Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Dịp Noel ’hâm nóng’ thị trường đồ công nghệ
28 | 06 | 2007
Có tới 32,8% lượng độc giả tham gia trắc nghiệm về quà Giáng sinh mong ước trên VnExpress khao khát PC. Các công ty tin học thừa nhận không khí Noel đã góp phần hâm nóng thị trường vốn nguội lạnh vì tâm lý chờ giảm giá hậu WTO. Digital camera, máy nghe nhạc và mobile cũng được nhiều người lựa chọn.

Máy tính, điện thoại di động và máy ảnh số được nhiều người mơ ước nhận được trong ngày lễ Noel. Ảnh chụp màn hình

Chiều 20/12, Chị Mai Kiều Nga, ở phố Hoàng Cầu (Hà Nội), cùng cậu con trai 13 tuổi Lưu Minh Quân, bước vào một cửa hàng tin học trên phố Nguyễn Du để lựa chọn mua một bộ máy tính. Chị Nga cho biết sau nhiều đắn đo, chị đã quyết định chọn PC làm quà Giáng sinh cho con trai. "Thực ra, việc mua máy tính cho cháu tôi đã nghĩ đến từ lâu nhưng chưa thực hiện được vì điều kiện kinh tế. Giờ nhân dịp Noel tôi cố lên một chút để mua làm quà luôn. Hy vọng điều đó tăng thêm phần ý nghĩa khuyến khích cháu học tập", chị Nga chia sẻ. Còn Quân thì bày tỏ: "Đây là món quà Giáng sinh giá trị và có ý nghĩa nhất mà tôi từng được nhận".

Theo các doanh nghiệp cung cấp máy tính, hiện sức tiêu thụ của thị trường này tăng khoảng 20% - 30% so với thời điểm nửa cuối tháng 11, khi nhiều người vẫn trong tâm trạng chờ hiệu ứng giảm giá sau khi Việt Nam gia nhập WTO. Để tranh thủ thời điểm thuận lợi này, các cửa hàng tin học đua nhau "chạy" các chương trình khuyến mại lớn và hấp dẫn, hy vọng thu hút khách hàng bù lại khoảng thời gian "lạnh lẽo" vừa qua.

Giáng sinh và Tết dương lịch thường là thời điểm bán hàng đạt ngưỡng cao nhất đối với mặt hàng điện tử nói chung và máy ảnh kỹ thuật số nói riêng. "Tuy nhiên, cũng như nhiều sản phẩm khác chịu tác động mạnh về thông tin VN gia nhập WTO, số lượng bán ra của máy ảnh kỹ thuật số nói chung trong thời điểm tháng 10 và 11 giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái", ông Lê Xuân Tùng, đại diện Sony Việt Nam, cho biết. "Nhưng đến đầu tháng 12, sức mua bắt đầu tăng trở lại và có phần 'nóng bỏng' trong tuần cận Giáng sinh. Chúng tôi ước lượng thị trường máy ảnh trong mùa Giáng sinh năm nay tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái".

Theo ông Tùng, dòng máy W series của Sony hiện chiếm thị phần cao nhất, trong đó model DSC-W50 được nhiều người chọn làm món quà Noel cho người thân. "Xu hướng của người dùng máy đang ngày càng hướng đến tính gọn nhẹ, thời trang và có nhiều 'chấm', tức là điểm ảnh. Vì thế mẫu DSC-T10 cũng rất được chuộng bởi có thiết kế thân máy mỏng, gọn, lại có nhiều mẫu để lựa chọn theo cá tính của người sử dụng", người của hãng Sony nói.

DSC-W50 - Mẫu máy ảnh được chọn nhiều trong mùa Giáng sinh. Ảnh: Sony

Trong những ngày công tác Hà Nội gần đây, nhân viên kinh doanh của một công ty thương mại điện tử ở TP HCM Nguyễn Minh Hưng, đã mua máy ảnh Sony DSC-W50 về làm quà Giáng sinh tặng vợ. Anh Hưng tâm sự: "Vợ tôi từng có một chiếc máy ảnh Canon, nhưng cô ấy làm mất và rất buồn vì điều đó. Tôi tin cô ấy sẽ mừng vì món quà này".

Máy ảnh số Canon cũng là sản phẩm có lượng hàng bán ra khá mạnh. Theo số liệu của một số hãng nghiên cứu thị trường thì máy hiệu Canon đang chiếm khoảng 35-40% thị phần.

Thị trường máy nghe nhạc số cũng tăng trưởng rất mạnh và được hâm nóng lên bởi các chương trình siêu khuyến mại nhân dịp Noel năm mới từ nhà sản xuất. Công ty Điện tử công nghiệp - CDC (Hà Nội) là nhà phân phối các loại máy nghe nhạc iRiver và iAudio cho biết để phục vụ thị trường những ngày rộn rã này, doanh nghiệp đã thiết lập dịch vụ chuyển quà tặng tới người thân ở các tỉnh thành trong cả nước miễn phí. "Khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ này chiếm khoảng 6%. Trong tuần cận Noel, chúng tôi phải chuyển 50-60 gói quà là máy nghe nhạc theo yêu cầu", Giám đốc CDC Lê Quang Vũ cho biết.

Vẻ đẹp thời trang của iRiver T10 khiển nhiều bạn trẻ "rung động". Ảnh:CDC

Thời điểm này, bán chạy nhất là các sản phẩm iRiver T10 dung lượng 512 MB với giá 118 USD và iAudio U2 dung lượng 512 MB giá 112 USD.

 



Theo vnexpress
Báo cáo phân tích thị trường