Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Khi thịt heo có thương hiệu giảm giá
13 | 06 | 2008
Lần đầu tiên có chuyện các doanh nghiệp kinh doanh thịt heo cạnh tranh giảm giá với mức giảm nhiều hơn so với thị trường bên ngoài
Đằng sau hình thức khuyến mãi với khẩu hiệu “vì người tiêu dùng”, thực tế ghi nhận sức mua mặt hàng này đã giảm khá mạnh sau khi một số doanh nghiệp liên tục tăng giá. Theo số liệu của chi cục Thú y TP.HCM, lượng thịt heo tiêu thụ trên địa bàn thành phố tháng qua đã giảm tới 20%.

Bên cạnh việc giảm giá để kéo lại sức mua, một số doanh nghiệp lớn đã không còn giữ được quyền chủ động định giá tại một số kênh phân phối như siêu thị, cửa hàng chuyên mà buộc phải giảm giá do tác động từ kế hoạch làm thị trường của một vài doanh nghiệp mới xuất hiện.

San Miguel đã thể hiện ý đồ chiếm thị phần bán lẻ thịt heo ở kênh siêu thị và cửa hàng bằng việc giảm 10%/giá bán lẻ (khoảng 7.000 - 9.000đ/kg) từ ngày 30.5 - 30.6 cho 5 loại thịt được khách mua nhiều nhất (thịt đùi, nạc đùi, nạc, nạc dăm và thịt xay) ở các hệ thống siêu thị Citimart, Maximark và Fivimart. Và đây mới chỉ là một phần của kế hoạch phát triển thị trường và chiếm thị phần ở nhóm mặt hàng thịt heo an toàn của doanh nghiệp này. Nhãn hiệu này cũng đang tìm kiếm cơ hội để vào hệ thống Co.opmart - nơi mà từ khi thành lập đến nay chỉ bán thịt heo của Vissan và Sagrifood, bằng cách chấp nhận cung cấp hàng cho Co.opmart các tỉnh. Hiện thịt heo Monterrey của San Miguel đã vào các siêu thị Co.opmart tại Huế, Tam Kỳ, Phú Yên, Quy Nhơn. Giám đốc Co.opmart Huế cho biết: “Hiện chỉ có Monterrey chấp nhận đầu tư hệ thống xe lạnh vận chuyển, huấn luyện nhân viên bán thịt chuyên nghiệp để đưa đi các tỉnh bán hàng”.

Ông Nguyễn Khắc Trung, phụ trách kinh doanh thịt heo Monterrey nói: “Hiện nay, chúng tôi chấp nhận không lãi và dựa vào 3 thế mạnh của tập đoàn San Miguel là có nguồn cung cấp từ trang trại, có mô hình kinh doanh chuẩn và sản phẩm đã có hệ thống chất lượng cũng như tiêu chuẩn dịch vụ để tiếp cận người tiêu dùng. Sau chương trình giảm giá này, chúng tôi sẽ có chương trình mới với giá tốt hơn nữa và sẽ phát triển mạng lưới bán lẻ lên 50 cửa hàng tại TP.HCM”.

Vissan và Sagrifood là hai nhãn hiệu đã có vị trí khá tốt trên thị trường bán lẻ với hệ thống hàng trăm cửa hàng cũng như hàng trăm sạp đại lý ở các chợ. Nhưng thế mạnh của hai đơn vị này đang có nguy cơ bị cạnh tranh bởi cả San Miguel lẫn CP. Công ty CP cũng đang tiến hành hoàn thiện hệ thống pha lóc cho chuẩn hơn và mở hệ thống 52 cửa hàng ở TP.HCM và các chợ đầu mối. Ông Trần Văn Hạc, phụ trách kinh doanh thịt heo CP cho biết: “Nhờ lợi thế của hệ thống chăn nuôi hoàn chỉnh, chúng tôi có thể cung cấp cho thị trường thịt heo bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm với giá rẻ hơn các thương hiệu khác từ 2.000 - 3.000đ/kg”.

Ngay cả hệ thống siêu thị của Sài Gòn Co.op, cũng đã liên kết với nhà máy chế biến thực phẩm Đồng Nai (Donafood) thuộc tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai tung ra dòng sản phẩm mới là thịt gia súc đã được pha lóc đóng vỉ sẵn có giá rẻ hơn nhiều loại khác.

Thị trường thịt heo có thương hiệu đang chia lại thị phần. Và trong thời điểm người tiêu dùng đang mỗi ngày phải tính toán lại định mức chi tiêu của mình, ưu thế sẽ thuộc về những doanh nghiệp nào giúp cho người tiêu dùng có thể mua được hàng với giá rẻ nhất.


Lượng tiêu thụ thịt heo Monterey của tập đoàn San Miguel đã tăng 25% sau khi đơn vị này quyết định giảm giá bán 10% (khoảng 7.000 - 9.000đ/kg) từ ngày 30.5 - 30.6 cho 5 loại thịt được khách mua nhiều nhất là thịt đùi, nạc đùi, nạc, nạc dăm và thịt xay ở các hệ thống siêu thị Citimart, Maximark và Fivimart. Lượng tiêu thụ thịt heo Vissan bán trong hệ thống Co.opmart cũng tăng lên 10% sau khi đơn vị này phối hợp với Sài Gòn Co.op giảm giá 4.200đ/kg từ ngày 5 - 14.6.2008. Hệ thống 55 cửa hàng của thịt heo CP cũng giảm giá thêm 3.000đ/kg từ ngày 10.6.2008, cộng thêm 2.000đ của tuần trước, CP đã giảm 5.000đ/kg thịt heo các loại kể từ đầu tháng. Như vậy, nếu so với mức giảm giá của thịt heo bán ngoài chợ chỉ từ 3.000 - 4.000đ/kg, các loại thịt heo có thương hiệu đã giảm giá nhiều hơn.



Nguồn: Sài Gòn Tiếp Thị
Báo cáo phân tích thị trường