Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu thịt lợn Đan Mạch sang Trung Quốc giảm do nguồn cung nội địa tăng
25 | 11 | 2017
Nhà xuất khẩu thịt lợn lớn nhất thế giới Danish Crown vừa thông báo doanh số xuất khẩu sang Trung Quốc giảm trong năm 2016/17 do nguồn cung thịt lợn nội địa Trung Quốc tăng vọt sau khi chính phủ nước này buộc hàng loạt trang trại đóng cửa trong quá trình triển khai các quy định môi trường.

Nhưng doanh nghiệp Đan Mạch này cũng dự báo doanh số xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc sẽ tăng trở lại do nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc đối với thịt Đan Mạch vẫn cao nhờ niềm tin vào chất lượng cao của sản phẩm và các tiêu chuẩn an toàn. Trung Quốc chiếm khoảng 5% trong tổng doanh số kinh doanh của Danish Crown.

Nông dân chăn nuôi lợn Trung Quốc bị buộc phải đóng cửa do các quy định môi trường ngặt nghèo hơn, đã phải bán tháo đàn lợn, dẫn đến nguồn cung thịt nội địa Trung Quốc thặng dư trong ngắn hạn.

Danish Crown cho biết đã xuất khẩu khoảng 217.000 tấn thịt, trị giá 480 triệu USD sang thị trường Trung Quốc trong năm tài khóa 2016/17, thấp hơn mức xuất khẩu trong năm 2015/16 nhưng không cho biết con số cụ thể. Để tăng xuất khẩu sang Trung Quốc, Danish Crown đã hợp tác với công ty thương mại điện tử lớn của Trung Quốc là Alibaba để kích cầu người tiêu dùng đặt hàng thêm các sản phẩm thịt lợn bán trực tuyến.

Danish Crown sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy chế biến thịt lợn Đan Mạch gần Thượng Hải trong quý 1/2018 để phân phối theo kênh bán hàng trực tuyết tại thành phố này. Nếu thành công, công ty sẽ mở rộng mô hình sang Bắc Kinh và các thành phố lớn khác. “Trung Quốc là thị trường phát triển nhất về thương mại điện tử. Thị trường thương mại điện tử ở đây đã đi trước cả Mỹ và châu Âu, và chúng tôi nhận thấy đây là cơ hội để phát triển mô hình kinh doanh này tại Trung Quốc và hiểu rõ về cách làm tại thị trường này”, CEO Danish Crown Jais Valeur phát biểu.

Không giống như tại châu Âu, chân giò, tai và đuôi có nhu cầu cao tại Trung Quốc. Ông Valeur dự báo kênh bán hàng trực tuyến sẽ làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm thịt lợn vốn được ưa chuộng tại châu Âu, như sườn cốt lết.

Đối thủ cạnh tranh chính của Danish Crown tại Trung Quốc là Canada và Mỹ, khi gần đây Canada đã thế chân Mỹ trở thành nhà cung ứng thịt lợn lớn nhất khu vực Bắc Mỹ cho thị trường Trung Quốc hồi tháng 6 vừa qua. Các thị trường lớn khác của Danish Crown là Anh và Nhật Bản.

Theo Reuters (gappingworld)



Báo cáo phân tích thị trường