Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Ngành gỗ khó đạt mục tiêu xuất khẩu
14 | 06 | 2011
Ngành gỗ Việt Nam năm 2011 có thể sẽ không đạt mục tiêu xuất khẩu do những khó khăn trong sản xuất – kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Tôn Quyền, phó Chủ tịch Hiệp hội gỗ Việt Nam (Viforest), trong 5 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm từ gỗ của Việt Bam tăng 20%, lên mức 1,5 tỷ USD, nhưng vẫn thấp hơn 28% so với mục tiêu tăng trưởng. Theo ông, cho đến hết năm, nếu kim ngạch xuất khẩu vẫn giữ tốc độ tăng trưởng hiện tại, ngành gỗ Việt Nam sẽ không thể đạt mục tiêu 4,5 tỷ USD.

Lạm phát tại Việt Nam làm giảm khả năng cạnh tranh của các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam do các nhà sản xuất phải tăng giá xuất khẩu khi chi phí sản xuất tăng. Tăng trưởng xuất khẩu không theo kịp tăng chi phí sản xuất; do vậy, các nhà sản xuất phải hạn chế sản xuất để giảm thua lỗ.

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, giám đốc công ty Scansia Pacific Ltd., các nhà sản xuất phải trì hoãn mở rộng sản xuất đến năm 2012 do lãi suất ngân hàng cao và khả năng tăng giá các đầu vào cơ bản như điện và xăng dầu. Đại diện công ty Long Tuấn Kiệt cho biết tình trạng thiếu vốn đẩy công ty phải cắt giảm lao động và chi phí quảng cáo. Đến cuối năm 2011, công ty sẽ tập trung vào thực hiện các hợp đồng xuất khẩu đã ký và đàm phán với các đối tác để tăng giá xuất khẩu.

Theo ông Quyền, các nhà xuất khẩu có thể thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản do nhu cầu tại thị trường này có thể tăng lên sau thảm họa hồi đầu tháng 3. Các nhà xuất khẩu phải hết sức chú ý đến chất lượng sản phẩm xuất khẩu sang thị trường này.

Theo chủ tịch công ty Fisico tại Bình Dương, ngoài các hợp đồng xuất khẩu đã ký, công ty cũng sẽ tập trung vào thị trường nội địa để duy trì tăng trưởng sản xuất – kinh doanh trong năm 2011. Đại diện công ty Long Tuấn Kiệt cũng đồng ý với quan điểm này.

Theo bà Ngô Thị Hồng Thu, phó Giám đốc Công ty gỗ Trường Thành cho biết, bên cạnh hoạt động xuất khẩu, công ty sẽ tiến hành chiến lược đầu tư dài hạn vào thị trường nội địa. Hiện, thị trường nội địa chỉ đóng góp khoảng 30% tổng doanh thu của công ty.

Viforest đang đề xuất lên chính phủ giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu gỗ và giảm lãi suất ngân hàng để hỗ trợ doanh nghiệp. Trong thời kỳ khó khăn này, các doanh nghiệp nên cắt giảm chi phí sản xuất, tăng giá xuất khẩu và nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo VNS



Báo cáo phân tích thị trường