Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Nhu cầu pizza tại châu Á thúc đẩy xuất khẩu phomat Mỹ
18 | 07 | 2011
Nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao các sản phẩm pizza và bánh burger tại châu Á đang thúc đẩy hoạt động xuất khẩu phomat của Mỹ, đồng thời làm tăng chi phí đầu vào cho các hãng sản xuất thực phẩm như Kraft và Costco.

Giá phomat – các sản phẩm từ bơ, sữa đã tăng 53% trong năm nay khi kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này củ Mỹ sang châu Á tăng hơn gấp đôi trong 4 tháng đầu năm 2011, so với cùng kỳ năm 2010. Hàn Quốc là nước nhập khẩu lớn nhất, với kim ngạch nhập khẩu tăng gấp 3 lần và kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc tăng gấp hơn 2 lần.

Giá phomat tăng đã đẩy giá sữa tương lai vọt cao lên mức kỷ lục trong 4 năm qua trong giao dịch tuần trước và làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất – kinh doanh của Kraft, nhà sản xuất thực phẩm lớn thứ 2 thế giới và Costco, chuỗi kho bán buôn lớn nhất tại Mỹ. Nhu cầu thực phẩm tăng cao trên toàn cầu sẽ thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản của Mỹ lên mức kỷ lục 137 tỷ USD trong năm 2011.

Theo một nhà môi giới trên sàn Chicago, trên thị trường phomat thế giới, trước kia châu Á không phải là một thị trường tiêu dùng lớn, nhưng tình hình hiện nay đã thay đổi hoàn toàn. Hiện McDonald’s, chuỗi nhà hàng lớn nhất thế giới, đang có kế hoạch mở thêm 200 cửa hàng tại Trung Quốc trong năm 2012, tăng 16% từ số lượng cửa hàng 1.287 vào cuối năm 2010.

Trong 4 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu phomat của Mỹ đã tăng 68% so với cùng kỳ năm 2010. Kim ngạch xuất khẩu phomat trong năm 2010 đã đạt mức kỷ lục 179.531 tấn. Năm 2011, kim ngạch xuất khẩu có thể tiếp tục tăng cao,

Kim Dung AGROINFO

Theo Bloomberg


Báo cáo phân tích thị trường