Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thương hiệu, xuất xứ và niềm tin trên thị trường thủy sản
20 | 05 | 2011
Tháng 5/2011, ông Nicholas Joy, giám đốc điều hành của Loch Duart Ltd, Scotland, một trong những nhà cung cấp cá hồi hàng đầu thế giới đã có buổi nói chuyện về các mối quan hệ trong marketing tại VIV châu Á.
Ông nói: “Chúng ta là những nhà sản xuất thực phẩm, chứ không phải những người nông dân. Và nhà sản xuất thực phẩm đứng ở vị trí chế biến trong chuỗi ngành hàng; trong khi đó, người nông dân sản xuất thực phẩm và nghĩ về việc tiêu thụ sản phẩm sản xuất ra”. Ông cũng cho biết, khi Loch Duart đang trong thời kỳ manh nha xuất hiện trên thị trường, hang này vẫn chưa được biết đến như là một thương hiệu mạnh. Ông nói: “Tạo ra sự khác biệt là điều quá khó và bạn không thể đáp ứng mọi yêu cầu, vì vậy quả thật chẳng có bất cứ sự khác biệt thực sự nào giữa các sản phẩm cá hồi. Cái được gọi là “sự khác biệt của người Scotland” đã bị sử dụng quá nhiều”.

Hiện tại, Loch Duart sản xuất 54 ngàn tấn cá hồi một năm. Thương hiệu này được biết đến ở 18 quốc gia khác nhau và công ty không thể đáp ứng hết đơn hàng. Thực tế, hiện nhu cầu đã vượt gấp 4 lần khả năng cung của công ty. Khách hàng của Loch Duart rất đa dạng: các nhà bếp, nhà hàng, cửa hàng nhỏ và siêu thị. Những đầu bếp hàng đầu trên các chương trình tivi như Gordon Ramsey, Rick Stein và Raymond Blanc là những người hâm mô lớn của nhãn hàng này. Nhà hàng Claridge tại Luân Đôn phục vụ món cá hồi Loch Duart và đây là món trong thực đơn chính tại Wimbledon trong 3 năm qua.

Nhà kinh doanh phải thấu hiểu thị trường và biết khách hàng cần gì, cũng như hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, doanh nhân cũng cần cố gắng dự đoán các cuộc khủng hoảng trong tương lai, như khan hiếm lương thực. Sự minh bạch là yếu tố tối quan trọng bởi khách hàng cần được biết rằng những loại nguyên liệu thô nào được sử dụng để nuôi trồng thủy sản.
Ông Joy nhớ lại một tình huống khi ông thực hiện một chuyến công tác tới thăm một trong những khách hàng Italy chủ chốt. Họ đã có một bữa tối tại một nhà hàng sang trọng và tới khi ông Joy chuẩn bị thanh toán hóa đơn, người khách hàng của ông đã cầm hóa đơn để tự thanh toán. Khi họ rời nhà hàng, khách hàng của ông nói: “Tôi rất vui lòng được trả tiền cho bữa tối. Thương hiệu của ông quá nổi tiếng, nên lợi nhuận tôi kiếm được đã đủ trang trải cho bữa tối này.

Ông Joy đã đặt ra một vài câu hỏi: Liệu các nhà sản xuất sơ cấp có biết được họ đang bán cái gì và cho ai hay không? Liệu bạn có biết thứ gì bạn muốn bán? Liệu nó có trùng lặp với các sản phẩm lâu đời trên thị trường? Điều gì làm sản phẩm khác biệt? Tại sao sản phẩm được nhớ đến bởi sự khác biệt? Liệu khách hàng có tin tưởng sản phẩm của bạn và liệu chính bạn có muốn ăn những sản phẩm do mình sản xuất? Niềm tin trong chuỗi thực phẩm là rất quan trọng.
Nhà sản xuất phải tự hỏi mình những câu hỏi sau khi anh ta quyết định sản xuất: Người tiêu dùng có thừa nhận sản phẩm hay không? Liệu các siêu thị có thừa nhận sản phẩm hay không? Liệu nhà chế biến có cần đến sản phẩm? Liệu các đầu bếp có cần đến sản phẩm? Liệu các đầu bếp có thêm sản phẩm vào thực đơn chính hay không?

Nếu như không có gì đáng nhớ về sản phẩm, tức là bạn không có thương hiệu.

Sự khác biệt là sống còn và sản phẩm cần phải có điều đó. Thương hiệu là điều quan trọng hơn cả; tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm thủy sản đều chưa có thương hiệu. Liệu có siêu thị nào bán sản phẩm không có tên tuổi? Không đời nào.

Niềm tin giữa người tiêu dùng và người sản xuất cũng là một yếu tố sống còn. Theo ý kiến của ông Joy, rất nhiều khách hàng không tin tưởng vào nhà sản xuất, bất chấp sản phẩm thường được bày bán ở những siêu thị lớn. Xuất xứ là yếu tố đặc biệt quan trọng và người tiêu dùng phải tin tưởng vào nhà sản xuất, bởi vậy một hình ảnh trong sạch sẽ nâng tầm giá trị đáng kể cho người sản xuất.

Khi giá cá hồi tăng cao, dĩ nhiên là những nhà sản xuất rất hạnh phúc nhưng bạn có thể làm gì khi giá xuống thấp. Bạn sẽ phải “làm” giá sản phẩm, nhận mạnh chất lượng, sự khác biệt, hình ảnh trong sạch, sự an toàn. Làm bật lên dịch vụ tốt, xuất xứ sản phẩm và đảm bảo niểm tin của khách hàng sẽ giúp bạn có giá tốt.

Một vài thông điệp đáng nhớ mà ông Joy mang đến là:

(1) Nếu bạn không đánh giá cáo thực phẩm mà bạn sản xuất thì tại sao bạn lại bán nó!;
(2) Tương tác, tương tác và tương tác;
(3) Cho khách hàng thấy bạn là một người bạn;
(4) Bảo vệ tất cả các mối quan hệ kinh doanh của bạn và làm mọi thứ như bạn có thể làm cho một người bạn của mình;
(5) Làm nông nghiệp là một công việc gian khó và bán sản phẩm nông nghiệp cũng là một công việc khó khăn tương tự.

KIM DUNG/AGROINFO
Nguồn: thefishsite.com


Báo cáo phân tích thị trường