Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Tháo gỡ khó khăn trong việc cấp tiền hỗ trợ ngư dân ở Hải Phòng
18 | 12 | 2008
Thực hiện Quyết định số 289/QÐ-TTg ngày 18-3-2008 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay TP Hải Phòng đã cấp hàng chục tỷ đồng hỗ trợ xăng dầu, bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm thuyền viên cho ngư dân, góp phần tháo gỡ khó khăn, ổn định đời sống, Tuy nhiên trong công tác này ở Hải Phòng cũng còn gặp nhiều vướng mắc cần sớm được tháo gỡ.

Ðồng chí Ðinh Công Toản, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT Hải Phòng cho biết: Thực hiện Quyết định 289 của Chính phủ, Liên sở Tài chính và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng tích cực kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương thực hiện, bảo đảm thuận lợi cho các đối tượng được hưởng chế độ hỗ trợ của Chính phủ. Các hồ sơ của ngư dân được thẩm định kỹ càng, thông báo và niêm yết công khai ở các địa phương và kho bạc nhà nước cấp tiền hỗ trợ nhanh. Tuy nhiên, hiện tại trên địa bàn cũng phát sinh một số vướng mắc, cần sớm được tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ cấp tiền hỗ trợ cho ngư dân.


Trên địa bàn Hải Phòng có một HTX đánh cá tại huyện Thủy Nguyên với ba tàu đánh cá trên 90CV. Theo Quyết định 289/QÐ-TTg và Quyết định 965/QÐ-TTg của Chính phủ thì đây là chính sách hỗ trợ ngư dân. Trong khi đó, Luật HTX quy định: HTX hoạt động như một loại hình doanh nghiệp. Ngành tài chính cho rằng: doanh nghiệp không thuộc diện hỗ trợ theo Quyết định 289. Còn theo Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Bộ NN-PTNT) thì cho rằng HTX cũng thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định 289. Còn địa phương thì loay hoay trước hai ý kiến trái ngược nhau này.


Nhưng vướng mắc lớn nhất vẫn là số tàu, thuyền phát sinh tăng sau khi có Quyết định 289 của Chính phủ. Theo số liệu thống kê ban đầu: Hải Phòng chỉ có 2.714 tàu, thuyền đánh cá và dịch vụ thủy sản trong diện xem xét hỗ trợ theo Quyết định 289 với số kinh phí khoảng 60 tỷ đồng. Nhưng thực tế, sau khi triển khai thực hiện Quyết định 289 thì con số tàu thuyền đề nghị hỗ trợ lên tới 3.713 tàu thuyền. Phát sinh tăng tới 999 tàu thuyền.


Theo Sở Tài chính Hải Phòng, nếu tính cả số tàu thuyền phát sinh này thì số kinh phí hỗ trợ dầu, bảo hiểm thân tàu và thuyền viên sẽ lên tới hơn 90 tỷ đồng. Có địa phương như huyện Vĩnh Bảo trước đây thông báo không có tàu đánh cá, nhưng nay lại thông báo có 82 tàu. Ðịa phương có số tàu thuyền phát sinh lớn như Cát Hải tăng 356 chiếc, Thủy Nguyên tăng 343 chiếc...


Theo khảo sát của các ngành chức năng, loại trừ một số trường hợp cá biệt lợi dụng chính sách Nhà nước để trục lợi thì phần lớn số tàu thuyền phát sinh tăng đều được đóng từ trước năm 2008, lắp máy có công suất nhỏ, hoạt động ven bờ, nhưng thường không đăng ký, đăng kiểm, nay có chính sách hỗ trợ mới xin đăng ký, đăng kiểm để được hưởng chính sách hỗ trợ. Ðối với việc xác định các chuyến đi biển cũng vậy, những tàu thuyền không đăng ký, đăng kiểm cũng thường không có xác nhận chuyến đi biển của Bộ đội Biên phòng, hoặc chính quyền địa phương nơi không có đồn biên phòng. Ðiều đó cũng gây khó khăn cho việc xác định cơ sở hỗ trợ ngư dân. Mặt khác, nhiều huyện, quận vẫn chưa biết xử lý ra sao đối với số thuyền nhỏ gắn máy từ 10 CV trở xuống, đành "tạm dừng", bởi chưa có chính sách quy định cụ thể cho các trường hợp này...


Qua sự việc trên cho thấy, công tác quản lý nhà nước đối với tàu thuyền hoạt động trên biển còn quá lỏng lẻo. Nhiều nơi không quản lý được chính xác số tàu thuyền khai thác thủy sản của mình, các phương tiện không đăng ký, đăng kiểm vẫn hoạt động trên biển. Ðây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng các địa phương lúng túng trong việc cấp tiền hỗ trợ cho ngư dân, làm chậm tiến độ thực hiện cấp tiền hỗ trợ, ảnh hưởng đến hiệu quả của chính sách Nhà nước trong thực tiễn cuộc sống.


Ðã đến lúc các ngành chức năng Trung ương và TP Hải Phòng cần sớm có giải pháp thống nhất tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện cấp tiền hỗ trợ cho ngư dân. Nhất là khẩn trương rà soát, phân loại đối với số tàu thuyền khai thác thủy sản phát sinh, có chính sách phù hợp để bảo đảm quyền lợi của bà con, vừa tăng cường hiệu lực công tác quản lý nhà nước đối với các phương tiện hoạt động trên biển.



Nguồn: www.nhandan.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường
  • Phân bón
  • Thủy sản
  • Cao su
  • Sắn
  • Điều
  • Sữa
  • Gỗ
  • Thịt & thực phẩm
  • Hồ tiêu
  • Thức ăn CN
  • Lúa gạo
  • Thuốc trừ sâu
  • Mía đường
  • Thương mại
  • Cà phê
  • Nông thôn
  • Nông nghiệp
Đặt mua báo cáo
012.88.256.256




Chọn báo cáo
Huỷ

Kinh Doanh Marketing Internet Marketing Quản trị kinh doanh Kế hoạch kinh doanh Marketing - Bán hàng Kỹ năng bán hàng Thương mại điện tử PR - Truyền thông Tổ chức sự kiện Kinh Tế - Quản Lý Quản lý Nhà nước Tiêu chuẩn - Qui chuẩn Quản lý dự án Quy hoạch - Đô thị Kinh tế học Luật học Biểu Mẫu - Văn Bản Thủ tục hành chính Biểu mẫu Đơn từ Hợp đồng Tài Chính - Ngân Hàng Ngân hàng - Tín dụng Kế toán - Kiểm toán Tài chính doanh nghiệp Đầu tư Chứng khoán Đầu tư Bất động sản Bảo hiểm Quỹ đầu tư Công Nghệ Thông Tin Phần cứng Hệ điều hành Quản trị mạng Quản trị Web Cơ sở dữ liệu Kỹ thuật lập trình Chứng chỉ quốc tế Tin học văn phòng An ninh - Bảo mật Đồ họa - Thiết kế - Flash Thủ thuật máy tính Tiếng Anh - Ngoại Ngữ Tiếng Anh thông dụng Tiếng Anh thương mại Tiếng Anh trẻ em Tiếng Anh phổ thông Ngữ pháp tiếng Anh Chứng chỉ A, B, C TOEFL - IELTS - TOEIC Kỹ năng nghe tiếng Anh Kỹ năng đọc tiếng Anh Kỹ năng viết tiếng Anh Nhật - Pháp - Hoa - Others Kỹ Thuật - Công Nghệ Điện - Điện tử Cơ khí - Chế tạo máy Tự động hoá Kĩ thuật Viễn thông Kiến trúc - Xây dựng Hoá dầu Năng lượng Khoa Học Tự Nhiên Toán học Vật lý Hoá học Sinh học Môi trường Địa Lý Khoa Học Xã Hội Xã hội học Ngôn ngữ học Triết học Chính trị học Thư viện thông tin Tâm lý học Giáo dục học Lịch sử - Văn hoá Báo chí - Truyền thông Văn Hoá - Nghệ Thuật Thời trang - Làm đẹp Ẩm thực Khéo tay hay làm Sân khấu điện ảnh Âm nhạc Mỹ thuật Chụp ảnh - Quay phim Y Tế - Sức Khoẻ Sức khỏe trẻ em Sức khỏe phụ nữ Sức khỏe người cao tuổi Y học thường thức Y khoa - Dược Văn Bản Luật Thuế-Phí-Lệ phí-Kinh phí Lao động - Tiền lương Xuất nhập khẩu Đầu tư Tiền tệ - Ngân hàng Bất động sản Giáo dục học Bảo hiểm Thương mại Chứng khoán Quyền dân sự Sở hữu trí tuệ Dịch vụ pháp lý Thủ tục tố tụng Thể thao - Y tế Bộ máy hành chính Vi phạm hành chính Xây dựng - Đô thị Văn hóa xã hội Doanh nghiệp Trách nhiệm hình sự Giao thông vận tải Kế toán - Kiểm toán Công nghệ thông tin Tài nguyên - Môi trường Lĩnh vực khác Kỹ Năng Mềm Truyện cười Truyện ngắn Truyện tranh - Thiếu nhi Truyện ma - Kinh dị Truyện kiếm hiệp Du lịch Thể dục thể thao Nông - Lâm - Ngư Nông nghiệp Lâm nghiệp Ngư nghiệp Luận Văn - Báo Cáo Tài chính - Ngân hàng Quản trị kinh doanh Kinh tế - Thương mại Công nghệ thông tin Điện-Điện tử-Viễn thông Cơ khí - Chế tạo máy Kiến trúc - Xây dựng Công nghệ - Môi trường Y khoa - Dược Khoa học xã hội Khoa học tự nhiên Nông - Lâm - Ngư Báo cáo khoa học Thạc sĩ - Tiến sĩ - Cao học Giải Trí - Thư Giãn Nghệ thuật sống Kỹ năng giao tiếp Kỹ năng thuyết trình Kỹ năng quản lý Kỹ năng lãnh đạo Kỹ năng phỏng vấn Kỹ năng làm việc nhóm Kỹ năng tư duy Kỹ năng tổ chức Kỹ năng đàm phán Tài Liệu Phổ Thông Mầm non - Mẫu giáo Tiểu học Trung học cơ sở Trung học phổ thông Bài văn mẫu Sáng kiến kinh nghiệm Ôn thi ĐH-CĐ Giáo án điện tử Bài giảng điện tử Đề thi - Kiểm tra Bài tập SGK