Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Tăng cường phát triển kinh tế, thương mại Việt Nam - Bungari
01 | 10 | 2007
Ngày 23/4, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Bungari tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Bungari. Tham dự Diễn đàn có Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Phó Tổng thống nước Cộng hoà Bun ga ri Angel Marin cùng hơn 100 doanh nghiệp hai nước
Là một nước nằm trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương kinh tế phát triển năng động, Việt Nam đã và đang chủ động hội nhập quốc tế theo phương châm “Việt Nam muốn là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế phấn đầu vì hoà bình, độc lập và phát triển”. Việt Nam hiện là một địa điểm đầu tư an toàn, hấp dẫn với một chế độ chính trị ổn định, nhịp độ tăng trưởng kinh tế cao, nguồn tài nguyên phong phú, nhân lực dồi dào, vị trí địa lý thuận lợi trong khu vực châu Á. Cùng với việc tăng cường phát triển quan hệ với các đối tác khu vực châu Á và các đối tác hàng đầu khác trền thế giới như Mỹ, EU, Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và phát triển quan hệ kinh tế-thương mại với các nước bạn truyền thống trong đó có Bungari.

Phó Chủ tịch Trương Mỹ Hoa khẳng định, Việt Nam luôn mong muốn, tạo mọi điều kiện thuận lợi về chính sách, môi trường kinh doanh, đầu tư khuyến khích các DN nước ngoài hợp tác, buôn phát cùng phát triển với DN Việt Nam.

Phó Tổng thống nước Cộng hoà Bungari đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam, với việc Việt Nam tham gia khối ASEAN, ASEM cho thấy vai trò và vị trí của Việt Nam ngày càng tăng không chỉ ở khu vực mà trên toàn thế giới. Việt Nam và Bungari là hai nước có truyền thống hữu nghị lâu đời. Tuy nhiên, theo ông Angel Marin, mặc dù quan hệ kinh tế, thương mại song phương trong những năm gần đây có bước phát triển tích cực, song kim ngạch trao đổi hàng hoá hai chiều còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước.

DN hai bên cần tăng cường tiếp xúc, trao đổi thông tin và nhiều hoạt động đa dạng khác để tìm ra các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và các giải pháp khả thi nhằm tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước nói chung và giữa DN, doanh nhân hai nước nói riêng.

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Bungari đạt trung bình khoảng 20 triệu USD/năm. Riêng trong năm 2006 kim ngạch đạt 28,9 triệu (tăng gần 30% so với năm 2005), trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Bungari 21,6 triệu USD gồm than đá, cà phê, hàng dệt may và một số mặt hàng công nghiệp khác như giày dép các loại, thủ công mỹ nghệ... Về nhập khẩu, Việt Nam cũng nhập khẩu từ Bungari các mặt hàng thiết yếu như sắt thép, hóa chất, dược phẩm, thuốc trừ sâu với tổng giá trị khoảng 7,4 triệu USD.

 
Chủ tịch VCCI khẳng định, VCCI sẵn sàng sát cánh với Phòng Thương mại Bungari vì sự phát triển của các quan hệ hợp tác giữa cộng đồng DN hai nước. Bên cạnh đó, Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Bungari tới các nước ASEAN và cũng như vậy, Bungari là một trong những cầu nối có nhiều lợi thế để hàng hóa Việt Nam tới thị trường EU rộng lớn.



Nguồn tin: Vinanet
Báo cáo phân tích thị trường