Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Người Trung Quốc phát cuồng sashimi
18 | 10 | 2017
Thu nhập cao và du lịch khiến ẩm thực Nhật Bản hấp dẫn người Trung Quốc. Họ đang ngày càng nghiện sashimi và cơn nghiện này càng dễ được thổi bùng nhờ các tiến bộ trong lĩnh vực hậu cần giúp thủy sản đến với thực khách khi vẫn giữ được hương vị tươi ngon. Và các lý do quan trọng khác – nhận thức ngày càng tăng về vai trò của chế độ ăn uống đối với sức khỏe và những người Trung Quốc ngày một giàu có, ưa thích lựa chọn Nhật Bản làm điểm đến du lịch.

Tại Thượng Hải, Hema Xiansheng đang thành công với mô hình kinh doanh vận chuyển thủy sản tươi từ nơi khai thác tới người tiêu dùng. Doanh nghiệp này mở ra 1 năm trước và hiện đang có trên dưới 10 cửa hàng cộng với một sàn thương mại điện tử giúp thủy sản tươi được vận chuyển tới tận nhà người tiêu dùng. Tmall của Alibaba và JD.com đang chào bán thủy sản tươi được làm sạch trước khi vận chuyển tới tận nhà khách hàng. CÁc khách hàng của họ có vẻ thích tiện ích bổ sung này.

Tất nhiên, thị trường vẫn có rất nhiều các cửa hàng tạp hóa truyền thống. Một nhân viên văn phòng 31 tuổi thích tới cửa hàng thủy sản Moosan trong khu vực mua sắm trung tâm Thượng Hải. Anh mua vài miếng sashimi cá hồi khi Nikkei bắt gặp và phỏng vấn. Anh cho biết mình bị mê hoặc bởi hương vị của thủy sản tươi sống và đánh giá cao các loại ích sức khỏe của loại thực phẩm này. Khi còn bé, anh ăn rất nhiều thịt lợn nhưng ngày càng nhiều báo cáo cảnh báo các rủi ro sức khỏe ngày càng tăng của thịt đỏ khiến anh chuyển sang ăn thủy sản. Trong khi cha mẹ anh vẫn do dự khi ăn thủy sản sống, lũ trẻ nhà anh lại hào hứng thưởng thức.

Moosan bán hơn 100 loại sản phẩm thủy sản, từ cá thu đao cho tới hàu cho tới sushi. Và một quầy trưng bày cho khách hàng ăn thử ngay trước cửa hàng. Sau khi Moosan mở cửa hàng đầu tiên vào tháng 11/2015, doanh nghiệp này nhanh chóng trở thành một chuỗi và hiện có 11 cửa hàng. Liu Bo, hiện đang chịu trách nhiệm khu vực Thượng Hải cho Moosan, nhận thấy sự bùng nổ của tiêu dùng thủy sản tại Trung Quốc đang lan rộng khắp các thành phố lớn. Kế hoạch của công ty là mở thêm nhiều cửa hàng ngoài Thượng Hải, bao gồm các cửa hàng tại Hàng Châu, Chiết Giang vào tháng 12 tới.

Thực đơn ăn uống của người Trung Quốc thường có thịt lợn. Ngoại trừ một số khu vực ven biển, phần lớn thực đơn thủy sản chỉ có các loại cá nước ngọt, chiên hoặc hấp.

Thành Đô, thành phố thủ phủ của Tứ Xuyên, nổi tiếng với các món ăn từ cá nước ngọt truyền thống nhưng doanh thu các món ăn thủy sản biển tăng 70% trong 5 năm qua tại siêu thị Ito-Yokado thuộc khu vực này. Cá nước mặn là một trong các sản phẩm bán chạy nhất của cửa hàng, vượt cá nước ngọt với tỷ lệ 7:3. Dù vậy, thành công không tự đến. Cửa hàng có các quầy làm sạch thủy sản và trình diễn nấu nướng, và có các buổi trình diễn phile cá ngừ ngay tại cửa hàng. Hiện doanh nghiệp đang cân nhắc cải thiện thêm doanh thu thủy sản bằng cách giới thiệu cá nuôi thương hiệu Nhật Bản.

Theo Nikkei Asia (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường