành sữa.

USDA tại Bắc Kinh, trong dự báo đầu tiên cho cung – cầu sữa của Trung Quốc trong năm 2018, vốn là yếu tố tác động lớn lên giá thế giới – nhận định sản lượng sữa bò dạng nước sẽ đạt 36,5 triệu tấn, tăng 2,8% so với năm 2017. Mức tăng này cao hơn dự báo 1,5% của Rabobank, sẽ giúp sản lượng sữa phục hồi một nửa so với suy giảm sản lượng trong năm 2016 và 2017.

Bên cạnh đó, diễn biến này còn phản ánh chi phí ngô giảm, cải thiện về năng suất nhờ công nghệ gene và kỹ thuật nuôi tốt hơn, dẫn đến cải thiện năng suất sữa của Trung Quốc. “Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng sản lượng nhờ các khoản đầu tư dài hạn vào cải thiện nguồn gene gia súc và từ quá trình hợp nhất – hiện đại hóa các trang thiết bị ngành sữa”.

“An toàn hơn và đáng tin cậy hơn”

Tuy nhiên, sản lượng sữa nội địa của Trung Quốc tăng sẽ là yếu tố tác động tiêu cực tới tăng trưởng nhập khẩu của nước này, kết thúc chuỗi tăng trưởng nhập khẩu có khuynh hướng tăng trong nhiều năm qua”.

Nhập khẩu sữa bột nguyên kem được dự báo tăng 50.000 tấn lên 500.000 tấn, chủ yếu nhờ người tiêu dùng vẫn ưa chuộng các sản phẩm sữa nước ngoài sau hàng loạt vụ bê bối hồi đầu thập kỷ này liên quan đến các sản phẩm nội địa nhiễm bẩn. “Các sản phẩm sữa bột nguyên kem nhập khẩu tiếp tục được người tiêu dùng Trung Quốc tin tưởng hơn về tính an toàn. Các sản phẩm sữa bột nguyên kem nhập khẩu cũng có thời hạn sử dụng dài, khoảng 2 năm – gấp đôi so với thời hạn sử dụng của các sản phẩm Trung Quốc”.

Sữa bột gầy vs Sữa bột nguyên kem

Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu sữa bột nguyên kem như dự báo trên vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục 671.000 tấn hồi năm 2014. Trung Quốc vừa là nước sản xuất lớn, vừa là nước tiêu thụ lớn sữa bột nguyên kem, khi các doanh nghiệp tăng đầu cơ tích trữ do dự báo giá tăng. Nhập khẩu sữa tươi của Trung Quốc trong năm 2018 được dự báo giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm, còn 520.000 tấn.

Đồng thời, nhập khẩu sữa bột gầy sẽ giảm 25.000 tấn xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm là 200.000 tấn. Giá sữa bột gầy cũng dự báo sẽ phục hồi tương đối so với giá sữa bột nguyên kem.

“CÁc báo cáo cho thấy các nhà sản xuất sữa Trung Quốc sử dụng sữa bột gây thay thế cho sữa bột nguyên kem do giá sữa bột gầy thấp đủ đề bù đắp cho sự khác biệt về chất lượng. Tuy nhiên, giá sữa bột gầy được dự báo phục hồi trong năm 2018 nên nhập khẩu và tiêu thụ có thể giảm trở lại mức trước đây”.

“Thực tế đáng ngạc nhiên”

Trong phiên đấu giá mới nhất của GlobalDairyTrade hồi tuần trước, giá sữa bột gầy tăng 1,2%; trong khi giá sữa bột nguyên kem giảm 5,5%. “Diễn biến này khá ngạc nhiên bởi Fonterra đã tăng sản lượng sữa bột gầy chào bán trong 12 tháng tới, chỉ số cho thấy nguồn cung dồi dào”, theo nhận định của Hội đồng các nhà sản xuất sữa tại Mỹ nhận định.

Tại EU – nhà sản xuất và xuất khẩu sữa bột gầy lớn nhất thế giới – dữ liệu chính thức cho thấy giá sữa bột gầy giảm 0,4% xuống còn 154,87 Euro/100kg trong tuần giao dịch tính đến ngày 11/11, mức giá thấp nhất kể từ khi dữ liệu này bắt đầu được ghi nhận từ năm 2001.

Tuy nhiên, mức giảm này vẫn thấp hơn mức giảm giá sữa bột nguyên kem, lên tới 4,2%, xuống còn 277,37 Euro/100kg.

Theo Agrimoney (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường