Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thị trường phân bón tháng 9/2013
24 | 09 | 2013
Thị trường Thế giới vẫn trong tình trạng ảm đạm kéo dài, mặc dù những phiên đấu thầu diễn ra liên tục nhưng sự thành công của các phiên đấu thầu rất ít. Trong thời điểm hiện tại giá cả đang ở mức thấp nhưng do nhu cầu tiêu thụ không nhiều nên thị trường vẫn chưa có nhiều biến động về giá. Thời gian tới khi thị trường phân bón trong nước vào vụ mới, giá các mặt hàng phân bón nhiều khả năng sẽ ổn định trở lại.
Thị trường phân bón trong nước thời gian vừa qua nhìn chung khá ảm đạm, lượng tiêu thụ ở mức thấp; giá các mặt hàng phân bón đều giảm, lượng hàng tiêu thụ thấp. Sau đây là diễn biến thị trường phân bón tại một số khu vực, tỉnh thành cả nước:
 
Tại Lào Cai : Thị trường trong nước đang trong thời kỳ thấp điểm về nhu cầu tiêu thụ. Nguồn cung ứng tại các nhà máy và lượng hàng tồn kho trong nội địa vẫn còn cao. Trong thời gian vừa qua cũng đã có một số địa phương giá phân bón được nhích lên nhưng hiện tại nhu cầu thời vụ đang ở trong giai đoạn cuối và hiện tượng trên chỉ là cục bộ trong thị trường bán lẻ không thể vực dậy cả một thị trường đang suy giảm kéo dài.
 
Tại Hải Phòng : Nông nghiệp các tỉnh phía bắc hiện nay đang là thời điểm cuối vụ hè thu, do đó nhu cầu phân bón không nhiều. Giá các loại phân bón tại Hải Phòng vẫn đang ở mức ổn định, giảm nhẹ. Đạm Phú Mỹ và đạm Ninh Bình giảm mạnh so với đầu tháng 8. 
 
Tại Đà Nẵng : Thị trường hiện đang trong thời điểm tiêu thụ hàng chậm, khối lượng nhỏ lẻ. Giá các mặt hàng nhìn chung ở mức giảm.
 
Tại Quy Nhơn : Thời gian này khu vực các tỉnh Tây nguyên đã qua đợt chăm bón, các tỉnh vùng đồng bằng chuẩn bị thu hoạch lúa. Do không có nhu cầu nên lượng hàng phân bón bán ra chậm, giá các loại phân bón vẫn tiếp tục giảm mạnh. 
 
Tại TP.HCM : Nửa cuối tháng 8 thị trường có sự điều chỉnh giá liên tục các loại mặt hàng, Kali, D.A.P, UREA, S.A xuống đều áp lực giảm giá đến từ thị trường quốc tế điều chỉnh cùng với mùa vụ trong nước đã hết. Các công ty nhập khẩu cũng đưa hàng về dịp này tương đối nhiều để chuẩn bị cho chân hàng vụ mùa sắp diễn ra. Tuy nhiên, do giá giảm nhu cầu không cao do đó các công ty nhập về cùng đang cạnh tranh giá nhằm giảm áp lực hàng lưu kho. 
 
Nhìn chung thị trường hiện nay diễn ra chậm, giao dịch khối lượng không nhiều do tâm lý giá xuống mỗi ngày mà các đại lý tỉnh chưa dám cắt hàng khối lượng lớn, chỉ mua bán cầm chừng theo khối lượng tiêu thụ thực tế. Nếu giá cứ xuống theo đà này thị trường còn diễn biến chậm chỉ đến khi sát vụ tháng 10 mới cải thiện được lượng giao dịch.
 
Nguồn: Apromaco
 


Báo cáo phân tích thị trường