Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Đồng USD có thể giảm giá mạnh vào năm 2007
29 | 08 | 2007
Theo nhận định của các nhà phân tích kinh tế uy tín trong và ngoài nước, nhiều khả năng đồng USD sẽ giảm giá mạnh vào năm 2007 bởi những nhân tố hỗ trợ làm tăng giá đồng USD không còn mạnh như trước.

Trước hết, theo các nhà phân tích, lãi suất của đồng USD hiện đã lên quá cao và khó có thể tăng thêm nữa. Trong khi đó, Chính phủ Mỹ lại khó có thể tăng thêm lãi suất trái phiếu dài hạn, vì như vậy sẽ gây ra những rủi ro lớn cho thị trường bất động sản. Đây là nhân tố quan trọng khiến cho đồng USD có nguy cơ rớt giá so với các đồng tiền mạnh khác.

Thứ hai, sau nhiều năm duy trì mức lãi suất 2% (từ tháng 6/2003), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã phải nâng lãi suất lên mức 2,75% nhằm kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, trước áp lực lạm phát ngày càng tăng, Ngân hàng hoàng gia Scotland dự báo ECB sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất cơ bản của đồng euro lên đến mức 3,25% vào những tháng cuối năm 2006 và sẽ duy trì ở mức này trong năm 2007. Điều này xảy ra sẽ làm cho các dòng vốn chảy vào Mỹ giảm, khiến đồng USD giảm giá theo.

Thứ ba, đồng USD sẽ bị mất giá mạnh do cán cân thương mại của Mỹ ngày càng bị thâm hụt nặng nề và hiện chưa có dấu hiệu phục hồi. Thâm hụt tài khoản vãng lai năm 2005 của Mỹ tăng tới hơn 715 tỷ USD, bằng 6,5% GDP và dự kiến con số này sẽ lên mức 7% GDP vào năm 2006 và 10% GDP trong 5 năm tới.

Thứ tư, triển vọng của đồng USD trong nhiều năm gần đây không rõ ràng cộng với việc các ngân hàng trung ương ở các nước châu Á  đã mua một lượng lớn USD, nên khả năng các nước này tiếp tục mua đồng USD để dự trữ là tương đối thấp. Thực tế, một số ngân hàng trung ương đã bắt đầu chuyển sang mua đồng euro nhằm đa dạng hoá nguồn dự trữ ngoại tệ của mình.

Trên cơ sở phân tích các yếu tố khách quan, các chuyên gia kinh tế nhận định việc đồng USD giảm giá đồng nghĩa với việc nhu cầu đồng USD trên thị trường và giá trị của đồng USD so với các đồng tiền mạnh khác sẽ bị giảm mạnh.

Việt Nam không nằm ngoài phạm vi chịu ảnh hưởng trực tiếp của xu hướng tiền tệ chung trên thế giới, nên cả nhu cầu lẫn tỷ giá USD ở thị trường trong nước cũng sẽ bị giảm theo, có thể là từ đầu năm 2007.



Theo Vinanet
Báo cáo phân tích thị trường