Như vậy, nếu so với chỉ tiêu xuất khẩu 3,6 tỷ USD trong năm 2007, thì các doanh nghiệp thuỷ sản sẽ phải xuất khẩu khoảng 900 triệu USD trong quý 4.
Liệu đây có là "nhiệm vụ khả thi" với ngành thủy sản?
Hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội ngành thủy sản đầu năm 2007 đã đề ra mục tiêu đưa tổng sản lượng ngành thủy sản năm 2007 đạt 3,8 triệu tấn, trong đó sản lượng khai thác là 2 triệu tấn; sản lượng nuôi trồng là 1,8 triệu tấn, giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 3,6 tỷ USD (tăng 7,02% so với 2006).
Trước ngưỡng 3,6 tỷ USD
Hàng năm, cứ vào khoảng tháng 10, các nhà máy chế biến thủy sản bắt đầu tăng tốc do nhu cầu nhập khẩu hàng thủy sản đông lạnh của các nước tăng cao, và đây cũng là thời điểm các nhà máy chế biến thủy sản tăng tốc để đạt chỉ tiêu xuất khẩu được giao. Các nhà máy chế biến thủy sản ở tỉnh An Giang cũng không nằm ngoài quy luật này.
Theo ông Nguyễn Văn Thạnh, Giám đốc Sở Thủy sản An Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (trước đây là Bộ Thủy sản) giao chỉ tiêu xuất khẩu cho tỉnh An Giang là 270 triệu USD, nhưng UBND tỉnh lại yêu cầu xuất khẩu thủy sản của tỉnh phải đạt 300 triệu USD.
Trong 9 tháng qua, An Giang đã xuất được 245 triệu USD. "Tôi nghĩ chỉ tiêu 300 triệu USD mà UBND tỉnh giao sẽ thực hiện được. Và việc đạt chỉ tiêu xuất khẩu thủy sản 3,6 tỷ USD năm 2007 là có cơ sở", ông Thạnh nói.
"Có hai lý do để lạc quan. Thứ nhất, chỉ tính riêng cá tra, năm 2006, đã xuất khẩu 600- 700 triệu USD nhưng năm nay cá tra, basa sẽ xuất được khoảng 1 tỷ USD. Thứ hai, chúng ta có thuận lợi về thị trường xuất khẩu thủy sản đã mở rộng, từ khoảng 50 nước nay đã lên 75 nước".
Vẫn theo ông Thạnh, hiện nay giá cá tra trên thị trường đang dao động trong mức 13.500-14.000 đồng/kg. Với giá này, cả doanh nghiệp và ngư dân đều có lãi và nguồn cá tra, basa nguyên liệu dồi dào đủ khả năng cung ứng cho các nhà máy chế biến trong những tháng cuối năm.
Kinh nghiệm xuất khẩu trong nhiều năm qua cho thấy, quý 4 là thời điểm mà các nước thuộc EU, Mỹ, Nga, Hàn Quốc... tiêu thụ rất mạnh hàng thủy sản đông lạnh của Việt Nam và đây chính là thời điểm để các doanh nghiệp tăng tốc đạt chỉ tiêu.