Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giáng sinh 2006: Thiết bị công nghệ hứa hẹn "bội thu"
08 | 08 | 2007
Theo dự báo của Hiệp hội người tiêu dùng hàng điện tử Mỹ (Consumer Electronics Association - CEA), người dân Mỹ sẽ mở hầu bao sớm và đều đặn hơn vào mùa Giáng sinh năm nay để tiêu tốn khoảng 21,7 tỉ USD quà tặng đồ điện tử công nghệ.

Nếu con số dự đoán này là đúng thì mức tiêu thụ thiết bị công nghệ trong mùa Giáng sinh tại Mỹ sẽ tăng tới 27,6% so với với mức 17 tỉ USD của năm ngoái. Theo CEA, các hãng điện tử tiêu dùng sẽ là những người vui vẻ nhất, khi lượng hàng họ bán ra trong mùa mua sắm cuối năm nay sẽ tương đương với lượng hàng tiêu thụ trong cả 1 quý.

Mặc dù các cửa hàng sẽ mở sớm với những mức giá rất hời, nhưng có vẻ bạn sẽ không cần phải chen vai huých cánh với những người khác để mua bất kỳ món đồ điện tử nào trong năm nay, ngoại trừ các máy chơi game đời mới vừa ra mắt như Microsoft Xbox 360, Sony PlayStation 3 và Nintendo Wii.

Nguồn: scf.usc.edu.
Mặt khác, những nhà bán lẻ hàng điện tử cũng đã tích trữ hàng rất tốt cho mùa mua sắm cuối năm nay. Theo ông Stephen Baker, Phó chủ tịch phân tích thị trường của hãng NPD Group, "Không người tiêu dùng nào phải chen lấn trong mùa mua sắm năm nay. Có rất nhiều sản phẩm để chọn lựa".

Mọi sản phẩm, bao gồm từ những chiếc TV đồ sộ đến các sản phẩm định vị toàn cầu GPS cầm tay, người tiêu dùng có thể ''chộp'' bất cứ sản phẩm nào, ngay từ dịp Lễ tạ ơn cuối tháng 11 cho đến hết mùa Giáng sinh.

Các nhà phân tích dự đoán TV màn hình phẳng sẽ dẫn đầu danh sách mua sắm của hàng điện tử gia dụng, được kích cầu bởi mức giá rất hời từ Ngày lễ Tạ ơn. Nội dung phim độ phân giải cao hiện đã phổ biến để xem trên các màn hình rộng hơn, mỏng hơn, và đang giảm giá nhanh chóng đã khiến các loại màn hình LCD, plasma, các bộ thiết bị thu phát video độ phân giải cao (HD set) ngày càng trở nên phù hợp túi tiền hơn. Giá thành của TV màn hình phẳng đã ''phù hợp với cái mà người tiêu dùng đang tìm kiếm'' ông Baker nói.

Lượng tiêu thụ của TV độ phân giải cao đã tăng 52% (tính từ tháng 1 cho tới tháng 12 năm nay), so với cùng kỳ năm 2005, (theo thống kê của NPD Group). Giá TV trung bình giảm 8% so với năm ngoái, điều này cho thấy cả người bán lẻ và người mua sắm đều sẽ trở về nhà đầy hạnh phúc trong những tuần tới.

Dịp thanh lý hàng tồn kho

Rất nhiều hãng bán lẻ đang cố đẩy hết máy tính xách tay ra khỏi kệ. Wal-Mart đang quảng cáo giá một chiếc laptop Compaq chỉ có 398 USD, còn Staples thì đưa ra giá laptop Compaq là 399 USD nhưng tặng thêm một hộp mực in HP. Tuy nhiên, quảng cáo sẽ gây chú ý nhiều nhất có lẽ là laptop Compaq trên trang Circuit City với việc thuê 1 chiếc laptop trong vòng một năm chỉ mất có 99 USD.

Tại hội nghị thường niên tổ chức hồi tháng 10, CEA cho biết máy nghe nhạc số sẽ đứng đầu danh sách mua sắm của người lớn và giới teen năm nay. Theo ông Baker, lượng tiêu thụ máy nghe nhạc MP3 của phần lớn các nhãn hiệu lớn sẽ rất mạnh, bao gồm cả sản phẩm mới trình làng Zune của Microsoft. Trong khi không ai có ý định "cắm trại" trước cửa hàng để xếp hàng một chiếc máy trong năm nay, thì ông Baker cũng dự đoán doanh số máy nghe nhạc hỗ trợ Wi-Fi sẽ tăng mạnh trong tháng tới.

