Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Hàng Tết tăng giá
10 | 11 | 2011
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đang chạy nước rút để chuẩn bị hàng tết. Do nguyên liệu đầu vào tăng nên hầu hết các mặt hàng sẽ tăng giá bán.

Ngành chăn nuôi heo, gà tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh gần đây gặp nhiều khó khăn nên nguồn cung gia súc, gia cầm trong tháng Tết sẽ yếu hơn mọi năm. Vì thế, giá có thể tăng nhẹ. Các đơn vị chế biến thực phẩm cũng rục rịch thông báo sẽ tăng giá bán từ 10% trở lên vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Khan hiếm thịt gà, heo

Tại các địa phương nói trên, nhiều hộ chăn nuôi gà nay đã ngưng hoạt động hoặc chuyển nghề vì giá bán gà trong tháng 9 và 10 vừa qua giảm mạnh. Có thời điểm giá gà công nghiệp tại trại chăn nuôi chỉ còn 24.000 đồng/kg, trong khi giá thành lên đến 35.000 đồng/kg. Tương tự, giá bán gà tam hoàng chỉ 31.000 - 32.000 đồng/kg, giá thành 40.000 đồng/kg.

Do lỗ nặng nên nhiều hộ chăn nuôi phá sản. Từ cuối tháng 10, giá gà có tăng trở lại, lên 33.000 đồng/kg đối với gà công nghiệp và 37.000 đồng/kg đối với gà tam hoàng nhưng người nuôi vẫn còn bị lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg. Chính vì vậy, người nuôi gà vẫn chưa mặn mà với việc tái đàn.

Giá gà thấp là do sức tiêu thụ trên thị trường từ mùa hè vừa qua đến nay giảm mạnh, từ 30% - 40%. Ông Nguyễn Văn Ngọc, một chủ trại gà lớn ở huyện Trảng Bom - Đồng Nai, cho biết trong đợt giảm giá mạnh vừa qua, trại của ông lỗ lớn, gần 2 tỉ đồng, đó là chưa kể khoản trả cho lãi suất và vốn vay ngân hàng. Trước tình hình đó, ông Ngọc buộc phải chuyển sang hình thức nuôi gia công cho các doanh nghiệp nước ngoài. Tương tự, ông Trần Mạnh Hùng, chủ trại gà 120.000 con tại tỉnh Bình Phước, cũng bị lỗ nặng, phải nghỉ nuôi, hiện đang tìm người cho thuê lại chuồng trại để kiếm tiền trả ngân hàng.

Gần đây, giá heo đã tăng trở lại, từ 51.000 - 52.000 đồng/kg nhưng người nuôi chẳng lãi bao nhiêu. Ông Chung Kim, Giám đốc Công ty TNHH Chăn nuôi và Chế biến Thức ăn chăn nuôi Kim Long (Bình Dương), cho biết giá thành thịt heo hiện nay từ 48.000 - 49.000 đồng/kg. Với giá bán hiện nay, người nuôi có lãi 200.000 - 300.000 đồng/con nhưng rủi ro (chủ yếu là dịch bệnh) rất cao nên họ nản chí.
Các trại heo lớn hiện đang giảm đàn từ 20% - 30%; hơn 50% hộ nuôi nhỏ lẻ phải “treo” chuồng. Cũng theo ông Chung Kim, trại heo thịt trên 5.000 con của ông nay gần như đóng cửa, chỉ còn 600 con heo nái (trước đây nuôi 1.200 con heo nái). Ông Kim cho rằng tình hình chăn nuôi ảm đạm như vậy cho thấy rằng dịp Tết tới, thị trường sẽ thiếu thịt heo.

Theo ông Trần Văn Hạt, Giám đốc Kinh doanh Công ty Chăn nuôi CP Việt Nam, thông thường giá heo ở ĐBSCL thấp hơn khu vực miền Đông Nam Bộ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg nhưng gần đây đã ngang bằng, thậm chí cao hơn do ĐBSCL bị lũ kéo dài, dẫn đến thiếu hụt nguồn cung. Giới chăn nuôi cho rằng thực trạng trên cộng với việc thương lái đang đẩy mạnh việc bán heo sang Trung Quốc sẽ khiến giá thịt heo dịp Tết tới tăng chóng mặt.

Thực phẩm, bánh kẹo tăng giá

Các công ty chế biến thực phẩm cũng lấy lý do nguồn cung nguyên - phụ liệu thiếu hụt để tăng giá bán sản phẩm vào dịp Tết.

Ông Nguyễn Hữu Thiện, Giám đốc Xí nghiệp Chế biến Thực phẩm Agifish, cho biết xí nghiệp dự kiến tung 500 tấn thực phẩm chế biến từ thủy sản ra thị trường vào dịp Tết đến, giá sẽ tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà máy Thực phẩm D&F (Đồng Nai) cũng có kế hoạch tung ra 50 tấn lạp xưởng, giò chả, giò lụa…, giá bán tăng khoảng 10%. Nhiều cơ sở sản xuất thực phẩm chế biến khác cũng cho biết vì giá nguyên - vật liệu tăng nên giá hàng Tết sẽ tăng 10% trở lên, tùy mặt hàng.

Ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bibica, cho biết Tết năm nay Bibica tung ra thị trường 5.000 tấn bánh kẹo các loại, với mức giá tăng 15% so với cùng dịp năm ngoái. Năm nay, Bibica đầu tư mạnh cho dòng bánh cao cấp để cạnh tranh với hàng ngoại nhập, giá thấp hơn từ 15% - 20%. Tương tự, Kinh Đô cũng tăng sản lượng bánh kẹo Tết 15%, giá bán tăng từ 10% - 15% so với Tết năm ngoái...

 

Siêu thị thêm hàng

Thông tin từ các hệ thống siêu thị Co.opMart, Citimart, Maximark, BigC… cho biết nguồn hàng Tết năm nay đã được các siêu thị chuẩn bị sẵn.

Theo bà Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa, lượng hàng trên toàn hệ thống phục vụ dịp Tết năm nay tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, hệ thống siêu thị BigC cũng tăng lượng hàng Tết 30%; Co.opMart tăng gấp 4 lần so với những tháng thường (24.000 tấn). Các siêu thị cam kết hầu hết sản phẩm sẽ ổn định giá, ngoại trừ những mặt hàng tươi sống như rau - củ - quả (có thể biến động nhẹ).

 

 

Theo NGUYỄN HẢI

Người lao động


Báo cáo phân tích thị trường