• Xin bà cho biết lý do và mục đích để AGROINFO tiến hành thực hiện Bản tin thị trường và thương mại Thức ăn chăn nuôi (TACN) hàng tuần, bên cạnh các Bản tin Lúa gạo, Thịt – Thực phẩm, Phân bón… đã có trước đây?
AGROINFO luôn mong muốn đưa đến cho xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp và người dân những thông tin mới nhất, cập nhật nhất về tình hình thị trường các nông sản thực phẩm cũng như các mặt hàng vật tư đầu vào cho nông nghiệp. Bởi vì, một thị trường hoàn hảo là nơi mà tại đó mọi thông tin đều được cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời và toàn diện với độ trễ giới hạn ở mức tối thiểu.
|
Chuyên gia phân tích AGROINFO Phan Hồng Liên |
Để hiện thực hóa mong muốn đó, trong chiến lược phát triển dài hạn của mình AGROINFO đang lần lượt tiến hành xuất bản các bản tin thị trường hàng tuần cho một số ngành hàng quan trọng có tính thiết yếu như Lúa gạo, Thịt - Thực phẩm và gần đây là Phân bón. Tiếp theo 3 ngành hàng này, Bản tin TACN hàng tuần ra đời vào thời điểm tháng 08/2009 là bước hoàn thiện hơn nữa mục tiêu đề ra của AGROINFO nhằm cung cấp những thông tin tối ưu, bằng cách thức hiệu quả nhất cho thị trường nông nghiệp Việt Nam.
• Theo như bà nói thì có thể thấy rằng Bản tin TACN tuần là người em sinh sau trong gia đình các bản tin thị trường nông sản của AGROINFO. Như vậy sự độc đáo, khác biệt để khẳng định dấu ấn đặc sắc, thiết thực và hữu ích của nó là gì, thưa bà?
Nét khác biệt lớn nhất của Bản tin thị trường TACN tuần so với các bản tin hiện thời khác mà AGROINFO thực hiện chính là về thành phần các mặt hàng mà người viết tập trung phân tích. Nếu như trong các bản tin Phân bón, Lúa gạo, Thịt – Thực phẩm…, yếu tố thành phẩm được chú trọng hàng đầu và mọi phân tích đều xoay quanh thị trường sản phẩm đầu ra, thì nội dung trọng điểm trong Bản tin thị trường TACN lại là thị trường các yếu tố nguyên liệu đầu vào.
Nguyên nhân bắt nguồn từ đặc điểm riêng biệt của ngành TACN Việt Nam, nơi thị trường nguyên liệu đầu vào liên tục biến động và chịu ảnh hưởng rất lớn từ thị trường thế giới. Hay nói cách khác, bộ phận nguyên liệu đầu vào mới chính là yếu tố khó nắm bắt, khó dự đoán và là mối quan tâm của đại đa số thị trường.
Bên cạnh đó, Bản tin thị trường TACN tuần còn một sự độc đáo nữa so với các bản tin nói trên. Đó là việc đi sâu khai thác mảng thị trường thế giới vốn là đặc trưng riêng của các mặt hàng nhập khẩu. Mỗi năm, Việt Nam nhập khẩu từ các quốc gia khác trên dưới 1 tỉ USD nguyên liệu TACN, đóng góp một tỉ trọng đáng kể trong tổng kim ngạch nhập khẩu Nông - Lâm - Thủy sản. Do đó, vấn đề nhập khẩu và diễn biến mới nhất của thị trường thế giới cần liên tục được cập nhật, phân tích đa chiều nhằm có cái nhìn chính xác nhất về toàn cảnh thị trường.
• Theo đó, bà có thể chia sẻ một vài điều về nội dung, phương hướng triển khai, đặc biệt là xu hướng dự báo – loại thông tin mà hiện nay thị trường thiếu và yếu, nhưng lại có nhu cầu ngày càng đông đảo và rộng lớn – trong Bản tin TACN tuần?Bản tin thị trường TACN hàng tuần bao gồm 3 phần nội dung chính, đó là Thị trường thế giới, Thị trường trong nước và Triển vọng thị trường. Trong từng phần nội dung này, các Chuyên gia phân tích xác định phương hướng tiếp cận thị trường theo chủng loại mặt hàng, cụ thể là theo đặc điểm từng loại nguyên liệu TACN. Với cách tiếp cận đó, độc giả vừa có cái nhìn chi tiết về từng phân khúc thị trường đồng thời vừa có thể nắm bắt toàn bộ về tổng quan thị trường.
