Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Việt Nam- Thị trường xuất khẩu hàng đầu của Quảng Tây
18 | 06 | 2007
Việt Nam đã trở thành thị trường XK hàng hóa lớn nhất của Quảng Tây. Năm 2006, kim ngạch XNK giữa Việt Nam và Quảng Tây đạt 1,47 tỉ USD, tăng 48,4%. Con số này chiếm 80% kim ngạch mậu dịch giữa Quảng Tây với các quốc gia thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) và 14,7% tổng kim ngạch thương mại Trung Quốc-Việt Nam.
Triển lãm Hàng hóa Quảng Tây Trung Quốc - Việt Nam 2007” khai mạc tại Hà Nội ngày 11/5/2007 với khoảng 200 gian hàng của hơn 100 DN tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) tham dự. Diễn ra lần thứ ba, “Triển lãm hàng hóa Quảng Tây Trung Quốc – Việt Nam 2007” là cơ hội tốt để các DN Quảng Tây chinh phục thị trường Việt Nam.

Việc Bí thư Khu ủy Quảng Tây Lưu Kỳ Bảo dẫn đầu khoảng 200 DN tới Việt Nam tổ chức triển lãm, tham gia các cuộc hội thảo và làm việc tại Việt Nam là thể hiện sinh động nhất về quyết tâm của Quảng Tây trong việc phát triển quan hệ thương mại, đầu tư với các DN Việt Nam. Đoàn DN Quảng Tây tới Việt Nam lần này chủ yếu gồm các DN hoạt động trong lĩnh vực ôtô, cơ khí, máy móc, thiết bị, sản phẩm điện tử, điện gia dụng, thiết bị đo đếm, dây truyền thiết bị công nghiệp đồng bộ, sản phẩm dệt may, công nghệ phẩm, sản phẩm công nghiệp nhẹ… những ngành mà Quảng Tây có thế mạnh để phát triển thị trường tại Việt Nam. Đáng chú ý nhất là các DN ngành chế tạo máy, sản xuất ô tô với khu trưng bày ngoài trời lên tới 1.200m2 mặt bằng giới thiệu các sản phẩm ô tô, xe tải, máy xúc… với giá bán tương đối rẻ so với các loại ô tô đang tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.

Các DN Quảng Tây giới thiệu những bước tiến mạnh mẽ trong việc tiếp thu công nghệ cao của thế giới để phát triển ngành công nghiệp chế tạo đáp ứng các tiêu chuẩn của châu Âu, đủ sức chinh phục thị trường thế giới mà việc trưng bày động cơ diesel đầu tiên của Trung Quốc có hệ thống khí thải đạt tiêu chuẩn Euro 4 của Tập đoàn Vuchai là một ví dụ.

Ngoài việc tiếp nhận công nghệ nước ngoài, các DN Quảng Tây cũng đang trong quá trình xây dựng thương hiệu. Do đó, phần lớn các sản phẩm của Quảng Tây tại Triển lãm hàng hóa lần này còn khá mới mẻ với người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, việc duy trì triển lãm thường niên của Quảng Tây tại Hà Nội trong những năm tới sẽ nhanh chóng đưa các thương hiệu hàng hóa của Quảng Tây quen thuộc hơn với người tiêu dùng của Việt Nam, đặc biệt là thương hiệu của các hãng sản xuất ô tô của Trung Quốc. Điều đó minh chứng xu hướng phát triển quan hệ thương mại và đầu tư giữa Trung Quốc nói chung và Quảng Tây nói riêng với Việt Nam sẽ tăng nhanh trong thời gian tới, dự kiến đạt 15 tỉ USD trước năm 2010.

Được biết, Việt Nam đã trở thành thị trường XK hàng hóa lớn nhất của Quảng Tây. Năm 2006, kim ngạch XNK giữa Việt Nam và Quảng Tây đạt 1,47 tỉ USD, tăng 48,4%. Con số này chiếm 80% kim ngạch mậu dịch giữa Quảng Tây với các quốc gia thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) và 14,7% tổng kim ngạch thương mại Trung Quốc-Việt Nam.



(baothuongmai.com.vn)
Báo cáo phân tích thị trường