Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu rau quả 2011 tốt
14 | 12 | 2011
Theo đánh giá của VinaFruit, hiện nay mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam đã thâm nhập được vào nhiều thị trường quốc tế khó tính. Hiện, mặt hàng trái cây sản xuất tại Việt Nam đã có mặt ở hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhiều DN ngành chế biến rau quả XK trong nước đã chịu đầu tư mở rộng thị trường, đồng thời tiếp tục phát triển đa dạng các loại sản phẩm và hoàn chỉnh quy trình sản xuất-chế biến theo hướng VietGAP và GlobalGAP.
Ông Huỳnh Quang Đấu Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VinaFruit) cho biết, tính đến hết tháng 10/2011 kim ngạch XK rau quả của nước ta đạt khoảng 515 triệu USD, tăng 40,6% so với cùng kỳ năm 2010 và đạt khoảng 109,5% so với kế hoạch XK rau quả năm 2011. Trong đó, XK sang thị trường Trung Quốc chiếm 73,8%, số còn lại là xuất sang Mỹ, Nhật, Indonesia và các nước châu Âu. Ông Đấu cho rằng với mức tăng trưởng như trên thì kim ngạch XK năm nay chắc chắn sẽ đạt mức 600 triệu USD.
Tuy nhiên, cũng theo VinaFruit, mặt yếu của ngành hàng rau quả của Việt Nam hiện nay là chưa đủ khả năng đáp ứng các đơn hàng lớn trong khi năng lực chế biến của DN còn thừa rất nhiều. Hiện, đa số các DN chế biến rau quả trong nước phải nhập khẩu nguyên liệu đầu vào nên chi phí và giá thành sản phẩm còn cao hơn các nước khác trong khu vực như Thái Lan và Trung Quốc.
Tổng hợp


Báo cáo phân tích thị trường