Ngoài việc phân tích thông tin trong ngành, Bản tin còn khai thác và phân tích các tác động trực tiếp cũng như gián tiếp từ các nhân tố bên ngoài tới thị trường TACN, điển hình là các thông tin mới nhất về thị trường tài chính tiền tệ, tình hình phát triển ngành chăn nuôi, và các chính sách mới nhất của Nhà nước có ảnh hưởng tới ngành.
Còn về xu hướng dự báo, phần Triển vọng thị trường của Bản tin thị trường TACN hàng tuần được tiến hành dựa trên những thông tin và diễn biến mới nhất của thị trường, bao gồm cả trong nước và thế giới. Tất nhiên, những dự báo này chỉ mang tính ngắn hạn nhưng liên tục được điều chỉnh, cập nhật cho phù hợp và hiệu quả nhất với xu hướng vận động liên tục của thị trường cũng như của doanh nghiệp.
• Qua những điều mà bà vừa trao đổi thì có thể thấy rằng đối tượng mà Bản tin TACN tuần hướng đến là vô cùng đa dạng và phong phú?
Đúng vậy! Độc giả của Bản tin là tất cả những đối tượng liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động sản xuất và kinh doanh mặt hàng TACN. Khách hàng bao gồm không chỉ các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh TACN, nông hộ…, mà còn là những nhà hoạch định chính sách TW và địa phương, ngân hàng, quỹ đầu tư liên quan đến việc cho vay hoặc đầu tư vào doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh trong ngành TACN. Xa hơn nữa, độc giả của Bản tin rất có thể còn là những nhà đầu tư, góp vốn trong các doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh TACN vào thời gian tới, khi các doanh nghiệp này tham gia sâu hơn vào thị trường chứng khoán Việt Nam.
• Xin cảm ơn bà về những ý kiến vừa trao đổi!
Xem chi tiết Bản tin Thức ăn chăn nuôi tuần tại đây
Tải mẫu đặt mua Bản tin thị trường Thức ăn chăn nuôi tuần tại đây
| Ông Lê Minh Mân – Giám đốc phụ trách kinh doanh thủy sản Công ty Cargill: |
Tuy là lần đầu tiên có có cơ hội tiếp xúc và làm việc với nguồn thông tin của AGROINFO nhưng tôi nghĩ rằng hoạt động của các bạn khá tốt và cập nhật. Phương hướng mà AGROINFO đang triển khai là cách tiếp cận mới mẻ với một cơ quan thông tin của Chính phủ. Điều này sẽ giúp cho việc hoạch định các chính sách vĩ mô xác thực với tình hình thị trường đang thay đổi hàng ngày. Về phía Cargill, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ với tinh thần hợp tác hết sức có thể./.
(Ảnh: Cargill) |
| Ông Trần Xuân Dũng – Giám đốc Kinh doanh Công ty CJ Vina Agri: |
Hoạt động hỗ trợ thông tin của AGROINFO cũng là điều kiện mở ra cho các doanh nghiệp cơ hội giao thương, triển vọng đầu tư, trao đổi đối tác, thị trường… Để thực hiện thành công chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ thông tin từ phía các cơ quan Nhà nước, các đơn vị như AGROINFO. Tôi mong rằng quy mô các hoạt động này của AGROINFO sẽ ngày càng lớn mạnh hơn, được truyền thông rộng rãi hơn và kết nối được nhiều doanh nghiệp cùng tham gia để có thể tạo thành một diễn đàn rộng lớn./.
.
|
| Ông Lê Quý Oánh – Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng Công ty cổ phần phát triển công nghệ nông thôn RTD: |
Các doanh nghiệp chế biến TACN hiện nay có quá ít nguồn cung cấp thông tin, trong nước cũng chỉ có vài trang web. Nhưng các thông tin đó rất chậm, ví dụ một số site của các doanh nghiệp thương mại thường chỉ dịch lại bản tin của nước ngoài. Các trang web quốc tế thì nhiều nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng tiếp cận và giao dịch nhập ngoại. Cá nhân tôi cũng như doanh nghiệp luôn ủng hộ và đánh giá cao hoạt động hỗ trợ thông tin từ AGROINFO, đặc biệt các phân tích, dự báo sát thực, cập nhật về triển vọng thị trường, những tình huống xấu… là vô cùng cần thiết và có tính chất quyết định trong chiến lược kinh doanh./. |