"Dù Zune có bán được nhiều triệu sản phẩm hay không thì đây vẫn là mùa mua sắm tốt nhất cho những sản phẩm tương tự như vậy. Chúng sẽ tiêu thụ rất tốt." Tuy nhiên, ông Baker cũng cho biết thêm: ''iPod sẽ là kẻ thắng".

Máy ảnh kỹ thuật số cũng sẽ là một món quà phổ dụng trong năm nay. Không chỉ các máy ảnh giá rẻ, mà đối với cả những dòng máy ảnh số chuyên dụng cao cấp (SLR). Theo CEA, 37% người lớn được hỏi đã trả lời sẽ mua một chiếc máy ảnh kỹ thuật số làm quà tặng trong mùa Giáng sinh năm nay.

"Đó là điều hợp lý", ông Baker nói, "bởi thị trường camera số đã thay đổi gần đây. Trước đây, mỗi gia đình từng có một chiếc để chụp ảnh nhưng hiện nó đủ rẻ để mỗi thành viên có thể có một chiếc. Những tính năng mới cũng sẽ giúp tăng doanh số cho sản phẩm máy ảnh số".

Bán hàng trực tuyến tiếp tục tăng trưởng

Nguồn: pbase.com
Luôn có một lựa chọn để không phải ra khỏi nhà mà vẫn mua được hàng, và người tiêu thụ thực hiện điều này ngày một thường xuyên hơn. Theo một cuộc điều tra của Jupiter Research, mua hàng trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển, với lượng tiêu thụ mùa Giáng sinh lên tới 32 tỉ USD, được kỳ vọng sẽ tăng 18% so với lượng tiêu thụ của năm 2005. Một cuộc thăm dò của AOL Shopping/Zogby cho thấy 80% người dân Mỹ sử dụng Internet có mua quà tặng trực tuyến năm nay.

Trong vòng 1 tháng, trang bán lẻ trực tuyến khổng lồ Amazon.com để khách hàng bỏ phiếu cho mỗi sản phẩm 1 tuần mà họ cho là giá thấp nhất. Việc bỏ phiếu được bắt đầu từ tuần trước. Bắt đầu từ Lễ Tạ ơn, Amazon sẽ bán sản phẩm Xbox 360, vốn có mức giá thông thường là 400 USD, dành cho đợt lễ này với giá là 100 USD.

"Chúng tôi thực hiện chiến lược đột phá và đưa mỗi khách hàng của trang Amazon cuốn theo đó" Craig Berman, một phát ngôn viên của Amazon cho biết. "Chúng tôi muốn thực hiện những thoả thuận ''hời'' nhưng chúng tôi chỉ thực hiện điều đó ở một lĩnh vực hàng hoá, tạo ra một chức năng hợp pháp cho khách hàng bỏ phiếu và giúp lựa chọn sản phẩm ở mức giá ''hời''.

Theo nghiên cứu của Jupiter Research, khách hàng cũng chần chừ hơn trước kia, để việc lựa chọn hàng hoá cho Bưu điện và các công ty chuyển phát hàng. Năm 2005, các trang web bán lẻ nhiều kinh nghiệm có lượng khách hàng tăng 13% tính từ 15 đến 31/12, so với cùng kỳ năm trước.

Một nghiên cứu gần đây của Jupiter cho thấy hơn 1/3 số người từng mua hàng trực tuyến vẫn tiếp tục mua bán trên mạng năm nay, bất chấp việc chuyển hàng đảm bảo đúng dịp Giáng sinh có thể không thực hiện kịp. Đó có thể là sự mạo hiểm đối với người tiêu dùng, nhưng cũng là cơ hội để mua các món hàng rẻ hơn từ các nhà bán lẻ khi kim đồng hồ tiến gần tới ngày 25/12 hơn.

Khi đánh giá về doanh thu dự kiến, ông Berman cho biết Amazon đang trông đợi "một mùa Giáng sinh đắt hàng nhất từ trước tới nay". Tuy nhiên, ông cũng cười mỉm tiết lộ "Năm ngoái chúng tôi cũng nói thế, năm kia, năm kìa... cũng vậy!".

Ph.Thuý



Theo CNET, VietNamNet
Báo cáo phân tích thị trường