Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Sữa: nhiều cách tăng giá
16 | 07 | 2008
Đợt tăng giá sữa hiện nay diễn ra không đồng loạt, có vẻ khá lặng lẽ, nhưng cũng đã đẩy giá sữa trên thị trường trong nước tăng khoảng 15 – 20% so với cùng kỳ
Sữa Friso của Dutch Lady Việt Nam đã tăng giá 5%, các loại sữa bột khác dành cho trẻ em từ 1 – 6 tuổi của Dutch Lady bán trên thị trường cũng tăng thêm từ 10.000 – 20.000 đồng/hộp. Với năm sản phẩm trong dòng sữa gia đình Enfa A+ của Meadjohnson cũng tăng giá khoảng 20.000 – 30.000 đồng/hộp.

Tăng giá bằng giảm hỗ trợ, giảm khuyến mãi

Việc tăng giá khoảng 5 – 7% của Dutch Lady 123 – 456 lần này, bà Thục Quyên, phụ trách tiếp thị truyền thông của công ty Dutch Lady Việt Nam nói: “Công ty không hề có thông báo tăng giá chính thức”. Nhưng ông Huỳnh Hùng, chủ cửa hàng bách hoá đường Cách Mạng Tháng 8 cho biết: “Vì chương trình khuyến mãi, thi trưng bày sản phẩm, các biện pháp hỗ trợ mạng lưới bán hàng vừa chấm dứt, các đại lý không còn được nhận khoản cộng thêm nào nên đã phải tăng giá bán lẻ để không bị lỗ chi phí bán hàng”.

Một giám đốc công ty dịch vụ tiếp thị chuyên về sản phẩm sức khoẻ, dinh dưỡng cho biết: sáu công ty đang sản xuất và kinh doanh sữa trên thị trường Việt Nam đã giảm 30% so với cùng kỳ các khoản kinh phí cho các hoạt động thị trường.

Cũng bằng cách cắt giảm các khoản chi phí hỗ trợ bán hàng, nhiều công ty đã gián tiếp đẩy giá sữa lên cao. Bởi từ trước đến nay hầu hết các đại lý, cửa hàng đều lấy phần lãi được chiết khấu từ nhà cung cấp, chuyển vào giá cho khách để cạnh tranh – có được giá bán lẻ thấp nhất. Điều này khiến giá bán lẻ một số loại sữa của nhiều nhãn hàng khác cũng nhích thêm khoảng 5.000 – 10.000 đồng/hộp.

Tăng giá bằng cách giảm trọng lượng

Ở thời điểm tháng 5 – 6.2008, một số nhãn hiệu sữa khác đã tăng giá theo cách giảm trọng lượng, như sữa Similac Mom hộp sắt 400 gram của hãng Abbott nay còn 300 gram, Dumex hộp 900 gram còn 800 gram...

Cách tăng giá bằng thông báo điều chỉnh mức giá phân phối cho cửa hàng, đại lý xem ra không được các công ty áp dụng nhiều, bởi lẽ mỗi lần tăng giá sữa là các công ty đều gặp phải phản ứng khá mạnh từ thị trường cho dù các áp lực về chi phí nguyên liệu (giá sữa nguyên liệu hiện trên thế giới khoảng 4.300 USD/tấn, tăng 300 USD/tấn so với đầu năm 2008), chi phí sản xuất, vận chuyển và cả chi phí phân phối bán lẻ... là có thật và đang tăng khá mạnh. Ông Trần Hữu Đức, phụ trách đối ngoại công ty Nutifood nhìn nhận: “Việc chuẩn bị tăng giá chính thức của nhiều loại sữa bột đã được giới kinh doanh tính toán, nhưng vẫn chờ nhau, xem người khác tăng giá thế nào rồi mới quyết định ”.



Nguồn: sgtt.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường