Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá đường trong nước sẽ giảm dần và tiến tới ổn định trong thời gian tới.
28 | 10 | 2009
Sau khi tăng liên tiếp trong 4 tháng và đạt được các mức giá cao kỷ lục vào khoảng tuần thứ nhất và thứ hai của tháng 10/2009 (ở Đà Nẵng: 18.000 đồng/kg, ở Hà Nội và TP HCM: 17500 đồng/kg, ở Bến Tre: 17.000 đồng/kg, Cần Thơ: 16.000 đồng/kg), giá đường tuần thứ 3 tháng 10/2009 đã chững lại và giảm ở nhiều tỉnh thành trong cả nước.
Đà Nẵng có mức đỉnh cao nhất (18.000 đồng/kg) và hiện đang giảm mạnh nhất khi giá đường đang ở mức 15.200 đồng, giảm 2.800 đồng so với mức đỉnh, tương đương giảm 15,55%. Tại Hà Nội và TP HCM, giá đường đã giảm so với mức kỷ lục 2000 đồng, tương đương 11,43% xuống còn 15.500 đồng/kg. Tại Bến Tre, giá đang đứng ở mức 16.000 đồng/kg, so với đỉnh giảm 1.000 đồng. Tại Cần Thơ, giá giảm 1.500 đồng so với đỉnh, tương đương 9,37%, còn 14.500 đồng. Giá đường được giữ nguyên so với đầu tháng tại nhiều tỉnh thành như: An Giang, Bạc Liêu (14.000 đồng), Tiền Giang (14.500 đồng), Kiên Giang (14.000 đồng), Mỹ Tho (15.000 đồng), Tiền Giang (14.500 đồng).

Giá đường trong nước thời gian qua diễn biến khá đồng nhất so với giá đường thế giới. Nhưng sang đến tháng 10 xu hướng này đã thay đổi. Hiện nhiều nhà máy đường của Việt Nam đang bước vào vụ ép mới, ước tính với 40 nhà máy đường trên cả nước, sản lượng đường trong 1 tháng có thể đạt 200.000 tấn. Cộng với lượng đường nhập khẩu (ước tính ít nhất đạt 120.000 tấn, gần gấp đôi so với mức 61.000 tấn nhập khẩu cam kết khi Việt Nam gia nhập WTO) thì cung đường của Việt Nam hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu trong nước cho đến tháng 6/2010. Do đó, trong ngắn hạn, giá đường dự kiến có xu hướng giảm dần đến ổn định.


AGROINFO
Báo cáo phân tích thị trường