Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá cà phê giảm gây khó khăn về vốn đầu tư sản xuất và kinh doanh niên vụ sản xuất 2010
17 | 03 | 2010
Trong 2 tuần qua, giá bán cà phê của nông dân tại các tỉnh khu vực Tây nguyên đã giảm khoảng 500 đồng/kg; và tiếp tục đà giảm giá xuống mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Thu không đủ bù chi – nông dân trồng cà phê đang gặp khó khăn về vốn để tái đầu tư
Giá cà phê trong nước giảm

Ngày 16/03, giá cà phê nhân tại các tỉnh Đắc Lắc, Đắk Nông, Gia Lai, Lâm Đồng đều được bán với giá 22.700đ/kg, thấp hơn mức giá của ngày đạt mốc cao trước đó (4/3) khoảng 500 đồng/kg.

Biểu đồ 1: Diễn biến giá cà phê nhân xô tại một số tỉnh khu vực Tây Nguyên


Tại Đắc Lắc – tỉnh có diện tích trồng cà phê lớn nhất cả nước giá cà phê nhân giảm xuống mạnh nhất vào ngày 09/03 với giá là 22.700đ/kg. Giá cà phê nhân ngày 16/03 giảm thêm 100đ so với ngày 15/03 và giảm 500đ so với mức giá ngày 02/03. Cà phê hạt loại 1 và cà phê Vối R1-6,3 mức giá cũng giảm khá nhiều.

Biểu đồ 2: Diễn biến giá cà phê hạt loại 1, cà phê vối R1-6,3 tại thị trường Đắc Lắc


(Ghi chú: Cà phê vối R1-6,3 là loại có phẩm cấp: tạp chất 0,5% Max; độ ẩm 12,5% Max; đen vỡ 2% Max; trên sàng 16:90% Min và đóng bao A70, trọng lượng tịnh 60,7 kg/bao)


Giá cà phê xuất khẩu giảm

Cà phê Robusta Việt Nam xuất khẩu chiếm thị phần lớn nhất và chủ yếu giao dịch ở thị trường London. Tại thị trường London, mức giá giao dịch trong tuần diễn biến ở mức thấp, từ 1222-1233USD/tấn , giảm 69 USD/ tấn so với mức giá giao dịch ngày 02/03 (1294USD/tấn).

Giá cà phê xuất khẩu tại cảng Sài Gòn cũng diễn biến theo xu thế giảm. Trong tuần từ 09/03 đến 16/03giá xuất khẩu cà phê biến động từ 1155-1165USD/tấn. Lý giải cho việc giảm giá cà phê xuất khẩu nhiều ý kiến cho rằng: Do thời tiết bất lợi, công tác thu hoạch, phơi sấy bảo quản không được tốt nên ảnh hưởng đến chất lượng cà phê. Vì vậy, các đối tác nước ngoài thường dựa vào lý do chất lượng sản phẩm cà phê nhân kém để ép giá các doanh nghiệp gây thiệt hại cho ngành cà phê.

Biểu đồ 3: Diễn biến giá xuất khẩu cà phê tại cảng Sài Gòn và giá cà phê Robusta giao dịch tại London.


Tác động của giá cà phê giảm

Giá cà phê giảm đã đẩy người nông dân vào tình thế khó khăn. Ông Nguyễn Ngọc Chánh–người trồng cà phê tại Lâm Đồng cho biết: “Theo tính toán, giá cả phải đạt ở mức 28000 – 30000đ/kg mới có lãi.”. Như vậy, với mức giá xuống thấp, chỉ dao động từ 22000 – 23000đ/kg như hiện nay người nông dân đang bị tổn hại rất nhiều, nguy cơ thua lỗ là rất cao. Chị Võ Thị Sen, một hộ trồng cà phê ở thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), cho biết: “Bí vốn đầu tư, hết tiền trang trải nên dù biết lỗ cũng đành bóp bụng bán đại chứ biết làm sao!”

Giá cà phê giảm không chỉ gây khó khăn cho người trồng cà phê mà còn tác động tiêu cực đến các đại lý thu mua. Hầu hết các đại lý thu mua cầm chừng và tạm ngừng ứng vốn cho nông dân, gây căng thẳng ở các khu vực trồng trồng cà phê Điển hình là những ngày gần đây, đại lý cà phê Kim Hoa (thôn Tân Thành, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc, Đắc Lắc) rơi vào tình trạng vỡ nợ, rất nhiều hộ nông dân đến gây tranh chấp tài sản siết nợ.

Mặc dù giá cà phê xuống thấp trong một thời gian khá dài, nhưng hiện vẫn chưa có sự can thiệp của chính quyền các địa phương. Trong khi đó, chính sách cho doanh nghiệp vay với lãi suất 0% để mua tạm trữ 200 ngàn tấn cà phê vẫn chưa được triển khai. Người trồng và kinh doanh cà phê sẽ càng khó khăn hơn trong thời gian tới

Tình hình thị trường trong thời gian này thực sự đã gây ra những mối lo ngại lớn cho sự phát triển của ngành cà phê. Người trồng cà phê cũng như những đại lý thu mua gặp rất nhiều khó khăn về vốn. Do vậy trước mắt cũng như lâu dài việc đầu tư phát triển ngành cà phê cần nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp, các ngành.


Lê Thị Miền/Agroinfo
Báo cáo phân tích thị trường