Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Tiêu chuẩn hoá sản xuất xây dựng "Quê hương rau củ qủa "của Trung Quốc
18 | 06 | 2008
Từ khi cải cách mở cửa đến nay, ngành sản xuất rau củ quả của Trung Quốc đã được phát triển nhanh chóng, sản lượng năm ngoái vượt qua 580 triệu tấn, lượng xuất khẩu đứng đầu thế giới. Nhắc đến rau, củ quả của Trung Quốc thì không thể không nhắc tới thành phố Thọ Quang, Sơn Đông, được tôn vinh là Quê hương rau củ quả của Trung Quốc.
Thành phố Thọ Quang nằm ở miền Trung Bán đảo Sơn Đông có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và điều kiện giao thông thuận tiện. 20 năm trước, ông Vương Lạc Nghĩa, người phụ trách Làng Tam Nguyên Chu thành phố Thọ Quang từng dấy lên "Phong trào cách mạng rổ rau"thông qua nghiên cứu và tìm kiếm đã phát minh Nhà kính trồng rau củ quả mùa đông, kết thúc lịch sử người miền Bắc Trung Quốc chỉ được ăn rau cải trắng và củ cải trong mùa đông. Thọ Quang cũng vì thế mà có một tên gọi rất đẹp là "Quê hương rau củ quả Trung Quốc". Những năm gần đây, lượng xuất khẩu rau củ quả của Thọ Quang đã nhiều lần lập kỷ lục.

Năm 2002, rau chân vịt của Sơn Đông đã từng nhiều lần bị Nhật bản từ chối nhập khẩu và gây sức ép lớn với các doanh nghiệp xuất khẩu. Ông Lang Phong Khánh, Nghiên cứu viên Sở nghiên cứu rau củ quả Viện Khoa học Nông nghiệp tỉnh Sơn Đông cho biết, xuất khẩu bị cản trở một mặt là vì chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu của nước nhập khẩu; mặt khác, cũng có thể là vì nước nhập khẩu cố tình điều chỉnh lượng xuất khẩu. Ông Lang Phong Khánh nói:

"Ví dụ như khi lượng nhu cầu của thị trường thế giới về một loại rau củ quả nào đó ít thì nước nhập khẩu sẽ cố tình nâng cao ngưỡng cửa nhập khẩu, tăng thêm một số chỉ tiêu kiểm nghiệm để kiểm soát xuất khẩu, có thể gây ảnh hưởng tới thương gia xuất khẩu và nông dân trồng rau củ." Đối mặt với cuộc cạnh tranh quốc tế quyết liệt, nếu muốn xoa dịu sức ép với các doanh nghiệp xuất khẩu rau củ quả do việc cố ý nâng cao ngưỡng cửa nhập khẩu gây nên, thì cần phải bắt tay từ việc nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp, gõ cửa thị trường thế giới bằng sản phẩm chất lượng cao. Một biện pháp quan trọng mà thành phố Thọ Quang áp dụng là tích cực thúc đẩy tiêu chuẩn hoá sản xuất.

Để tránh tình trạng nông dân chỉ chạy theo sản lượng, sử dụng nhiều phân hoá học và thuốc trừ sâu, làm giảm chất lượng sản phẩm rau củ quả và xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc tế tốt đẹp cho rau củ quả Thọ Quang, thành phố Thọ Quang đã trước tiên nêu ra khẩu hiệu phát triển ngành nông nghiệp "Sản lượng cao, chất lượng tốt, hiệu quả cao", thúc đẩy toàn diện tiêu chuẩn hoá sản xuất của ngành nông nghiệp. Ông Giả Hi, chuyên gia Viện Khoa học Nông nghiệp tỉnh Sơn Đông cho biết, trong những năm qua, Viện Khoa học Nông nghiệp đã ra sức công kiên nghiên cứu khoa học về tiêu chuẩn hoá sản xuất tại Thọ Quang. Ông Giả Hi nói:

"Một mặt cần phải lựa chọn giống, biện pháp trồng trọt thích hợp xuất khẩu, đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt, an toàn và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Mặt khác, về việc kiểm nghiệm kiểm dịch, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra lấy mẫu trong phạm vi tỉnh, trong đó bao gồm kiểm nghiệm về dư lượng thuốc trừ sâu và phân hoá học v v...đây là công việc rất quan trọng, là đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu sau ngày. Việc chúng tôi đổi mới khoa học công nghệ trong thời kỳ đầu là để ngăn chặn những sản phẩm có vấn đề ngay từ đầu nguồn, và đặt tiêu chuẩn cho thời kỳ cuối là kiểm nghiệm kiểm dịch. Tại cơ sở sản xuất, chúng tôi cử chuyên gia làm người phụ trách kỹ thuật, từ quy hoạch cơ sở sản xuất đến quá trình sản xuất, gia công chế biến trong giai đọan chót, toàn bộ quá trình đều nhận được sự chỉ đạo của chuyên gia kỹ thuật." !!

Có sự nâng đỡ về chính sách của Chính phủ, có sự chỉ đạo của chuyên gia ngay tại nhà, các doanh nghiệp xuất khẩu rau củ quả và nông dân Thọ Quang cũng như nhiều địa phương ở tỉnh Sơn Đông đều đã trực tiếp được chia sẻ lợi ích. Năm 2006, Rau củ quả Thọ Quang đã đăng ký trở thành một thương hiệu tập thể, điều này đánh dấu rau củ quả Thọ Quang với đặc trưng là nơi xuất xứ đã được xã hội công nhận vì chất lượng cao. Thọ Quang còn đã đầu tư 14 triệu nhân dân tệ xây dựng Trung tâm kiểm nghiệm thương hiệu chuyên môn, miễn là thông qua kiểm nghiệm tại trung tâm này, rau củ quả sản xuất tại Thọ Quang sẽ không cần tiến hành kiểm nghiệm lấy mẫu khi xuất khẩu, kết quả kiểm nghiệm của trung tâm đã nhận được sự chấp nhận của hơn 50 nước trên thế giới, điều này cũng có nghĩa là thương hiệu rau củ quảThọ Quang đã nhận được sự chấp nhận rộng rãi trên thế giới. Ông Doãn Dũng, Người phụ trách Công ty Hữu hạn Phát triển Nông nghiệp Hiện đại Tam nguyên Thế kỷ thành phố Thọ Quang nói:

"Hiện nay tương lai thị trường rất tốt, giống rau mà chúng tôi sản xuất đều có cơ sở của mình. Sau khi mở mang thị trường, thu nhập sẽ rất cao và khuyến khích nông dân tiếp tục trồng trọt tiêu chuẩn hoá." Ông Vương Lạc Nghĩa từng dấy lên Phong rào rổ rau năm nào hiện nay đang dẫn dắt nông dân Thọ Quang lao vào cuộc cách mạng của ngành nông nghiệp mới về tiêu chuẩn hoá sản xuất. Ông đã kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp cả nước, hãy tiếp tục phát triển tiêu chuẩn hoá sản xuất, đảm bảo nghiêm ngặt chất lượng sản phẩm. Ông nói: "Dân dĩ thực vi thiên, nhưng điều quan trọng nhất của là an toàn vệ sinh thực phẩm. Cần phải xây dựng ý thức thương hiệu, kinh doanh một cách tín nhiệm, bảo vệ hình ảnh của nông sản phẩm với thương hiệu nổi tiếng của Trung Quốc, lấy lại niềm tin của nhân dân và phục vụ cho nhân dân bằng sản phẩm chất lượng tốt. Ra sức tiến hành tiêu chuẩn hoá sản xuất nông nghiệp, tăng cường kiểm soát và phòng ngừa những vấn đề liên quan tới an toàn vệ sinh trong quá trình sản xuất nông sản phẩm, hoàn thiện hệ thống quản lý an toàn chất lượng, thiết thực đảm bảo cung cấp cho xã hội nông sản phẩm an toàn và dinh dưỡng." Hiện nay, tiêu chuẩn hoá sản xuất không những khiến rau củ quả Thọ Quang xây dựng được thương hiệu quốc tế tốt đẹp, mà còn mang lại lợi ích lớn cho càng nhiều nông dân Trung Quốc, khiến sức cạnh tranh quốc tế của nông sản phẩm Trung Quốc ngày càng mạnh mẽ, thương hiệu quốc tế ngày càng ngân vang.

Xem tin gốc tại:
http://vietnamese.cri.cn/151/2008/06/09/1@104357_1.htm



Báo cáo phân tích thị trường