Theo Thương vụ VN tại Hoa kỳ thì năng lực cung và tiếp thị XK của các DN VN nhìn chung còn yếu. điểm yếu nổi bật của các DN VN tại thị trường Hoa Kỳ là quy mô sản xuất nhỏ và khả năng liên kết giữa các DN trong sản xuất và XK yếu, nên gặp khó khăn trong việc đáp ứng các đơn hàng lớn và có yêu cầu thời gian giao hàng nhanh. Hơn nữa, đại bộ phận các DN, đặc biệt trong lĩnh vực may mặc và giày dép là hai mặt hàng chủ lực của VN XK sang Hoa Kỳ còn hoạt động theo hình thức gia công.Rào cản hàng XK VN vào Hoa Kỳ
Các chuyên gia của Thương vụ VN tại Hoa Kỳ phân tích,một trong những vấn đề khiến cho hàng hóa VN gặp khó khăn khi xâm nhập thị trường Hoa Kỳ là cước phí vận tải hàng từ VN sang Hoa Kỳ thường cao hơn và lâu hơn so với từ các nước khác đến Hoa Kỳ (kể cả từ các nước xung quanh VN). Ngoài ra, việc VN chưa phải là thành viên WTO nên một số mặt hàng của VN phải chịu mức thuế cao hơn so với hàng cùng loại nhập từ những nước được hưởng ưu đãi thương mại của Hoa Kỳ. Môi trường đầu tư tại VN chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư Hoa Kỳâ. Các vấn đề khác như:Hàng rào kỹ thuật và an toàn thực phẩm cao, hệ thống pháp luật thương mại của Hoa Kỳ rất phức tạp và chồng chéo, khó khăn trong thanh toán,... cũng là những rào cản khiến hàng hóa VN khó xâm nhập thị trường rộng lớn này.
Sử dụng luật sư Mỹ
Đó là lời khuyên của bà Elizabeth Rose Daly- Đại diện Văn phòng Thị trưởng thành phố New York với các DN VN. Bà cho biết: muốn tránh những thất bại khi làm ăn với thị trường này không cách nào khác là các DN VN phải thuê luật sư Mỹ tư vấn cho hoạt động kinh doanh của mình. Bên cạnh đó, để tìm được đối tác tốt. Các DN VN cần phải có lý lịch rõ ràng, phải chứng minh được năng lực tài chính của mình. Phí tư vấn khá cao, song "đắt xắt ra miếng" vì nó giúp cho DN lường trước được những khó khăn, rắc rối có thể gặp phải.
Ngoài ra, việc tích cựctham gia các hội chợ thương mại cũng là một cách tốt để tiếp cận thị trường. DN VN khi tham gia hội chợ tại Mỹ nên chuẩn bị 2 bảng giá hàng, một bảng giá dành cho khách nhập khẩu và một bảng giá bán buôn tại kho, trong đó đã tính đủ chi phí hải quan, thuế nhập khẩu, vận chuyển và lưu thông tại Mỹ... Trước khi tham gia hội chợ, DN phải nghiên cứu xác định hội chợ phù hợp với ngành hàng sản xuất của mình và liên hệ với nhà tổ chức làm các thủ tục đăng ký, thuê gian hàng, chuẩn bị chu đáo hàng hóa và tài liệu quảng cáo về sản phẩm... Tại các hội chợ, người ta tối kỵ việc bán lẻ trao tay trực tiếp hàng hóa cho khách tham quan.