Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Cà phê dẫn đầu cơ cấu các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vào Marốc
10 | 09 | 2007
Hiện nay, cà phê là sản phẩm xuất khẩu đứng đầu trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Marốc.
Theo số liệu Hải quan Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2007, Việt Nam đã xuất sang Marốc 5.139 tấn cà phê, đạt 7,6 triệu USD (trên tổng số 14,5 triệu USD xuất khẩu). Riêng năm 2006, Việt Nam đã xuất vào thị trường này 7.961 tấn cà phê (loại chưa rang xay), đạt doanh thu 9,9 triệu USD.

Theo Thương vụ Việt Nam, Marốc là một trong những thị trường nhập khẩu cà phê xanh (cà phê hạt chưa rang xay) tương đối lớn trên thế giới. Trong đó, 80% là cà phê robusta và 20% là cà phê arabica. Trung bình mỗi năm Marốc nhập khẩu khoảng 28.000 tấn.

Thị trường cà phê ở Marốc hiện chưa mang tính cơ cấu nhưng tính cạnh tranh rất quyết liệt. Việc tiêu thụ cà phê không đóng gói vẫn chiếm ưu thế do giá rẻ và không phải đáp ứng bất kỳ chuẩn mực vệ sinh và chất lượng nào.

Tuy nhiên, thị trường cà phê đóng gói tại Marốc đang ngày càng trở nên cạnh tranh hơn và thu hút nhiều nhà rang xay trong và ngoài nước. Cà phê nhập khẩu vào Marốc cũng phải tuân thủ việc kiểm tra chất lượng và các quy định chặt chẽ. Cơ quan có trách nhiệm sẽ phân tích mẫu lấy từ các bao khác nhau để kiểm tra sản phẩm có đáp ứng các điều kiện hay không. Về mặt pháp lý, trong mẫu 300gr, trọng lượng nhân hỏng không được vượt quá 10%. Nếu không, hàng sẽ bị ách lại tại cảng.

Theo Thương Mại

Báo cáo phân tích thị trường